Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TP Hồ Chí Minh: Miễn dịch cộng đồng với Covid-19 có xu hướng giảm

(HNMO) - Ngày 18-4, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, người dân chú trọng bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, nhất là với những người thuộc nhóm nguy cơ, trước những diễn biến mới của dịch Covid-19.

(hnmo) - ngày 18-4, sở y tế thành phố hồ chí minh khuyến cáo, người dân chú trọng bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, nhất là với những người thuộc nhóm nguy cơ, trước những diễn biến mới của dịch covid-19.

Tuần qua, số ca nhiễm covid-19 tại thành phố hồ chí minh có dấu hiệu tăng nhẹ; đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể phụ xbb.1.5. cùng với đó, thực trạng miễn dịch cộng đồng với covid-19 đang có xu hướng giảm (từ 98,7% vào tháng 9-2022 xuống còn 96,7% vào tháng 4-2023). vì vậy, người dân, nhất là những người thuộc nhóm nguy cơ, không được chủ quan với covid-19.

Người thuộc nhóm nguy cơ là những người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, người chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ. trong đó, cần đặc biệt chú ý phòng, chống covid-19 với những người mắc bệnh đái tháo đường; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh phổi khác; ung thư (nhất là các khối u ác tính về huyết học, ung thư phổi và bệnh ung thư di căn khác); bệnh thận mạn tính; ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu; béo phì, thừa cân; bệnh tim mạch (suy tim, bệnh động mạch vành hoặc bệnh cơ tim); bệnh lý mạch máu não.

Ngoài ra, những người mắc hội chứng down; HIV/AIDS; bệnh lý thần kinh (bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ); bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia; bệnh huyết học mạn tính khác; hen phế quản; tăng huyết áp; thiếu hụt miễn dịch; bệnh gan; rối loạn do sử dụng chất gây nghiện; đang điều trị bằng thuốc corticosteroid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác; các bệnh hệ thống; bệnh lý khác đối với trẻ em cũng cần cảnh giác với Covid-19.

Thực tế cho thấy, điểm mấu chốt, mang tính quyết định là phát hiện sớm người trong nhóm nguy cơ bị nhiễm covid-19, từ đó có phác đồ chăm sóc, điều trị kịp thời. từ kết quả ghi nhận trên thực tế, ngành y tế thành phố hồ chí minh đã kéo dài chiến dịch bảo vệ người trong nhóm nguy cơ trước dịch covid-19 đến hết năm 2022, với đối tượng được mở rộng cho cả phụ nữ đang mang thai và người trên 18 tuổi chưa tiêm vắc xin phòng covid-19.  

“đến nay, trước những diễn biến mới của dịch bệnh, ngành y tế sẽ theo dõi sát, tham mưu kịp thời các phương án phòng, chống. kỳ nghỉ lễ sắp tới kéo dài, sẽ có nhiều sự kiện thu hút đông đảo người dân tham gia. ngành y tế khuyến cáo người dân không nên chủ quan và có phương án bảo vệ bản thân, gia đình, nhất là những người thuộc nhóm nguy cơ trước dịch covid-19”, phó giáo sư, tiến sĩ tăng chí thượng, giám đốc sở y tế thành phố hồ chí minh khuyến cáo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1061660/tp-ho-chi-minh-mien-dich-cong-dong-voi-covid-19-co-xu-huong-giam)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY