Kinh tế xã hội hôm nay

Trao giải Sáng tác kịch bản phim Tài liệu và kịch bản phim Hoạt hình năm 2021

(Tổ Quốc) - Chiều 28/12, Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Lễ công bố và trao giải Sáng tác kịch bản phim Tài liệu (60 phút) và kịch bản phim Hoạt hình (90 phút) năm 2021. Lễ công bố và trao giải được thực hiện trực tiếp tại Cục Điện ảnh với quy mô nhỏ kết hợp trực tuyến với một số thành viên BGK và tác giả tại các điểm cầu TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Ngày 14/5/2021, cục điện ảnh gửi thông báo số số 327/tb-đa về việc tổ chức cuộc thi "sáng tác kịch bản phim tài liệu (60 phút) và kịch bản phim hoạt hình (90 phút) năm 2021", đồng thời gửi thư mời tới các tổ chức, cá nhân để mời tham dự cuộc thi. đây là lần đầu tiên cục điện ảnh tổ chức cuộc thi kịch bản có thời lượng dài 60 phút đối với kịch bản tài liệu và 90 phút đối với kịch bản phim hoạt hình.

Lễ công bố và trao giải "sáng tác kịch bản phim tài liệu (60 phút) và kịch bản phim hoạt hình (90 phút) năm 2021"

Ông vi kiến thành, cục trưởng cục điện ảnh, trưởng btc cuộc thi cho biết, cuộc thi được phát động từ 17/5 đến 31/8/2021. tuy nhiên, do dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, đồng thời để tạo thuận lợi và đáp ứng nguyện vọng của nhiều các tác giả muốn tham dự cuộc thi, ban tổ chức đã chủ động, linh hoạt ra thông báo về việc kéo dài thời gian nhận kịch bản đến ngày 10/9/2021, đồng thời chấp nhận các kịch bản dự thi được gửi qua email thay vì gửi trực tiếp và qua bưu điện. đến hết 10/9/2021, ban tổ chức đã nhận được 57 kịch bản phim hoạt hình, 26 kịch bản phim tài liệu dự thi.

Theo đánh giá của BTC, về kịch bản tài liệu: có 24 kịch bản đủ điều kiện tham dự cuộc thi. Vấn đề và đề tài của kịch bản tham dự tương đối đa dạng, đề cập đến thành tựu khoa học trong thời đại cách mạng công nghệ, nông nghiệp nông thôn, an ninh quốc phòng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo tồn phát huy giá trị văn hoá, tín ngưỡng; có kịch bản viết về chân dung người đã có cống hiến cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc, về cách mạng, nhân vật lịch sử, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ công an nhân dân…

Căn cứ chất lượng kịch bản và kết quả chấm điểm, Ban Sơ khảo chọn 08 kịch bản, đề nghị đưa vào vòng Chung khảo.

Ban Chung khảo đã họp, thảo luận, đánh giá công khai và thống nhất trao giải cho 02 kịch bản với kết quả giải thưởng bao gồm: 01 giải nhì, 01 giải ba.

So với cơ cấu giải thưởng, cuộc thi không có kịch bản phim tài liệu được trao giải nhất; chỉ có 01 kịch bản giải nhì và 01 kịch bản giải ba.

Về kịch bản hoạt hình: có 52 kịch bản đủ điều kiện tham dự cuộc thi. kịch bản phim hoạt hình khá đa dạng về thể loại, tạo nên sự hấp dẫn riêng của cuộc thi: đề tài và nhân vật lịch sử; lồng ghép yếu tố huyền sử với lịch sử, truyền thuyết; có kịch bản dựa trên các truyện cổ tích việt nam, đề tài khoa học viễn tưởng, thế giới thiên nhiên, bảo vệ môi trường, có nhiều kịch bản kết hợp giả tưởng, xuyên không và thực tại; nhiều kịch bản viết về thế giới động vật, những câu chuyện được nhân cách hóa sinh động, về thiếu nhi và cả những câu chuyện về gia đình rất cảm động. đề tài bảo vệ môi trường được các tác giả quan tâm nhiều, có 13/52 kịch bản viết về vấn đề môi trường với các hình thức khác nhau.

BTC trao giải cho các tác giả

Ban Sơ khảo đã tuyển chọn được 20 kịch bản vào vòng Chung khảo. Căn cứ chất lượng kịch bản và kết quả chấm điểm, Ban Chung khảo đã trao giải cho 05 kịch bản gồm 01 giải nhất; 02 giải nhì; 02 giải ba.

Ngoài ra, ban giám khảo đã xem xét, trên cơ sở chất lượng của các kịch bản có đề tài lịch sử, viết về các anh hùng dân tộc và cuộc chiến chống ngoại xâm của dân tộc để lựa chọn 01 kịch bản có chất lượng và điểm số cao nhất để đề nghị ban tổ chức xem xét, quyết định trao giải khuyến khích cho kịch bản phim hoạt hình dài có đề tài lịch sử.

Các kịch bản được trao giải:

Phim tài liệu:

01 Giải Nhì: Kịch bản "Lửa giận", nhóm tác giả Trần Thanh Hưng, Hồ Nhật Thảo.

01 Giải Ba: Kịch bản "Đồng bằng sông Cửu Long và nông nghiệp thuận thiên", tác giả Nguyễn Thu Tuyết.

Phim hoạt hình:

01 Giải Nhất: Kịch bản "Dưới bóng cây", nhóm tác giả Đoàn Trần Tuấn Anh, Phan Gia Nhật Linh, Đồng Thị Tân Khánh.

    02 Giải Nhì: + Kịch bản "Sống sót", tác giả Đặng Thị Linh (bút danh Đặng Nhật Anh).

    + Kịch bản "Tò he nổi loạn", tác giả Đàm Thùy Dương.

  • + Kịch bản "Chuyến du hành tương lai", tác giả Nhiếp Thị Hải Anh.


Tin: Hồng Hà- Ảnh: Minh Khánh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/trao-giai-sang-tac-kich-ban-phim-tai-lieu-va-kich-ban-phim-hoat-hinh-nam-2021-20211228163553502.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY