Hình ảnh bệnh lý hô hấp hôm nay

Tràn dịch màng phổi, Tràn khí màng phổi, Tràn mủ màng phổi, Tứ chứng Fallot, U phổi chèn ép tĩnh mạch chủ trên, Ung thư phổi màng phổi thứ phát, Ung thư phổi phải áp xe hoá

Tràn dịch màng phổi trên hình ảnh

Dịch quá nhiều có thể tích lũy vì cơ thể không xử lý dịch đúng cách, Chất dịch trong tràn dịch màng phổi cũng có thể do viêm, như viêm phổi, bệnh tự miễn dịch.

Tràn dịch màng phổi là số lượng bất thường của dịch xung quanh phổi. Tràn dịch màng phổi có thể do nhiều điều kiện y tế. Hầu hết tràn dịch màng phổi là không nghiêm trọng, nhưng một số cần điều trị để tránh các vấn đề.

Màng phổi là một màng mỏng phủ bề mặt của phổi và bên trong thành ngực bên ngoài phổi. Trong tràn dịch màng phổi, dịch tích tụ trong không gian giữa các lớp của màng phổi. Thông thường, chỉ 5ml chất lỏng có mặt trong khoang màng phổi, cho phép phổi di chuyển thuận lợi trong khoang ngực trong quá trình thở.

Nhiều điều kiện y tế có thể gây tràn dịch màng phổi. Một số nguyên nhân thường gặp là:

Suy tim sung huyết.

Viêm phổi.

Bệnh gan (xơ gan).

Giai đoạn cuối bệnh thận.

Hội chứng thận hư.

Ung thư.

Tắc mạch phổi.

Lupus và bệnh tự miễn khác.

Dịch quá nhiều có thể tích lũy vì cơ thể không xử lý dịch đúng cách (như trong sung huyết suy tim, bệnh thận hoặc bệnh gan). Chất dịch trong tràn dịch màng phổi cũng có thể do viêm, như viêm phổi, bệnh tự miễn dịch, và nhiều điều kiện khác.

Hình ảnh tràn dịch màng phổi ít có góc sườn hoành trái tù

Hình ảnh tràn dịch màng phổi toàn bộ bên pbổi trái (các cơ quan trung thất bị đẩy hoàn toàn sang phải)

Tràn dịch màng phổi thể nách bên trái, vòm hoành cùng bên bị kéo lên cao do dày dính & xẹp phổi kèm theo

Tràn dịch màng phổi thể hoành bên trái (vòm hoành trái cao & đỉnh vòm hoành bị lệch ra 1/3 ngoài)

Hình ảnh tràn dịch màng phổi thể rãnh liên thuỳ - Hình ảnh chiếc vợt (tràn dịch cả ở rãnh liên thuỳ bé & lớn)

TDMP thể rãnh liên thuỳ bé - ở mủi tên chỉ phái trên

TDMP thể rãnh liên thuỳ lớn - ở mủi tên chỉ phái dưới

Hinh ảnh rãnh liên thuỳ lớn & nhỏ dày lên trong TDMP thể rãnh liên thuỳ

Dịch màng phổi có nhiều fibrin

Hình ảnh đường cong Damoiseau trong tràn dịch màng phổi trên phim chụp phổi thẳng, tim bị đẩy nhẹ sang bên phải ở bệnh nhân nữ, 80 tuổi - Tràn dịch màng phổi trái

Hình ảnh đường cong Damoiseau của tràn dịch màng phổi trên phim chụp phổi nghiêng trái ở bệnh nhân nữ, 80 tuổi - Tràn dịch màng trái

Hình ảnh tràn dịch màng phổi hai bên trên phim chụp cắt lớp ngực.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tran-dich-mang-phoi-tren-hinh-anh-46974.html)

Tin cùng nội dung

  • Tràn dịch màng phổi chiếm tỷ lệ khá cao so với các bệnh đường hô hấp, điều trị nội khoa nhiều lúc không hiệu quả, để lại nhiều biến chứng và di chứng lâu dài, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp.
  • Hai phân loại chính của tràn dịch màng phổi là dịch thấm, gây nên bởi tác động toàn thân lên sự tạo thành dịch màng phổi hoặc tái hấp thu
  • Trường hợp tràn mủ màng phổi khu trú, đã vách hóa: cần tiến hành mở màng phổi dưới hướng dẫn của siêu âm màng phổi hoặc chụp cắt lớp vi tính lồng ngực.
  • Tràn dịch màng phổi ác tính là do các tế bào ung thư di căn vào màng phổi, gây tiết dịch và do phản ứng viêm. Các bệnh ung thư hay di căn màng phổi là ung thư phổi, ung thư vú, u lympho ác tính, u trung mô ác tính, ung thư buồng trứng.
  • Trong quá trình điều trị theo dõi sát phát hiện kịp thời các trường hợp kháng Thu*c, dị ứng Thu*c và các tác dụng phụ khác của Thu*c chống lao. Chọc tháo dịch càng sớm càng tốt, chống dày dính màng phổi.
  • Viêm phổi, phổi bị nhiễm trùng rồi vi trùng lan ra màng phổi hoặc vùng phổi bị nhiễm trùng quá gần màng phổi làm màng phổi bị kích thích tiết ra dịch.
  • Hiện nay có khá nhiều bệnh nhân bị tràn dịch khoang màng phổi, có trường hợp là lành tính có thể điều trị hết, cũng có những trường hợp ác tính
  • Mọi lứa tuổi có thể bị tràn dịch màng phổi, nhưng với người cao tuổi thì diễn biến của bệnh nặng nề, phức tạp và hậu quả xấu hơn.
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tràn dịch màng phổi. Tràn dịch màng phổi có thể làm bạn khó thở. Dịch màng phổi có thể được dẫn lưu nếu cần thiết. Điều trị chủ yếu nhằm vào các nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY