Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trái cây này giúp sống thọ, giảm nguy cơ tiểu đường, cholesterol cao

(MangYTe) Tuổi thọ thường bị ngăn trở bởi các tình trạng nguy cơ cao như đau tim, ung thư hoặc mức cholesterol cao nguy hiểm.

Rất may là, có một loại trái cây được cho là "thần dược" để sống thọ, nhờ tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và cả ung thư.

Nghiên cứu gần đây, được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients, đã tuyên bố dâu tây là chìa khóa để tăng tuổi thọ, theo nhật báo Anh Express.

Và trong một nghiên cứu mới, được xuất bản trên tạp chí quốc tế về khoa học thực phẩm Foods, các nhà khoa học đã vô cùng ấn tượng với lợi ích sức khỏe của quả mọng, đặc biệt là dâu tây.

Dâu tây có thể chống lại rất nhiều bệnh, bao gồm: béo phì, tiểu đường, đục thủy tinh thể, ung thư, bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, họ cho biết.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ăn 2 chén dâu tây trở lên mỗi tuần có thể làm giảm 10% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Tiêu thụ dâu tây làm chậm quá trình phân hủy đường và điều chỉnh việc sử dụng insulin, đặc biệt là khi tiêu thụ trước bữa ăn.

Trong một nghiên cứu gần đây, được công bố trên tạp chí về thực phẩm Food and Function, các nhà nghiên cứu đã phát hiện những người thừa cân, uống 1 ly dâu tây 2 giờ trước bữa ăn, có lượng đường trong máu thấp hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên Women’s Health Study đã chứng minh rằng những phụ nữ hiếm khi hoặc không bao giờ ăn dâu tây có chỉ số đường huyết HbA1c cao hơn và nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn 10% so với những người ăn ít nhất 2 phần dâu tây mỗi tuần.

Nghĩa là, ăn 2 chén dâu tây trở lên mỗi tuần có thể làm giảm 10% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở phụ nữ, theo nhật báo Hindustan Times (Ấn Độ).

Các chuyên gia cho biết, lý tưởng nhất là 4 - 5 quả dâu tây mỗi lần cho bữa ăn nhẹ buổi tối hoặc giữa buổi sáng, tổng cộng khoảng 1,5 chén mỗi ngày.

Giảm lượng cholesterol xấu

Không chỉ dâu tây, mà hầu hết các loại quả mọng đều có khả năng giảm lượng cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh tim.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports, ăn dâu tây hằng ngày giúp giảm 4 điểm mức cholesterol xấu LDL.

Một nghiên cứu trước đây, trên tạp chí nghiên cứu về khoa học dinh dưỡng Nutrition Research, đã phát hiện những người có mức cholesterol cao, tiêu thụ dâu tây trong 2 tháng đã giảm đáng kể mức cholesterol xấu LDL, theo Express.

Các nghiên cứu còn cho thấy dâu tây có thể ngăn ngừa một số loại ung thư. Nhờ sự kết hợp của các polyphenol bao gồm axit ellagic và ellagitannin, có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Điều gì làm nên sức mạnh thần kỳ cho dâu tây?

Đầy chất chống ôxy hóa: Dâu tây chứa chất chống ôxy hóa polyphenol đặc biệt cao. Nó nằm trong top 20 loại trái cây có khả năng chống oxy hóa, theo Express.

Nguồn chất xơ hòa tan: Phòng khám Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết dâu tây chứa đầy chất xơ hòa tan.

Theo chuyên trang sức khỏe của Mỹ Healthline, 1 chén dâu tây chứa khoảng 3 g chất xơ, bằng 12% lượng khuyến nghị hằng ngày.

Tiêu thụ chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường, nên rất quan trọng đối với người bệnh tiểu đường.

Lượng vitamin C dồi dào: Chỉ một khẩu phần dâu tây cung cấp nhiều vitamin C hơn một quả cam. 1 chén dâu chứa 98 mg vitamin C.

Vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và giúp giảm lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn.

Chứa magiê: Dâu tây cũng cung cấp magiê, kali, canxi, phốt pho, và một số kẽm, sắt và chất xơ.

Theo nghiên cứu, magiê có thể cải thiện tình trạng kháng insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Theo thanhnien.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/trai-cay-nay-giup-song-tho-giam-nguy-co-tieu-duong-cholesterol-cao-post51899.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY