Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

TP.HCM có những không gian nghệ thuật cực hay để đổi gió: Bạn đã thử xem múa rối nước hay trải nghiệm sáng tạo tại khu tổ hợp chưa?

(Tổ Quốc) - Ngồi cafe hay mua sắm nhiều rồi, bây giờ hãy thử hoà mình vào các không gian nghệ thuật lúc rảnh rỗi để có được nhiều trải nghiệm thú vị nhé.

Thường thì sau những ngày học tập mệt mỏi hay chạy deadline không kịp thở, ai cũng có xu hướng sẽ tìm một nơi để giải trí. TP.HCM thì không bao giờ thiếu chỗ để đi, những ai thích lê la cafe, trò chuyện cùng bạn bè để thư giãn thì luôn có một loạt quán mới, quán xinh. Ai muốn xả stress bằng việc mua sắm, lựa quần lựa áo thì đã có những trung tâm thương mại lớn nhỏ.

Thế nhưng, bạn đã bao giờ thử "đổi gió", không cafe, không mua sắm mà đến trải nghiệm tại những không gian nghệ thuật chưa? khi đến những không gian này, bạn không chỉ có cơ hội thưởng thức các loại hình nghệ thuật khác nhau, tự tay trải nghiệm vô số hoạt động sáng tạo mà còn có thể mang về cả rổ ảnh check-in nhìn rất "củ gừng củ nghệ" nữa. nếu nghe đến đây mà cảm thấy xốn xang, "muốn đi lắm rồi" thì hãy lưu lại ngay những địa chỉ dưới đây nhé!

Thưởng thức múa rối nước - bộ môn nghệ thuật dân gian độc đáo của Việt Nam

Múa rối nước là một bộ môn nghệ thuật dân gian lâu đời của việt nam. trong một vở diễn, những nghệ sĩ sẽ sử dụng con rối đồ chơi để múa. các mô hình rối đồ chơi này đều được làm thủ công bằng tay rất tỉ mỉ. ban đầu, con rối chỉ là một khối gỗ mộc mạc, sau khi được gọt đẽo, điêu khắc, tô màu, chúng sẽ trở nên có hồn hơn, trở thành một phần làm nên thành công của buổi diễn.

Ảnh: @i_am_yukaaaaa

Khi biểu diễn, những nghệ sĩ sẽ lặn xuống nước, điều khiển con rối làm các hoạt động như giã gạo, dệt khung cửi, chơi chọi trâu, múa lân,… ở đằng sau tấm mành trúc. Hiện nay, các vở múa rối ngày càng được đầu tư công phu hơn, kết hợp thêm dàn nhạc chèo và hệ thống ánh sáng, hiệu ứng khói, tia lửa cực kì hoành tráng, chắc chắn sẽ khiến cho bạn thích thú.

Ảnh: nhà hát múa rối nước rồng vàng

Thường thì một vở diễn chỉ kéo dài tầm 15 - 30 phút, nhưng đây sẽ là cơ hội để bạn được quay về tuổi thơ, lắng nghe lại những câu truyện cổ tích, truyền thuyết, tận mắt xem những sự kiện lịch sử được tái hiện lại qua sự dẫn dắt của những con rối nước, đảm bảo sẽ là một trải nghiệm thú vị, xả stress hiệu quả đó.

Địa chỉ gợi ý:

Nhà hát múa rối nước rồng vàng: 55b nguyễn thị minh khai, p. bến thành, q. 1

Bảo tàng lịch sử việt nam: 2 nguyễn bỉnh khiêm, p. bến nghé, q. 1 (biểu diễn bởi nhà hát nghệ thuật phương nam)

Giá vé:

Nhà hát múa rối nước rồng vàng: 100k - 250k/ vé/ 30 phút

Bảo tàng Lịch sử Việt Nam: 50k/ vé/ 15 phút

(Có thể đặt vé online qua hệ thống hoặc trực tiếp mua tại nơi biểu diễn)

Tham quan bảo tàng - đắm chìm trong không gian nghệ thuật

Tại tp.hcm có vô vàn bảo tàng nổi tiếng khác nhau cho bạn lựa chọn nếu muốn dành thời gian nghỉ ngơi của mình để đắm chìm trong một không gian đậm chất nghệ thuật. những bảo tàng tưởng chừng như quen thuộc và nhàm chán này lại ẩn chứa nhiều điều bất ngờ chờ bạn khám phá đấy.

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM trưng bày nhiều tranh vẽ tuyệt đẹp, có giá trị cao (Ảnh: @diep.tieumy, @fey.nguyen)

Từng bảo tàng sẽ trưng bày các tác phẩm, hiện vật theo mỗi lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như đến Bảo tàng Mỹ thuật, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tranh vẽ tuyệt đẹp, những tác phẩm điêu khắc có giá trị. Hay đến Bảo tàng TP.HCM, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về những di vật đồng hành với cuộc sống của các cán bộ, chiến sĩ trong thời kháng chiến, tận mắt nhìn thấy những di tích khảo cổ như rìu đá, cuốc, đồ trang sức,… cách đây 3000 năm. Không những vậy, TP.HCM còn có cả một bảo tàng riêng để trưng bày và tôn vinh nét đẹp của chiếc áo dài truyền thống Việt Nam nữa.

Ảnh: @nhungocb

Bên cạnh đó, lối kiến trúc của các bảo tàng này cũng vô cùng độc đáo, không khí thì lại yên tĩnh, tách biệt khỏi sự ồn ào của đường phố. Bạn vừa có thể thả chậm nhịp sống, khám phá nhiều điều hay ho vừa có thể chụp lại những bức ảnh siêu ảo. Từ photoshoot, ảnh streetstyle cho đến những bộ ảnh kỉ yếu, phải nói là background tại đây phong cách cũng hợp cả.

Đến Bảo tàng TP.HCM, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về những di vật đồng hành với cuộc sống của các cán bộ, chiến sĩ trong thời kháng chiến (Ảnh: @0duyennnnn, @nmeo.102)

Những chiếc áo dài trưng bày tại Bảo tàng Áo dài Việt Nam (Ảnh: @knhixdep_)

Nếu muốn tự thưởng cho bản thân một trải nghiệm thật đặc biệt, thật khác thì hãy thử ghé bảo tàng một chuyến. tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ, vì giá vé đã quá "hạt dẻ", các cô chú nhân viên/ bảo vệ ở đây cũng rất nhiệt tình, nên hãy cố gắng không làm ồn và ảnh hưởng người khác. hãy tuân thủ theo những quy định cụ thể ở đây nhé!

Ảnh: @sonhafabbish, @lynh_luu, @yucherry96, @galaxy119, @camphuong.03

Địa chỉ gợi ý:

Bảo tàng TP.HCM: 65 Lý Tự Trọng, P. Bến Nghé, Q. 1

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM: 97A Phó Đức Chính, P. Nguyễn Thái Bình, Q. 1

Bảo tàng Áo dài Việt Nam: 206/19/30 Long Thuận, P. Long Phước, TP. Thủ Đức

Giá vé:

Bảo tàng TP.HCM: 30k/ người

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM: 10k - 40k/ người

Bảo tàng Áo dài Việt Nam: 30k - 100k/ người (đã bao gồm thuyết minh)

Trải nghiệm art space - khu tổ hợp nghệ thuật "chất chơi" của giới trẻ

Muốn thoả mãn nhiều thú vui chơi khác nhau như ăn uống, mua sắm, vẽ vời, xem triển lãm, chụp ảnh chỉ trong một địa điểm, không cần phải chạy loanh quanh thì các khu tổ hợp (art space) luôn là lựa chọn hàng đầu. điểm cộng của các không gian này là concept được thiết kế cực kì "chất chơi", mang nhiều màu sắc cá tính. nhìn vào ai cũng tưởng rất đắt đỏ nhưng mức giá lại vô cùng phải chăng. chưa hết, ngoài không gian bên trong mới lạ thì khuôn viên bên ngoài cũng khá rộng rãi, thoáng đãng, rợp bóng cây xanh và ngập tràn ánh sáng tự nhiên, thích hợp để ngồi uống cafe, trò chuyện cùng bạn bè.

Không gian tại đây được trang trí ngẫu hứng, đầy màu sắc cá tính (Ảnh: @bearbrickbtws)

Đến đây, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động sáng tạo nghệ thuật như vẽ tranh, ký hoạ, phun sơn màu cho đồ vật,… hay xem các buổi triển lãm vật phẩm. không những vậy, đây còn là nơi diễn ra các garage sale, chợ phiên cuối tuần hay workshop. khác với trải nghiệm mua sắm thông thường, sản phẩm bày bán ở đây thường có thiết kế không đụng hàng, được sáng tại bởi các nghệ sĩ trẻ với mức giá tốt hơn. ngoài ra, tại các khu tổ hợp cũng có luôn tiệm xăm, tiệm xỏ khuyên, tiệm sách, quán ăn chay phù hợp với nhu cầu của nhiều người.

Có vô số những hoạt động sáng tạo tại các khu tổ hợp (ảnh: @uom.arthub, @42thehood, @chewandcheers, @objoff.offjob, @thenutshellsgn)

Nếu đã mua sắm hay trải nghiệm sáng tạo xong, bạn có thể thoả sức "sống ảo" với những góc check-in lý tưởng tại đây. nhờ vào cách trang trí ấn tượng, ngẫu hứng và "cool ngầu", những bức ảnh chụp ra đảm bảo lượt like (thích) sẽ tăng lia lịa cho xem.

Những góc check-in đầy ấn tượng (Ảnh: @betathao, @myd.ieuu)

Địa chỉ gợi ý:

Ươm Art Hub: 42/58 Hoàng Hoa Thám, P. 7, Q. Bình Thạnh

Mở cửa: 8h - 22h

The Nutshell: Hẻm 58 Phạm Ngọc Thạch, P. 6, Q. 3

Mở cửa: 9h - 18h

OBJoff: 73 đường số 4, P. Thảo Điền, Q. 2

Mở cửa: 11h - 21h

Ngồi cafe hay mua sắm nhiều rồi, bây giờ bạn hãy thử đổi mới một chút, hoà mình vào các không gian nghệ thuật để góp nhặt được những trải nghiệm thú vị. đây cũng là dịp để bạn biết thêm được nhiều thứ xung quanh và sáng tạo ra một món đồ cực nghệ cho riêng mình đấy.

Như Trúc, design: Anh Nhân

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/tphcm-co-nhung-khong-gian-nghe-thuat-cuc-hay-de-doi-gio-ban-da-thu-xem-mua-roi-nuoc-hay-trai-nghiem-sang-tao-tai-khu-to-hop-chua-2202210614195444.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY