Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

TP.HCM: Bé trai đau bụng, sốc phản vệ và ngất sau khi uống Thuốc viêm họng mẹ tự mua cho uống

Sau khi uống Thuốc viêm họng mẹ mua cho uống, bé trai được mẹ chở đến trường học nhưng chỉ 15 phút sau khi vào lớp thì bệnh nhân đã đau bụng, ngất, rối loạn nhịp tim nguy kịch.

Ngày 13/10, đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, mới đây Bệnh viện đã tiếp nhận bé N.T.Ph. (11 tuổi, ngụ ở Bình Chánh, TP.HCM) trong tình trạng sốc nặng.

Theo bệnh sử trưa cùng ngày nhập viện, Ph. than đau họng nên được mẹ cho uống Thuốc đau họng tự mua ngoài tiệm Thuốc tây còn sót ở nhà.

Sau đó bé được mẹ chở đến trường học. Khoảng 10-15 phút vào lớp, bé than mệt, xuất hiện đau bụng tăng dần rồi đột ngột ngất khoảng 30 giây thì tỉnh lại và đi tiêu phân sệt vàng 1 lần không đàm máu.

Cô giáo thấy bé đỏ da toàn thân, huyết áp cao và bứt rứt nên báo gia đình đến chuyển gấp tới Bệnh viện trong 15 phút.

Tại khoa Cấp cứu, bé biểu hiện tím tái, thở yếu, nhịp tim giảm còn 40-50 lần/phút, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, điện tâm đồ biểu hiện nhịp thất, ngoại tâm thu thất.

Bé được đặt nội khí quản giúp thở, tiêm bắp adrenalin 1/1.000 truyền dịch và tiến hành đặt máy tạo nhịp.

Diễn tiến bệnh nhi nặng phức tạp suy hô hấp, sốc, rối loạn nhịp tim nên được tiếp tục chống sốc truyền dịch, truyền Thuốc adrenalin dưới hướng dẫn đo huyết áp xâm lấn và áp lực tĩnh mạch trung tâm, điều chỉnh toan chuyển hóa và điện giải.

Sau 48 giờ tình trạng trẻ cải thiện dần, cai được máy thở, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết đây là trường hợp sốc phản vệ do Thuốc kèm rối loạn nhịp tim nặng được Bệnh viện cứu sống.

Qua trường hợp này, các bác sĩ lưu ý quí phụ huynh không nên tự ý mua Thuốc cho trẻ uống khi trẻ bệnh mà phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị.

Khi biết trẻ có dị ứng Thuốc, phụ huynh phải khai báo với bác sĩ để tránh gây phản ứng Thuốc nặng xảy ra.

Theo Hoàng Lê/ Tổ Quốc

http://toquoc.vn/tphcm-be-trai-dau-bung-soc-phan-ve-va-ngat-sau-khi-uong-thuoc-viem-hong-me-tu-mua-cho-uong-2220202561332349.htm

Theo Tổ Quốc

Link bài gốc

Copy link

http://toquoc.vn/tphcm-be-trai-dau-bung-soc-phan-ve-va-ngat-sau-khi-uong-thuoc-viem-hong-me-tu-mua-cho-uong-2220202561332349.htm

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/cham-soc-con-114/tphcm-be-trai-dau-bung-soc-phan-ve-va-ngat-sau-khi-uong-thuoc-viem-hong-me-tu-mua-cho-uong-364480)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY