Mật hôm nay

Trẻ đau bụng bất thường: Coi chừng trọng bệnh

Bé Nguyễn Thanh Hoài (30 tháng, ở Thái Bình) được gia đình đưa vào cấp cứu tại BV Nhi Trung ương với biểu hiện đau bụng, bụng chướng, sốt, thể trạng mệt mỏi, có lúc đi ngoài phân bạc màu.
Trước đó 1 tuần, cháu đã xuất hiện những cơn đau bụng kèm theo sốt nhẹ. Qua thăm khám kết hợp siêu âm, các bác sĩ ngoại khoa phát hiện bệnh nhi có nang ống mật, ổ bụng có dịch tự do, dịch đục; chọc dò ổ bụng thấy có dịch mật.

Bé Hoài được chẩn đoán viêm phúc mạc mật do hoại tử nang ống mật chủ và chỉ định mổ cấp cứu điều trị triệt để. Một tuần sau phẫu thuật, sức khỏe cháu bé đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Nang ống mật chủ là một dị tật do ống mật chủ bị giãn bẩm sinh, được chia thành 5 loại tùy theo vị trí đoạn giãn, trong đó giãn ống mật chủ thành nang (typ I) như trường hợp của cháu Hoài là loại thường gặp nhất.

Nguyên nhân gây bệnh được đề cập nhiều nhất là do còn tồn tại ống tụy mật chung làm cho dịch tụy trào ngược vào đường mật gây giãn ống mật chủ. Đây là bệnh lý khá phổ biến ở trẻ em.

TS.BS Trần Ngọc Sơn - Phó trưởng khoa Ngoại - người thực hiện ca mổ cho biết, phẫu thuật điều trị nang ống mật chủ thông thường gồm nhiều bước: cắt túi mật (bộ phận thông vào ống mật chủ), cắt nang ống mật chủ, nối ống gan chung với ruột, nối ruột -ruột.

Đây là một phẫu thuật phức tạp, có thể có nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng hoặc rò miệng nối, hẹp miệng nối, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kỹ năng chuyên sâu.

Trường hợp bé Hoài mức độ khó càng tăng do nang ống mật chủ đã biến chứng hoại tử, dịch mật chảy tự do vào ổ bụng gây viêm phúc mạc mật. Tình trạng bụng chướng, ổ bụng có dịch mật nhiễm trùng làm gia tăng khó khăn khi phẫu thuật, tăng nguy cơ viêm nhiễm, chảy máu và rò miệng nối.

TS Trần Ngọc Sơn khuyến cáo, bệnh lý nang ống mật chủ lúc đầu thường có biểu hiện không đặc hiệu. Gia đình cần cảnh giác khi bé xuất hiện các cơn đau bụng, nôn, một số ít trường hợp có thể đi kèm biểu hiện tắc mật (vàng da, vàng mắt, phân bạc màu, nước tiểu sẫm màu).

Khi thấy trẻ bất thường">đau bụng bất thường gia đình nên cho con đi khám và siêu âm bụng. Nếu nghi ngờ nang ống mật chủ cần đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên sâu về phẫu thuật nhi để làm đầy đủ các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Mangyte.vn
Theo Khánh Ngọc - Infonet
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tre-dau-bung-bat-thuong-coi-chung-trong-benh-2951.html)

Tin cùng nội dung

  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Viêm ruột thừa là một cấp cứu thường gặp nhất trong các bệnh cấp cứu về ngoại khoa. Bệnh có khi đơn giản, nhưng có khi cũng vô cùng phức tạp.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY