12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trải qua 2 năm đại dịch COVID: 3 điều chúng ta đã sai và 3 việc cần chú ý

Cách đây 2 năm, vào ngày 11 tháng 3 năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố COVID-19 là một đại dịch toàn cầu, hai tháng sau khi có báo cáo về một loại virus bí ẩn lây nhiễm sang người dân ở Vũ Hán, thành phố đông dân nhất ở miền trung Trung Quốc.

Các báo cáo ban đầu cho biết virus dường như không dễ lây lan sang người. Tuy nhiên, sau đó virus SARS-CoV-2 thực sự có thể lây sang người. Nó nhanh chóng lan đi khắp thế giới và cho đến nay đã lây nhiễm cho hơn 450 triệu người. COVID-19, căn bệnh mà nó gây ra, cho đến nay đã dẫn đến hơn 6 triệu ca tử vong, khiến nó trở thành một trong những đại dịch gây chết người nhiều nhất trong lịch sử.

COVID-19, căn bệnh mà nó gây ra, cho đến nay đã dẫn đến hơn 6 triệu ca tử vong, khiến nó trở thành một trong những đại dịch gây chết người nhiều nhất trong lịch sử.

Dưới đây là 3 điều chúng ta nhận ra đã sai khi đại dịch tiếp diễn, và 3 điều chúng tôi cần theo dõi sát sao khi tiếp cận giai đoạn lưu hành, nơi virus tiếp tục lưu hành trong dân số ở mức tương đối ổn định.

Ba nhận thức sai lầm khi đại dịch bùng phát

1. Nhiều người lo lắng rằng chúng ta sẽ không được chủng ngừa

Vào đầu năm 2020, chúng ta không biết liệu vaccine chống lại SARS-CoV-2 có khả thi hay không. Trước đây đã có những nỗ lực phát triển vaccine cahống lại hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), hai loại coronavirus tương tự cũng gây bùng phát trong thế kỷ này. Một số loại vccinea này đã được thử nghiệm lâm sàng, nhưng không có ccine xin nào được chấp thuận.

Trước COVID, loại vaccine được phát triển nhanh nhất dành cho bệnh quai bị mất 4 năm. Nhưng trong vòng 12 tháng, Pfizer/BioNTech đã phát triển một loại vaccine thành công. Hiện chúng ta có khoảng 12 loại vắc xin đã được phê duyệt để sử dụng đầy đủ ở các nơi khác nhau trên thế giới, 19 loại dùng trong trường hợp khẩn cấp và hơn 100 loại vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

2. Một số người nghĩ rằng chúng ta không cần khẩu trang

Trong những ngày đầu không có vaccine, để giảm sự lây truyền, chúng ta phải dựa vào các biện pháp phòng ngừa cá nhân như vệ sinh tay, cách xa xã hội và đeo khẩu trang. Mặc dù việc rửa tay được chấp nhận rộng rãi và cách xa xã hội được bảo vệ chống lại sự lây nhiễm, khẩu trang còn gây tranh cãi nhiều hơn.

Trước tháng 4 năm 2020, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo công chúng không nên đeo khẩu trang. Rõ ràng có hai lý do cho điều này. Đầu tiên, CDC e ngại rằng không có đủ nguồn cung cấp mặt nạ phẫu thuật và N95, vốn rất cần thiết trong các cơ sở có rủi ro cao. Thứ hai, vào thời điểm đó người ta cho rằng những người không có triệu chứng và người có triệu chứng nhẹ không thể truyền virus (giờ chúng ta biết chúng có thể).

Tuy nhiên, vào ngày 3 tháng 4 năm 2020, CDC đã thay đổi lời khuyên của mình và khuyến cáo công chúng nên đeo khẩu trang bằng vải nhiều lớp. Điều này hiện đã được cập nhật để đeo một chiếc khẩu trang vừa vặn và luôn được đeo khi tiếp xúc.

3. Chúng ta lo lắng rất nhiều về sự lây nhiễm trên bề mặt

Trong những ngày đầu của đại dịch, người ta cho rằng các bề mặt bị ô nhiễm là một phương tiện lây truyền COVID chính. Mọi người đeo găng tay khi đi siêu thị và rửa sạch gói thực phẩm khi họ về đến nhà. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã biết virus lây lan chủ yếu qua khí dung hô hấp và các giọt nhỏ khi hắt hơi hoặc ho.

Khi một người ho hoặc hắt hơi, các giọt chứa chất nhầy, nước bọt, nước và các phần tử virus có thể rơi vào người khác hoặc lên bề mặt. Các giọt lớn hơn có xu hướng không di chuyển xa và rơi nhanh. TRong khi các giọt nhỏ hơn được gọi là sol khí, có khả năng tồn tại trong không khí trong một thời gian dài trước khi lắng xuống. Các nhà khoa học hiện nay tin rằng việc lây truyền qua chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm là khá hiếm.

Ba điều cần chú ý khi COVID dần trở thành loài đặc hữu

1. Các biến thể mới

Vẫn có khả năng các biến thể mới và nghiêm trọng hơn tấn công chúng ta. Một trong những lý do chính của điều này là tỷ lệ tiêm chủng thấp ở nhiều nước đang phát triển. Virus càng nhân lên nhiều trong các quần thể chưa được chủng ngừa, thì khả năng đột biến và biến thể càng lớn.

2. Khả năng miễn dịch kéo dài

Nhiều người lớn tuổi và dễ bị tổn thương đã tiêm liều thứ ba với khả năng miễn dịch của họ hiện suy giảm nhanh chóng. Chúng ta cần cung cấp liều vaccine thứ tư càng sớm càng tốt cho những người cao tuổi và dễ bị tổn thương.

Nhiều người lớn tuổi và dễ bị tổn thương đã tiêm liều thứ ba với khả năng miễn dịch của họ hiện suy giảm nhanh chóng.

3. Chứng COVID kéo dài

Chứng COVID kéo dài là một lĩnh vực hiện còn nhiều điều chưa được biết rõ. Hội chứng này đề cập đến nhiều triệu chứng như khó thở, mệt mỏi và suy giảm nhận thức kéo dài hàng tháng, thậm chí đến 1 năm sau khi phục hồi. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và tìm hiểu về tác động lâu dài này của COVID đối với sức khỏe.

Mặc dù số ca nhiễm vẫn còn khá cao, nhưng số ca nhập viện và tử vong đang giảm, nhiều chuyên gia tin rằng chúng ta đã chuyển từ trạng thái đại dịch sang căn bệnh lưu hành nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao. Tất cả chúng ta đều mong muốn chuyện này kết thúc và cuộc sống trở lại bình thường, nhưng chúng ta vẫn chưa hoàn thành. Nhưng tôi với các loại vaccine tốt hơn và các phương pháp điều trị được cải tiến đang được thực hiện, ít nhất đó là sự khởi đầu của quá trình kết thúc đại dịch.

Xem thêm:

Đi tiểu nhiều có phải là thận không tốt không? Nếu vượt quá số lần này trong ngày thì cần cảnh giác với 2 bệnh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/trai-qua-2-nam-dai-dich-covid-3-dieu-chung-ta-da-sai-va-3-viec-can-chu-y-33891/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY