Kinh tế xã hội hôm nay

Toàn cầu hành động vì chuyển dịch năng lượng

(PetroTimes) - Trên khắp thế giới, nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế lớn, nhiều quốc gia đã bắt đầu tham gia vào cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu một cách trực diện hơn.

Mission Innovation - dự án hướng tới sự chuyển dịch năng lượng, là một liên minh gồm 23 thành viên quốc gia toàn cầu và Liên minh châu Âu (EU). Vào hôm 23/9, liên minh cho biết, cuối thập kỷ này sẽ có 221 dự án thúc đẩy hoạt động áp dụng công nghệ khử carbon trên quy mô lớn.

Thông qua quy trình nghiên cứu và đổi mới công nghệ, Mission Innovation đặt mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 toàn cầu từ các lĩnh vực gây phát thải cao. Cụ thể, những lĩnh vực này gây ra hơn 52% lượng khí nhà kính trên toàn thế giới.

Về hoạt động, Mission Innovation cần chứng minh tính chất sẵn có và tiềm năng kinh tế của các công nghệ đổi mới. Qua đó, họ sẽ đạt được mục tiêu về cam kết khí hậu toàn cầu. Theo Mission Innovation, đây là lối tiếp cận hấp dẫn về mặt tài chính đối với các nhà đầu tư nhà nước và tư nhân. Mục tiêu cuối cùng của liên minh chính là mở rộng quy mô tiếp cận nhiều nhất có thể.

Bà ursula von der leyen - chủ tịch ủy ban châu âu cho biết: “thực hiện nghiên cứu và đổi mới sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang năng lượng sạch. đây là điều cần thiết hơn bao giờ hết. cùng với các quốc gia thành viên eu, chúng tôi kỳ vọng đội ngũ châu âu sẽ có những đóng góp hàng đầu vào tham vọng chung: đầu tư nhiều hơn, nhanh hơn và táo bạo hơn vào các dự án đổi mới năng lượng mang tính cách mạng”.

Ông fatih birol - giám đốc điều hành của cơ quan năng lượng quốc tế (iea) cho biết, iea sẽ làm việc với irena để giám sát công việc thực hiện chương trình hàng năm. theo ông, mission innovation tượng trưng cho “mối quan hệ hợp tác quốc tế mạnh mẽ”. đây là điều cần thiết để đáp ứng các cam kết về khí hậu.

Trên thực tế, IEA nhấn mạnh rằng, toàn thế giới cần phải cùng nhau hành động vì mục tiêu chung: Hạn chế nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5°C từ nay cho đến năm 2050. Theo IEA, nếu nhiệt độ toàn cầu vượt ngưỡng trên, chúng ta sẽ không còn cơ hội đảo ngược tình trạng biến đổi khí hậu nặng nề hiện nay.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/toan-cau-hanh-dong-vi-chuyen-dich-nang-luong-666820.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY