Hoạt động trị liệu hôm nay

Chức năng - nhiệm vụ của khoa Hoạt động trị liệu nhằm giúp gia tăng sức khoẻ và năng lực lao động của người bệnh, bằng cách tập luyện chức năng bằng những hoạt động có chọn lọc nhằm gia tăng tầm vận động khớp, sức mạnh cơ, sức bền. Chuyên môn của khoa còn giúp lượng giá năng lực người bệnh về mặt thể chất và tinh thần để cải thiện hướng nghiệp.

Trao bằng tốt nghiệp cử nhân về hoạt động trị liệu đầu tiên ở Việt Nam

Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam vừa tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 36 cử nhân đầu tiên về Hoạt động trị liệu tại Việt Nam

Ngày 6/8/2019, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam đã tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho nhóm 36 cử nhân đầu tiên về Hoạt động trị liệu (HĐTL) tại Việt Nam. Đây là kết quả bước đầu của dự án 5 năm (2016-2020) về phát triển đào tạo HĐTL tại Việt Nam. Dự án do Cơ quan Hợp tác quốc tế phát triển Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thông qua tổ chức HI (Humanity - Inclusion).

Dự án của Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam về phát triển đào tạo HĐTL được thực hiện với sự phối hợp của Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và Đại học Y dược-TP Hồ Chí Minh. Mục đích nhằm phát triển đội ngũ nhân lực về hoạt động trị liệu thông qua việc dựng các điều kiện tiền đề phát triển ngành HĐTL tại Việt Nam, trong đó có việc cung cấp các giảng viên nguồn về HĐTL, phát triển chương trình học chuẩn năng lực, phát triển các tài liệu dạy và thúc đẩy các chính sách về HĐTL tại Việt Nam.


TS Đinh Thị Diệu Hằng- Hiệu trưởng Trường Đại học kỹ thuật Y tế Hải Dương trao bằng tốt nghiệp cử nhân về hoạt động trị liệu đầu tiên ở Việt Nam

Hoạt động trị liệu là một chuyên ngành y khoa lấy người bệnh làm trung tâm hướng đến việc thúc đẩy sức khỏe người bệnh thông qua trị liệu. Mục tiêu quan trọng của HĐTL là cho phép người bệnh tham gia vào các sinh hoạt hàng ngày. Các chuyên gia về HĐTL thực hiện HĐTL thông qua làm việc với mọi người và cộng đồng từ đó thúc đẩy khả năng thực hiện các hoạt động mà người bệnh muốn làm, cần làm hoặc dự kiến làm hoặc thông qua điều chỉnh việc trị liệu hoặc môi trường để giúp người bệnh tham gia việc trị liệu được tốt hơn.

Hiện nay, ở Việt Nam chưa có các kỹ thuật viên HĐTL được đào tạo chuyên sâu. Các dịch vụ HĐTL chủ yếu do các kỹ thuật viên vật lý trị liệu đảm nhận. Các kỹ thuật viên này hoặc chưa được đào tạo về HĐTL hoặc chỉ được đào tạo ngắn hạn tại trong nước hoặc nước ngoài với các kiến thức cơ bản. Hiện chỉ có một số ít các bệnh viện lớn có cung cấp các dịch vụ về HĐTL.

Theo TS Nguyễn Minh Lợi, Phó cục trưởng Cục khoa học công nghệ và đào tạo- Bộ Y tế: Nguồn lực chuyên sâu về PHCN của Việt Nam hiện nay còn khiêm tốn. Trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài để cung cấp nhuồn nhân lực về lĩnh vực này Bộ Y tế đã phối hợp với các cơ quan liên quan để có một chiến lược phù hợp. Về đào tạo sẽ thống nhất với Bộ Giáo dục đào tạo để có lộ trình, trước mắt xây dựng mã số chuyên nhành riêng về PHCN, trong đó có các chương trình chuyên ngành. Trong chương trình chuyên ngành có chương trình chuyên về HĐTL. Trong hệ thống y tế cần có những chính sách phát triển hệ thống PHCN kể cả trong bệnh viện cũng như cộng đồng; có chính sách để hỗ trợ cho những người làm công tác PHCN.

Trong thời gian qua Bộ Y tế đã phối hợp với Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam đã triển khai xây dựng chương trình HĐTL và đang áp dụng thí điểm ở Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương và Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh… đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực kể cả trình độ cao cũng như đào tạo ngắn hạn về lĩnh vực HĐTL cho Việt Nam và đây là những nòng cốt để phát triển, mở rộng ra trong tương lai khi định hướng sẽ mở thành một ngành độc lập trong cơ cấu đào tạo nhân lực y tế.

Thu Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/trao-bang-tot-nghiep-cu-nhan-ve-hoat-dong-tri-lieu-dau-tien-o-viet-nam-n161614.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mô hình “Tuyến phố hiến máu” do Viện Huyết học và Truyền máu TW tổ chức đã đi vào hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY