Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tin vui từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC): Có thể ngăn chặn 95% virus SARS-CoV-2 bằng cách mang 2 lớp khẩu trang

10/02/2021 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cập nhật hướng dẫn về việc đeo khẩu trang, trong đó có đề cập rằng: “Kết hợp một chiếc khẩu trang vải với khẩu trang y tế dùng trong phẫu thuật và đảm bảo ôm sát gương mặt có thể giúp bạn giảm sự lây lan của virus Sars-CoV-2 đến 95%”.

Trước đó, thí nghiệm được thực hiện với mô hình tạo hơi thở mô phỏng cho thấy: Việc mang 2 chiếc khẩu trang đúng theo hướng dẫn có thể chặn khoảng 95% các tác nhân lây nhiễm. Hoặc, trong trường hợp chỉ mang 1 chiếc, thay vì đeo vào tai như thông thường, bạn hãy cột nút vòng dây 2 bên tai của khẩu trang rồi mới đeo vào cũng cho kết quả tương tự.

2 cách giúp làm tăng hiệu quả phòng ngừa virus SARS-CoV-2 vừa được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cập nhật vừa qua.

Hướng dẫn mới này cũng khuyên người dùng nên tuân thủ 2 điều quan trọng để đảm bảo khẩu trang hoạt động tốt nhất. Từ đó giúp hạn chế các vật thể nhỏ li ti mang theo virus có thể bắn ra ngoài khi nói chuyện, hắt hơi, ho… và ngược lại. Cụ thể là:

1. Đảm bảo khẩu trang phải vừa khít với khuôn mặt và phải có thanh nẹp mũi.

2. Chọn loại khẩu trang có nhiều lớp.

Sau đó, bạn có thể thực hiện việc mang khẩu trang theo cách Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã hướng dẫn như sau:

Cách 1: Nếu mang 2 khẩu trang

Đầu tiên, bạn mang khẩu trang y tế, sau đó mang khẩu trang vải bên ngoài. Lưu ý, khẩu trang thứ hai phải đẩy các cạnh của khẩu trang đầu tiên ép sát vào mặt. Chỉnh sửa chúng cho đến khi bạn cảm thấy dễ thở và không bị khẩu trang che tầm nhìn.

Khi kết hợp 2 chiếc khẩu trang với nhau, bạn nên xem độ vừa vặn của nó, khả năng lọc không khí tốt như thế nào và có bao nhiêu lớp.

Cách 2: Nếu mang 1 khẩu trang

Thắt nút dây đeo, đưa lên mũi, đặt phần nẹp ngay sống mũi, bóp nhẹ thanh nẹp sao cho khít với sống mũi. Sau đó, lấy khẩu trang xuống rồi xếp các mép trên 2 vành khẩu trang vào nhau, rồi đeo như bình thường.

Thắt nút dây đeo sát mép khẩu trang.

Gấp mép khẩu trang vào nhau, để tránh khe hở có thể đưa virus từ bên ngoài vào hoặc phát tán virus vào không khí nếu bạn đang bị ốm.

Lưu ý chung khi sử dụng khẩu trang

CDC cũng cho biết, họ không khuyến cáo sử dụng 2 chiếc khẩu trang dùng một lần loại thông thường, vì chúng không được thiết kế để đảm bảo độ vừa khít với gương mặt.

Ngoài ra, khi dùng 2 chiếc khẩu trang, bạn không nên kết hợp khẩu trang KN95 với bất kỳ loại khẩu trang nào khác. Bởi loại khẩu trang này thường được sử dụng cho nhân viên y tế cấp chuyên nghiệp và những người ở tuyến đầu chống dịch. Nếu sử dụng có thể làm khan hiếm nguồn cung.

Mong rằng, những thông tin trên đây sẽ giúp bạn biết cách mang khẩu trang đúng để tăng khả năng phòng ngừa virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19. Song song đó, đừng quên thực hiện đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế để bước qua mùa dịch thật an toàn và khỏe mạnh, bạn nhé!

My Lê

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tin-vui-tu-trung-tam-kiem-soat-va-phong-ngua-dich-benh-cdc-co-the-ngan-chan-95-virus-sars-cov-2-bang-cach-mang-2-lop-khau-trang-30142/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY