Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

TP.HCM: Dự kiến hơn 1,87 triệu người được tiêm mũi 4 khi Bộ Y tế cung ứng vắc xin

MangYTe - Dự kiến có hơn 1,87 triệu người trên 50 tuổi, người từ 18 tuổi có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến nặng và người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm COVID-19 ở TP.HCM sẽ được tiêm mũi 4 khi được Bộ Y tế cung ứng vắc xin.

Tiêm mũi 3 vắc xin phòng covid-19 cho người có tình trạng suy giảm miễn dịch tại tp.hcm - ảnh: xuân mai

Thực hiện chỉ đạo của bộ y tế, sở y tế tp.hcm ngày 11-5 có tờ trình gửi ubnd tp về dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân trên địa bàn tp.

Mục đích dự thảo kế hoạch này là nhằm đảm bảo tỉ lệ bao phủ vắc xin, tạo miễn dịch bền vững phòng bệnh covid-19; đồng thời đưa ra yêu cầu việc tổ chức tiêm phải an toàn, chất lượng, đảm bảo đúng tiến độ theo quy định, hướng dẫn của bộ y tế.

Theo dự thảo kế hoạch, có 3 nhóm người được tiêm mũi 4 sắp tới gồm:

- Người từ 50 tuổi trở lên với số lượng dự kiến là 1.874.121 người (số liệu do UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức cung cấp, cập nhật đến ngày 9-5).

- người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng.

- Người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp).

Đối với người lao động, làm việc tại đơn vị hoặc đối với người đang điều trị nội trú tại đơn vị (kể cả người có địa chỉ cư trú tại tỉnh thành khác đang điều trị tại cơ sở y tế) sẽ được tiêm tại bệnh viện, cơ sở tiêm chủng.

Bên cạnh đó còn tổ chức tiêm tại điểm tiêm lưu động trên địa bàn theo quyết định của UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức. Với các trường hợp di chuyển khó khăn, không thể di chuyển đến các điểm tiêm sẽ được tiêm tại nhà.

Thời gian triển khai dự kiến bắt đầu ngay khi Bộ Y tế cung ứng vắc xin theo nguyên tắc đơn vị nào chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Phạm vi triển khai trên toàn địa bàn TP.HCM.

Loại vắc xin được sử dụng tiêm mũi 4 là vắc xin mrna (vắc xin do hãng pfizer hoặc moderna sản xuất); vắc xin do astrazeneca sản xuất; vắc xin cùng loại với mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3).

Khoảng cách tiêm ít nhất là 4 tháng sau khi tiêm mũi nhắc lại lần 1. Đối với người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi nhắc lại lần 1, trì hoãn tiêm chủng 3 tháng kể từ ngày mắc COVID-19.

Đối với người nhiễm HIV và những nhóm người ưu tiên khác đang được chăm sóc, điều trị tại các cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện M* t*y thuộc thẩm quyền quản lý, Sở Lao động - thương binh và xã hội cùng Lực lượng Thanh niên xung phong TP chịu trách nhiệm phối hợp Sở Y tế tổ chức tiêm.

Cũng theo tờ trình dự thảo kế hoạch, nội dung hoạt động chính của đợt tiêm mũi 4 này là giao các đơn vị liên quan lập danh sách đối tượng để tiêm mũi 4, đảm bảo cung ứng và quản lý sử dụng vắc xin.

Đồng thời tổ chức các hình thức tiêm chủng thuận lợi cho người dân, đảm bảo chất lượng, an toàm tiêm chủng và phòng chống dịch. Song song đó tiếp tục "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, triển khai ký xác nhận hộ chiếu vắc xin.

3 nhóm người sẽ tiêm mũi 4 là ai?

Tto - đó là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.

XUÂN MAI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/tphcm-du-kien-hon-187-trieu-nguoi-duoc-tiem-mui-4-khi-bo-y-te-cung-ung-vac-xin-20220511213018283.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY