Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trẻ bị hen phế quản nếu không được theo dõi kỹ sẽ có nguy cơ mắc COVID-19 trầm trọng

Hen phế quản là một căn bệnh hô hấp cực kỳ phổ biến ở trẻ em, và thường có dấu hiệu nghiêm trọng khi nhiệt độ thời tiết giảm xuống, khiến căn bệnh trở nên khó kiểm soát hơn. Các chuyên gia sức khỏe khẳng định, trẻ em mắc bệnh hen phế quản nếu không được theo dõi kỹ sẽ mắc tình trạng trầm trọng hơn khi nhiễm phải COVID-19.

Mức độ kiểm soát bệnh hen ở trẻ em sẽ quyết định mức độ trầm trọng khi nhiễm phải COVID-19

Trong nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí The Lancet Respiratory Medicine Journal, tình trạng bệnh hen phế quản kiểm soát kém được hiểu là từng 1 lần nhập viện trước đó vì bệnh hen phế quản hoặc phải sử dụng ít nhất 2 đợt thuốc steroid đường uống để điều trị cơn hen phế quản trong 2 năm qua.

Nhóm nghiên cứu này đã thực hiện một cuộc khảo sát và phân tích dữ liệu của 750.000 trẻ em từ 5 đến 17 tuổi, trong đó có 63.463 trẻ mắc bệnh hen phế quản, từ tháng 3/2020 đến tháng 7/2021.

Sau khi đã thực hiện loại trừ các yếu tố khác có liên quan hoặc có khả năng làm tăng mức độ trầm trọng khi nhiễm mắc phải COVID-19, nghiên cứu cho thấy, so với trẻ em không bị hen phế quản:

- Những trẻ gần đây nhập viện vì bệnh hen phế quản có nguy cơ nhập viện do mắc COVID-19 trầm trọng cao gấp 6 lần.

- Những trẻ gần đây phải sử dụng thuốc steroid đường uống có nguy cơ phải nhập viện do mắc COVID-19 trầm trọng cao hơn gấp 3 lần.

Những trẻ bị hen phế quản được kiểm soát kém có nguy cơ phải nhập viện do mắc COVID-19 cao hơn những trẻ bị hen phế quản được kiểm soát tốt (Ảnh: Internet)

Cách bảo vệ an toàn nhất cho trẻ bệnh hen là kiểm soát tình trạng bệnh chặt chẽ, cũng như chủng ngừa vaccine COVID-19 đầy đủ

Tác giả của cuộc nghiên cứu, Aziz Sheikh - Giám đốc Viện Usher của Đại học Edinburgh (Anh), cho biết, vì hiện tại đã vào đông, các loại bệnh hô hấp như hen, cúm mùa, cảm lạnh đã xuất hiện và tỷ lệ mắc COVID-19 có những dấu hiệu tăng cao trở lại tại một số khu vực, do đó, những trẻ em mắc bệnh hen phế quản cần phải được đảm bảo kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, điều quan trọng là trẻ cần được tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ.

Sau khi kết quả cuộc nghiên cứu công bố, tất cả các bác sĩ đều đồng tình và khuyên các bậc cha mẹ nên đưa con đi tiêm chủng vaccine COVID-19 ngay khi đứa trẻ đạt điều kiện, bên cạnh đó các bậc cha mẹ cần đảm bảo rằng con của họ vẫn duy trì dùng thuốc kiểm soát bệnh hen phế quản theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, những trẻ bị bệnh hen phế quản mà thấy có dấu hiệu bệnh trở nên tồi tệ hơn thì cũng nên sớm đi khám kiểm tra để đảm bảo việc điều trị thuốc thích hợp.

Các nhà khoa học cho rằng: Nên đưa trẻ đi khám kiểm tra để đảm bảo rằng con bạn có đủ các loại thuốc điều trị hen phế quản thích hợp và trẻ đang sử dụng thuốc đúng cách. Nếu các thuốc hiện tại không hiệu quả, bác sĩ chuyên khoa có thể điều chỉnh liều lượng hoặc thay đổi thuốc để giúp kiểm soát bệnh hen phế quản tốt hơn.

Bên cạnh đó, trẻ em mắc bệnh hen phế quản có sự kiểm soát kém nên được ưu tiên trong hoạt động tiêm vaccine phòng COVID-19. Cho đến nay, tại Mỹ, vaccine phòng COVID-19 đã được được cấp phép sử dụng cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Hãy chủ động với sức khỏe và quyền lợi của con trẻ hơn để bảo vệ sức khỏe của trẻ trước đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện tại.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tre-bi-hen-phe-quan-neu-khong-duoc-theo-doi-ky-se-co-nguy-co-mac-covid-19-tram-trong-32997/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY