Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

TP.HCM: Phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị dị tật khe hở môi, vòm miệng đến 20-5

MangYTe - Từ hôm nay 16-5 đến hết ngày 20-5, Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương (TP.HCM) sẽ tiếp nhận khám, tư vấn miễn phí 80 trẻ ở miền Trung và miền Nam bị dị tật khe hở môi, vòm miệng, trong đó có 70 trẻ đủ điều kiện phẫu thuật miễn phí.

Trẻ bị dị tật khe hở môi, vòm miệng được phụ huynh đưa đến bệnh viện răng hàm mặt trung ương (tp.hcm) thăm khám, phẫu thuật miễn phí - ảnh: bệnh viện cung cấp

Ngày 16-5, bệnh viện răng hàm mặt trung ương (tp.hcm) cho biết đang phối hợp với tổ chức phẫu thuật nụ cười việt nam (operation smile) tiếp nhận khám và phẫu thuật nhân đạo cho bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, vòm miệng đến từ các tỉnh thành miền trung, miền nam.

Chương trình này diễn ra từ ngày 16 đến hết ngày 20-5. Đây là đợt phẫu thuật tập trung đầu tiên của bệnh viện sau khoảng thời gian dài gián đoạn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Trong đợt này đã có gần 80 trẻ được khám, tư vấn; trong đó có 70 trẻ đủ điều kiện được lên chương trình phẫu thuật. Các trẻ còn lại chưa đủ điều kiện sức khỏe vẫn được bệnh viện tiếp tục theo dõi và hẹn điều trị trong những đợt sau.

Bệnh viện răng hàm mặt trung ương cho biết thêm, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho hơn 40.000 trẻ em không may mắc dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt trên khắp mọi miền đất nước, mang lại nụ cười cho các em và gia đình.

Chương trình điều trị toàn diện khe hở môi - vòm miệng theo tiêu chuẩn quốc tế, hoàn toàn miễn phí, được trung tâm điều trị toàn diện khe hở môi - vòm miệng của bệnh viện răng hàm mặt trung ương phối hợp với các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước thực hiện thường xuyên và liên tục.

Mục tiêu của chương trình là chăm sóc, bảo vệ và phục hồi cho trẻ không may mắc phải dị tật bẩm sinh này từ lúc thai nhi đến tuổi trưởng thành, giúp trẻ sinh ra và lớn lên hoàn toàn lành lặn như bao trẻ khác, có thể đến trường cùng bè bạn mà không bị mặc cảm hay tự ti về thẩm mỹ khuôn mặt, ăn nhai và phát âm.

Dị tật khe hở môi, vòm miệng (dân gian thường gọi là sứt môi, hở hàm ếch) là một dị tật bẩm sinh, gây ra những biến dạng hình thái khuôn mặt và những rối loạn chức năng trầm trọng liên quan đến nhiều chuyên khoa. Tỉ lệ dị tật này trên thế giới là 1/1.000, còn tại Việt Nam tỉ lệ này là 1/500.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ra dị tật này như di truyền, môi trường, mẹ dùng Thu*c, nhiễm hóa chất, nhiễm trùng trong thời gian mang thai…

XUÂN MAI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/tp-hcm-phau-thuat-mien-phi-cho-tre-bi-di-tat-khe-ho-moi-vom-mieng-den-20-5-20220516162254645.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY