Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Trầm cảm ở người cao tuổi

Nói chung, fluoxetine được tránh vì thời gian hoạt động dài của nó và Thu*c chống trầm cảm ba vòng cũng được tránh vì tác dụng phụ kháng cholinergic cao

Yếu tố cần thiết của chẩn đoán

Người cao tuổi bị trầm cảm có thể không thừa nhận tâm trạng chán nản.

Trầm cảm ở người lớn tuổi nên tầm soát bao gồm câu hỏi về sự mất khoái cảm.

Nhận định chung

Mặc dù sự phổ biến của trầm cảm nặng người lớn tuổi cũng tương tự như ở người trẻ, các triệu chứng trầm cảm, thường liên quan đến sự mất mát, bệnh tật và thay đổi cuộc sống, có thể có mặt hơn 25% của người lớn tuổi. Trầm cảm đặc biệt phổ biến ở người lớn tuổi phải nhập viện. Đàn ông độc thân lớn tuổi có tỷ lệ Tu tu cao nhất. Bệnh nhân lớn tuổi trầm cảm có nhiều khả năng có thắc mắc về phần dinh dưỡng, ít có khả năng báo cáo tâm trạng chán nản, và nhiều khả năng trải nghiệm ảo tưởng hơn so với bệnh nhân trẻ. Ngoài ra, trầm cảm có thể là một triệu chứng sớm của bệnh thoái hóa thần kinh như chứng mất trí.

Kết quả lâm sàng

Hai câu hỏi đơn giản bao gồm "Trong 2 tuần qua, cảm thấy xuống, chán nản, hay vô vọng?" và "Trong 2 tuần qua, quý vị cảm thấy ít quan tâm hay niềm vui trong làm việc?" - có độ nhạy cao để phát hiện trầm cảm ở những người trên 65 tuổi, phản ứng tích cực có thể được theo dõi với toàn diện hơn, các cuộc phỏng vấn có cấu trúc, chẳng hạn như suy thoái quy mô.

Bệnh nhân cao tuổi với các triệu chứng trầm cảm nên được đặt câu hỏi về việc sử dụng Thu*c, vì nhiều loại Thu*c (ví dụ, benzodiazepin, corticosteroid) có thể góp phần vào việc hình ảnh lâm sàng. Tương tự như vậy, một số vấn đề y tế có thể gây ra mệt mỏi, thờ ơ, hoặc mê sảng hypoactive, tất cả đều có thể bị nhầm lẫn với trầm cảm. Xét nghiệm và kiểm tra bao gồm thử máu; gan, tuyến giáp, chức năng thận; và canxi trong huyết thanh. Nếu mê sảng là trong chẩn đoán phân biệt, công việc nên bao gồm phân tích nước tiểu và điện tim.

Điều trị

Sự lựa chọn Thu*c chống trầm cảm ở người lớn tuổi thường dựa trên tác dụng phụ và chi phí. Nói chung, fluoxetine được tránh vì thời gian hoạt động dài của nó và Thu*c chống trầm cảm ba vòng cũng được tránh vì tác dụng phụ kháng cholinergic cao. Bất kể loại Thu*c được lựa chọn, nhiều chuyên gia khuyên nên bắt đầu từ những người lớn tuổi ở liều tương đối thấp, Chuẩn độ đầy đủ liều từ từ, và tiếp tục cho một thử nghiệm dài (ít nhất là 9 tuần) trước khi thử một loại Thu*c khác nhau. Liệu pháp hành vi nhận thức có thể cải thiện kết quả một mình hoặc kết hợp với điều trị Thu*c. Người cao tuổi bị trầm cảm có thể làm tốt hơn với một mô hình chăm sóc bao gồm các hợp tác xã hội và các yếu tố hỗ trợ khác hơn so với chăm sóc thông thường. Tái phát trầm cảm nặng thường gặp ở người lớn tuổi; bất kỳ người cao tuổi có tiền sử trầm cảm cần được theo dõi chặt chẽ tái phát và xem xét điều trị Thu*c duy trì dài hạn.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tram-cam-o-nguoi-cao-tuoi-49379.html)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY