Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM thúc 5 quận huyện tiêm vaccine Covid cho trẻ

Sở Y tế TP HCM yêu cầu huyện Nhà Bè và các quận 4, 5, Tân Bình, Phú Nhuận tăng cường tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ, bởi số lượt tiêm còn thấp.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại thành phố đang có xu hướng gia tăng trở lại. Sở đề nghị 5 địa phương này phải chịu trách nhiệm trước UBND TP HCM về số lượt tiêm cho trẻ em quá thấp. Cụ thể, huyện Nhà Bè, quận Phú Nhuận, quận 4 có số lượt tiêm thấp nhất thành phố, dưới 100 lượt một ngày; quận Tân Bình và quận 5 dưới 200 lượt một ngày.

Theo báo cáo của trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm (hcdc), kết quả ngày thứ 5 của đợt cao điểm tiêm vaccine phòng covid-19 ghi nhận có sự khác biệt rõ rệt về số lượng tiêm giữa các quận, huyện. huyện bình chánh cùng tp thủ đức, quận bình tân, 12, bình thạnh và gò vấp tiếp tục dẫn đầu về số lượt tiêm cho trẻ. huyện bình chánh luôn có số lượt tiêm cao nhất trong các quận huyện, đạt gần 2.000 lượt trong ngày 5/8.

Số lượt trẻ tham gia tiêm chủng trên địa bàn thành phố đang được duy trì gần 15.000 lượt tiêm mỗi ngày, được Sở Y tế đánh giá là "tương đối tốt". Từ đầu tháng 8 đến nay, số điểm tiêm tại trường học cùng cơ sở y tế tăng nhanh mỗi ngày. Đến ngày 6/8, tỷ lệ tiêm nhắc mũi một ở trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt gần 25%. Tỷ lệ tiêm mũi một và mũi hai cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt hơn 50% và hơn 26%.

Sở y tế yêu cầu địa phương truyền thông về sự cần thiết, tính an toàn và hiệu quả của việc tiêm vaccine phòng covid-19 đến phụ huynh để chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng.

Nhân viên y tế tiêm vaccine covid-19 cho trẻ tại tp hcm. ảnh: thành nguyễn

Tháng 8 là tháng cao điểm tiêm vaccine phòng covid-19 cho trẻ tại tp hcm, trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng do biến chủng omicron ba.4 và ba.5. theo phó giám đốc sở y tế tp hcm nguyễn hữu hưng, hoạt động này nhằm tăng tỷ lệ mũi tiêm, đảm bảo sự an toàn cho trẻ, trong đó có việc chuẩn bị cho khai giảng năm học mới. ngoài ra, thủ tướng và ubnd thành phố đã chỉ đạo tăng cường tiêm vaccine covid cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi, bao gồm mũi cơ bản và mũi nhắc lại, đảm bảo miễn dịch đầy đủ, hoàn thành tiêm chủng trước ngày 30/8.

Theo thống kê của CDC Mỹ, khoảng 1/3 số trẻ dưới 18 tuổi khỏe mạnh và không có bệnh lý nền nhưng vẫn phải nhập viện khi mắc Covid. Tiêm ngừa đầy đủ và đúng lịch giúp bảo vệ trẻ nhằm chống lại bệnh nặng và nhập viện do Covid.

Trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi, tiêm hai liều cơ bản cách nhau theo khuyến cáo của nhà sản xuất vaccine. cụ thể, khoảng cách tiêm mũi một và mũi hai vaccine moderna, pfizer là 4 tuần. trẻ mắc covid-19 thì nên tiêm vaccine sau ba tháng khỏi bệnh.

Trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm đủ hai liều cơ bản thì tiêm nhắc (mũi ba) sau mũi thứ hai 5 tháng. Nếu đã mắc Covid thì mũi ba cần thỏa thêm điều kiện là sau khi khỏi bệnh ba tháng.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-thuc-5-quan-huyen-tiem-vaccine-covid-cho-tre-4496926.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY