Kinh tế xã hội hôm nay

Tổng kinh phí chi phòng, chống dịch COVID-19 là 30,85 nghìn tỷ đồng

Uỷ ban thường vụ Quốc hội cũng đã kịp thời ban hành các Nghị quyết nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí cho phòng, chống dịch COVID-19.

Chiều 20/10, trình bày báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và kế hoạch tài chính- ngân sách nhà nước 3 năm 2022-2024, chủ nhiệm ủy ban tài chính, ngân sách của quốc hội nguyễn phú cường nêu rõ, tính từ thời điểm dịch bùng phát đến nay, tổng số kinh phí đã cấp là 30,85 nghìn tỷ đồng. uỷ ban thường vụ quốc hội cũng đã kịp thời ban hành các nghị quyết nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí cho phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, ủy ban tài chính ngân sách cho rằng, việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước chi cho phòng chống dịch có một số điểm cần lưu ý như: cần tập trung đánh giá toàn diện hiệu quả chính sách đã thực hiện, chỉ rõ các kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân; tác động thực tế, tính lan tỏa của các chính sách.

Chủ nhiệm ủy ban tài chính, ngân sách của quốc hội nguyễn phú cường. (ảnh: quốc hội)


Về mua, tiếp nhận và nhu cầu vaccine, cần báo cáo cụ thể về số vaccine được hỗ trợ, viện trợ; dự kiến nhu cầu trong trường hợp dịch kéo dài; công khai việc sử dụng quỹ vaccine; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước, đi đôi với bảo đảm chất lượng, an toàn, đáp ứng kịp thời với các biến chủng covid mới xuất hiện.

Với tác động nghiêm trọng của dịch covid-19 tới phát triển thì mục tiêu phục hồi kinh tế, tạo nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh gdp quý 3 giảm mạnh. vì vậy, ủy ban tài chính ngân sách cho rằng, việc quyết tâm, chủ động, khẩn trương triển khai gói kích thích, phục hồi nền kinh tế, tạo đòn bẩy cho tăng trưởng là rất cần thiết.

Theo Ủy ban Tài chính ngân sách, thời gian tới, cần nghiên cứu toàn diện, có phương án cân đối xây dựng gói kích thích kinh tế với quy mô đủ lớn để tạo hiệu ứng sâu rộng, tính lan tỏa cao, bảo đảm mục tiêu phục hồi nền kinh tế, an sinh xã hội. Đề nghị nghiên cứu, sử dụng đồng bộ chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ; nghiên cứu, lựa chọn đối tượng phù hợp, cần thiết để bổ sung gói hỗ trợ cấp bù lãi suất; có chính sách thu phù hợp, tính đến việc miễn, giảm, giãn thuế, phí và lệ phí; cân nhắc giảm mức nộp BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; đào tạo và đào tạo lại lao động…

Ủy ban tài chính ngân sách cũng cho rằng, để bảo đảm hỗ trợ nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế của một số địa phương có tỷ lệ điều tiết về ngân sách trung ương chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của đại dịch covid-19, đề nghị chính phủ điều chỉnh tỷ lệ điều tiết trong năm 2022 ở mức hợp lý.

Liên quan đến chi thường xuyên, ủy ban tài chính ngân sách cho rằng, trong điều kiện khó khăn hiện nay, việc cắt giảm các khoản chi thường xuyên không thực sự cần thiết như chính phủ trình là hợp lý.

Đối với đề xuất về cải cách tiền lương, ủy ban tài chính ngân sách nhận thấy, căn cứ tình hình dịch bệnh hiện nay, việc thực hiện cải cách tiền lương từ 01/7/2022 là khó khả thi. theo đó, nhất trí với phương án chính phủ trình. để có điều kiện cho việc triển khai trong những năm tiếp theo, ủy ban đề nghị chính phủ tính toán, chú trọng hơn nữa việc cân đối nguồn lực để bảo đảm thực hiện nghị quyết 27, góp phần bảo đảm đời sống người hưởng lương, nhất là đối tượng có mức lương thấp.

Theo Minh Khánh/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/tong-kinh-phi-chi-phong-chong-dich-covid-19-la-3085-nghin-ty-dong-899269.vov

Theo Minh Khánh/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/tong-kinh-phi-chi-phong-chong-dich-covid-19-la-30-85-nghin-ty-dong/20211021013752612)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY