Kinh tế xã hội hôm nay

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công an điều tra nếu đủ cơ sở tiến hành khởi tố 2 bệnh nhân COVID-19

MangYTe - Hai bệnh nhân số 4694 và 5046 khi trở về địa phương đã không thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, có biểu hiện khai báo không trung thực, đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa giao Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ việc, nếu có đủ cơ sở tiến hành khởi tố 2 trường hợp trên.

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công an điều tra nếu đủ cơ sở tiến hành khởi tố 2 bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 1.

Như thông tin đã đưa, chiều ngày 22/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, vừa ghi nhận thêm 2 ca mắc COVID-19 tại huyện Thiệu Hóa và Ngọc Lặc.

Theo đó, 1 trường hợp là F1 của BN4694 tại Ngọc Lặc, đã được cách ly tại Bệnh viện Phổi Thanh Hoá.

Trường hợp thứ hai là BN5046 (SN 1996), địa chỉ tại thôn 7, xã Thiệu Phúc (huyện Thiệu Hoá), làm nghề xây dựng tự do tại Hà Nội.

Theo điều tra dịch tễ, vào lúc 10h ngày 18/5, bệnh nhân từ ngõ 83, Phúc Lợi, Long Biên, TP Hà Nội về Thiệu Hóa bằng phương tiện xe khách (nhà xe Tùng Lâm, lúc này trên xe có khoảng 10 khách). Xe về đến thị trấn Thiệu Hóa lúc 13h30. Sau khi xuống xe, bệnh nhân vào thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ Trường An (thị trấn Thiệu Hóa), bệnh nhân ở đó một mình.

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công an điều tra nếu đủ cơ sở tiến hành khởi tố 2 bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng tiến hành lập chốt phong tỏa quanh khu vực BN4694

Khoảng thời gian từ 19h đến 22h, bệnh nhân có rủ 2 người bạn tên Hòa và Hoàng đi ăn lẩu tại Quán Sen gần trường lái Hưng Đô sau đó về nhà nghỉ một mình.

11h trưa ngày 19/5, bệnh nhân có đi ăn cơm ở quán bên cạnh nhà nghỉ (không nhớ tên quán); đến 19h ngày 19/5 lại đi ăn lẩu cùng người bạn tên Toàn ở cùng thôn.

Ngày 20/5, bệnh nhân ở trong nhà nghỉ không đi đâu. Đến 22h bệnh nhân có triệu chứng ho và nôn ra máu nên gọi điện cho anh trai xuống đón về nhà tại thôn 7, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa.

Sáng ngày 21/5, từ 7h đến 11h bệnh nhân được anh trai chở bằng xe máy xuống khám tại bệnh viện đa khoa huyện thiệu hóa, sau đó về nhà. đến 13h ngày 21/5 bệnh nhân được anh trai chở bằng xe máy xuống bệnh viện phổi khám và nhập viện điều trị. nhận được thông tin, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thanh hóa đã lấy mẫu xét nghiệm cho cho kết quả dương tính vào chiều nay ngày 22/5.

Trước đó, sáng 20/5, theo thông báo của Bộ Y tế, Thanh Hoá có 1 ca mắc mới (BN4694) là công nhân trở về từ Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 17/5, bệnh nhân di chuyển bằng xe taxi từ nhà trọ (thôn Mao Dộc, xã Thượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) về nhà ở Minh Sơn, Ngọc Lặc lúc 18h; đến 21h cùng ngày BN4694 có đi ăn thịt chó cùng 5 người bạn tại thôn Minh Thành, xã Minh Tiến, Ngọc Lặc.

Ngày 18/5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, đến 16h45 ngày 19/5, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 và được chuyển ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh điều trị.

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công an điều tra nếu đủ cơ sở tiến hành khởi tố 2 bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 3.

Đồng thời truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan

Hai bệnh nhân số 4694 và số 5046 khi trở về địa phương đã không thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, khai báo y tế, có biểu hiện khai báo không trung thực, đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng là rất lớn.

Để xảy ra tình trạng trên có phần do sự chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc, xã Thiệu Phúc, thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa và các ngành, địa phương có liên quan trong việc quản lý, theo dõi, giám sát người từ nơi có dịch COVID-19 trở về địa phương.

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch covid-19, hạn chế tối đa lây nhiễm trong cộng đồng, ban thường vụ tỉnh ủy thanh hóa yêu cầu:

Ban thường vụ huyện ủy các huyện ngọc lặc, thiệu hóa chỉ đạo làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm tập thể và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 02 xã, thị trấn nêu trên, trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dẫn đến nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng.

Đồng thời, giao Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ việc, nếu có đủ cơ sở tiến hành khởi tố 2 trường hợp bệnh nhân số 4694 và số 5046 để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện lực lượng chức năng khẩn trương lập chốt chặn phong toả 1 ngõ của thôn 7, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hoá, là khu vực nhà ở của anh trai bệnh nhân mà bệnh nhân có đến.

Đồng thời đóng cửa, tạm dừng hoạt động đối với Nhà nghỉ Trường An và các nhà hàng, quán ăn mà bệnh nhân đến. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh mà bệnh nhân đã đến khám, tạm thời hạn chế tiếp nhận người bệnh; những khoa nào bệnh nhân đến khám, cán bộ y tế, người bệnh và người nhà tự cách ly tại bệnh viện.

Gia Hân

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công an điều tra nếu đủ cơ sở tiến hành khởi tố 2 bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 4.

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/tinh-thanh-hoa-yeu-cau-cong-an-dieu-tra-neu-du-co-so-tien-hanh-khoi-to-2-benh-nhan-covid-19-20210522230239868.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY