Tai , Mũi , Họng hôm nay

Tổn thương thính giác do lạnh

Sự thay đổi nhanh chóng của khí hậu trong mùa đông, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm đã làm cho số bệnh nhân nghe kém tăng lên đáng kể.
Đây là một bệnh được xếp vào nhóm cấp cứu trong chuyên khoa tai mũi họng - cấp cứu về sức nghe. Vì sao giảm sức nghe đột ngột? Nguyên nhân gây điếc đột ngột rất nhiều như zona virut, nhiễm độc Thu*c, xuất huyết tai trong, hội chứng tăng áp lực nội dịch tai trong - hội chứng Meniere, u dây thần kinh số VIII...hay gặp nhất là do rối loạn vận mạch của các mạch máu nuôi dưỡng vùng tai trong (nơi có ốc tai từ đó hình thành nên dây thần kinh nghe). Hiện tượng rối loạn vận mạch này rất hay gặp khi cơ thể gặp lạnh. Nhiệt độ cơ thể giảm làm cho các mạch máu co lại, làm giảm tưới máu cho các cơ quan, trong đó có dây thần kinh nghe. Dây thần kinh này dễ bị tổn thương nếu kèm các yếu tố thuận lợi như sẵn có các bệnh mạn tính kể trên, đang có viêm cấp vùng mũi họng, phụ nữ sau sinh, tắm lạnh... Dấu hiệu giảm sức nghe thường không rõ ràng Những biểu hiện báo trước không rõ ràng, đồng thời giảm sức nghe 1 bên dù hoàn toàn cũng chỉ làm giảm 12% tổng sức nghe của cơ thể. Cho nên đa số bệnh nhân khó phát hiện ra sự suy giảm sức nghe của mình. Trước khi bị điếc đột ngột họ cảm thấy đầu óc trống rỗng, nhẹ bẫng kèm theo đau nửa đầu bên tai sắp bị điếc, đi đứng không vững, chóng mặt. Sau đó vài giờ, bệnh nhân nghe thấy tiếng ù trong tai, lúc đầu nghe như tiếng gió rít sau đó chuyển sang như có dế kêu trong tai kèm theo sức nghe của tai giảm đi, mức độ suy giảm sức nghe cũng tùy theo từng bệnh nhân. Nghe kém ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống. Nhiều bệnh nhân bị nghe kém đột ngột mà không biết, họ bỏ qua 3 "ngày vàng" đầu tiên có thể phục hồi sức nghe tuyệt đối. Dự phòng và điều trị giảm sức nghe đột ngột Các bệnh nhân nghe kém đột ngột thường đi khám vì tiếng ù trong tai và định hướng âm thanh khó khăn mà không phải vì cảm thấy sức nghe bên đó giảm. Theo nghiên cứu của Trường Đại học Cambridge, những người có cơ địa dị ứng, thoái hóa cột sống cổ, mắc một số bệnh nội khoa như mỡ máu cao, acid uric trong máu tăng, huyết áp thấp, huyết áp cao... đều rất dễ bị nghe kém đột ngột. Đặc biệt khi họ đi ra ngoài trời lạnh, nhất là tắm ngay sau khi hoạt động thể thao. Để bảo vệ sức nghe trong mùa lạnh, nên tránh ra ngoài trời quá sớm hoặc quá khuya. Không tắm gội trước 7 giờ sáng và sau 20 giờ. Mặc ấm trước khi ra ngoài trời lạnh. Điếc đột ngột có thể tái phát, những lần sau sẽ nặng hơn lần trước hoặc lan sang tai bên kia, nên những bệnh nhân đã mắc bệnh cần phải được sự theo dõi chặt chẽ của thầy Thu*c chuyên khoa tai mũi họng.
Nếu bệnh xuất hiện lại thì thời gian phát hiện là rất quan trọng trong tiên lượng bệnh. Điều trị nội khoa cần được tiến hành ngay. Mangyte.vn
ThS. Phạm Bích Đào
(Theo Sức khỏe & đời sống)
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ton-thuong-thinh-giac-do-lanh-4326.html)

Chủ đề liên quan:

thính giác tổn thương thính giác

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY