Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TP HCM: Tăng số điểm tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi

Trước diễn biến dịch Covid-19 đang gia tăng do biến thể Omicron BA.4 và BA.5, để bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ em ở lứa tuổi từ 5 đến dưới 18 tuổi, UBND TP HCM đã chọn tháng 8 là tháng cao điểm tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em.

Thông tin từ sở y tế tp hcm cho biết: trước tình hình số ca mắc covid-19 trên địa bàn thành phố trong tuần có khuynh hướng tăng (cao hơn những tuần trước), trong khi tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại của trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi chỉ mới đạt 19,86% và tỷ lệ tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 46,9% và 24,3%, cho nên ubnd thành phố chọn tháng 8 là tháng cao điểm tiêm vaccine phòng covid-19 cho trẻ em là rất cần thiết.

Khởi động tháng cao điểm, sáng 1/8, sở y tế đã tổ chức 5 đoàn đi kiểm tra đột xuất công tác tiêm vaccine cho trẻ em tại quận 7, quận 8, huyện hóc môn, bình chánh, nhà bè nhằm khảo sát nhanh tình hình phụ huynh đưa con, em đến các điểm tiêm trong cộng đồng và trong trường học.

Tại điểm tiêm của Trường Trung học Hoàng Minh Đạo (252 Bông sao, Phường 5, Quận 8), nhiều phụ huynh đưa con đến điểm tiêm để được tiêm mũi 1, mũi 2 hoặc mũi nhắc lại theo quy định. Đoàn kiểm tra đánh giá điểm tiêm được tổ chức nghiêm túc từ khâu đăng ký tiêm, khám sàng lọc, tiêm vaccine cho đến đội cấp cứu sẵn sàng tại điểm tiêm...

Qua khảo sát, Sở Y tế đánh giá, còn một số vấn đề nếu được Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện, Sở GDĐT và nhất là các cơ quan truyền thông quan tâm triển khai thì hiệu quả của hoạt động tiêm vaccine trên địa bàn sẽ được tăng cao.

Ví dụ, ở Quận 8 chỉ mới triển khai 1 điểm tiêm cho trẻ em tại trường học là chưa phù hợp và chưa đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Việc mở thêm các điểm tiêm cho trẻ em tại các trường học trên địa bàn quận là hợp lý nhất vì các trường đã được tập huấn về mở các điểm tiêm an toàn, trường đễ nhắn tin cho phụ huynh học sinh khi cần nhắc lịch tiêm và các thông tin khác liên quan đến tiêm chủng.

Phụ huynh có nhận được tin nhắn của cô chủ nhiệm lớp về tiêm vaccine nhưng một vài nội dung chưa được cập nhật. Sở GDĐT cần tăng cường cập nhật thông tin và hướng dẫn các phòng Giáo dục, các trường học trên địa bàn truyền thông đúng nội dung đến từng phụ huynh và học sinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Sở Y tế cũng đã tham mưu UBNDTP triển khai tin nhắn đến từng người dân về sự cần thiết của tiêm vaccine phòng Covid-19.

Ngoài ra, trong tháng cao điểm này, Sở Y tế đã yêu cầu 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi của Thành phố (Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng Thành phố) luôn sẵn sàng các đội tiêm để tăng cường số điểm tiêm và số bàn tiêm cho tất cả các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, đồng thời yêu cầu Trung tâm Cấp cứu 115 Thành phố sẵn sàng bố trí các xe cấp cứu tại các khu vực có điểm tiêm.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đề nghị Đài truyền hình Thành phố (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV9) và các báo, đài đồng hành với Ngành Y tế để tăng cường truyền thông cho người dân về sự cần thiết của tiêm vaccine phòng Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, nhất là trẻ em và người thuộc nhóm nguy cơ.

Sở y tế tp hcm hi vọng, với việc đồng loạt triển khai các giải pháp trên, người dân sẽ có nhận thức đúng hơn về ý nghĩa của tiêm vaccine phòng covid-19 và nhất là tầm quan trọng của tiêm nhắc lại cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, khi đó tỷ lệ tiêm vaccine ở trẻ em sẽ sớm được tăng cao.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/tp-hcm-tang-so-diem-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-em-tu-5-den-duoi-18-tuoi-5692844.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY