Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trẻ mắc Covid-19 phải nhập viện có xu hướng tăng

Gần đây số ca mắc Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh có dấu hiệu tăng trở lại. Trong đó, số trẻ mắc Covid-19 nhập viện cũng tăng so với trước. Ngành y tế TPHCM đã đẩy mạnh việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ. Do tỷ lệ trẻ tiêm vaccine phòng Covid-19 của thành phố vẫn thấp, thấp hơn tỷ lệ trung bình chung của cả nước.
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em tại điểm tiêm Trường tiểu học Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè (TPHCM) Nguồn: HCDC.

Trẻ nhập viện do mắc Covid-19 tăng

Đại diện sở y tế tphcm cho biết, số ca mắc covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố đang “leo thang” và có xu hướng tăng dần. ngày 11/8, có 180 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó có 11 bệnh nhi dưới 16 tuổi. đến ngày 12/8, tổng số trẻ mắc covid-19 có triệu chứng đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện nhi của thành phố là 13 trường hợp, tăng 2 trường hợp so với trước đó một ngày. hiện, bệnh viện nhi đồng 1, nhi đồng 2 và nhi đồng thành phố đều có bệnh nhi mắc covid-19 nằm điều trị.

Theo bác sĩ đỗ châu việt - trưởng khoa hồi sức tích cực nhiễm và covid-19, bệnh viện nhi đồng 2, số trẻ nhập viện do mắc covid-19 trong thời gian gần đây tăng hơn so với những tháng trước đó. mấy tháng trước hầu như không có bệnh nhi nhập viện do mắc covid-19. khoa đang điều trị cho một số bệnh nhi mắc covid-19. “số trẻ mắc covid-19 phải nhập viện có xu hướng tăng. thế nhưng, trẻ nằm điều trị chủ yếu là những trẻ có bệnh nền như: ung thư, thận, viêm phổi... chứ không phải diễn tiến nặng do covid-19. khi mắc covid-19 kèm bệnh nền khiến bệnh nặng hơn, nhưng so với đợt dịch năm ngoái vẫn nhẹ” - bác sĩ việt cho hay. qua điều trị và chăm sóc, đại diện một số bệnh viện nhi thông tin, tất cả bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện đều chưa được tiêm vaccine phòng covid-19. có hơn 1/5 trẻ ở độ tuổi có chỉ định tiêm vaccnie phòng covid-19 nhưng chưa tiêm.

Theo thống kê của trung tâm kiểm soát bệnh tật tphcm, hiện nay trung bình một ngày thành phố ghi nhận hơn 100 ca mắc covid-19, cá biệt có ngày tăng hơn 200 ca. tương ứng với số ca mắc mới tăng, số ca nhập viện và nặng cũng có xu hướng tăng. trung bình mỗi ngày chỉ ghi nhận 18 ca nặng nhưng gần đây, số ca nặng nhập viện đã tăng gấp đôi, lên 35 ca/ngày. các chuyên gia trong ngành nhận định, biến thể omicron ba.4, ba.5 lây lan nhanh hơn biến thể ba.1, ba.2 từ 10 - 13%. hai biến thể này có thể thoát khỏi sự bảo vệ của hệ thống miễn dịch khi nồng độ kháng thể hạ thấp theo thời gian, kể cả ở những người đã từng mắc các biến thể ba.1, ba.2 cũng như mắc biến chủng delta trước đó. từ một góc độ khác, tuy các biến thể của omicron ít gây ra bệnh nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó, song biến thể omicron vẫn có thể gây ra một tỷ lệ nhỏ người mắc bệnh nặng, cần nhập viện và có thể tử vong, đặc biệt ở nhóm người nguy cơ.

Tỷ lệ trẻ tiêm vaccine chưa nhiều

Ông nguyễn hữu hưng - phó giám đốc sở y tế tphcm cho rằng, trước tình hình số ca mắc covid-19 trên địa bàn có xu hướng tăng cao, sở y tế thành phố chọn tháng 8 là tháng cao điểm tiêm vacicne phòng covid-19 cho trẻ em. sau 10 ngày triển khai, trung bình mỗi ngày tiêm được trên 13.000 liều, tăng gấp đôi so với trước đó. tuy nhiên, ông hưng thừa nhận, tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ tại tphcm vẫn thấp hơn trung bình cả nước. nguyên nhân chủ yếu, phụ huynh đồng thuận cho trẻ tiêm vaccine còn thấp. kế đến là một số quận, huyện chưa thật sự nỗ lực triển khai trong tuần đầu của tháng cao điểm, chưa sẵn sàng triển khai điểm tiêm vaccine. điều này vô cùng đáng lo ngại khi trẻ em chưa được bao phủ vaccine phòng covid-19, nhất là trong bối cảnh số ca mắc đang có xu hướng gia tăng.

Ông Hưng mong muốn, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh truyền thông giúp phụ huynh hiểu sự cần thiết của việc tiêm vaccine cho trẻ, nhất là ở những phụ huynh chưa đồng thuận. Đối với những phụ huynh đã đồng thuận tiêm, cần đẩy nhanh tiến độ tiêm, không được trì hoãn, gây bất lợi đối với phụ huynh khi đưa trẻ đến tiêm chủng. “Trong tình hình các loại dịch bệnh diễn biến phức tạp trong nước và nguy cơ xâm nhập của các bệnh mới nội, như đậu mùa khỉ, viêm gan bí ẩn thì tiêm chủng vaccine là ưu tiên hàng đầu. Để đạt được tỷ lệ bao phủ vaccine ở trẻ em, cần phát huy vai trò của nhà trường và hiệu trưởng trong việc vận động phụ huynh học sinh cũng như tổ chức tiêm cùng với ngành y tế” - ông Hưng nói.

Để gia tăng tỷ lệ trẻ tiêm vaccine phòng covid-19, sở giáo dục và đào tạo tphcm đề xuất, thành phố cho ngành giáo dục thêm thời gian và đến ngày 22/8, khi học sinh một số khối, bậc học tựu trường sẽ tổ chức tiêm cho trẻ ngay trong trường học. ông nguyễn văn hiếu - giám đốc sở giáo dục và đào tạo thành phố giải thích, học sinh chưa tựu trường nên công tác vận động, kêu gọi phụ huynh gặp nhiều khó khăn, vì vậy tỷ lệ học sinh đi tiêm thấp. để trẻ được tiêm vaccine phòng covid-19 đầy đủ, sở y tế đề nghị sở giáo dục và đào tạo thành phố khẩn trương chỉ đạo tất cả trường học từ trường mầm non đến các trường tiểu học, thcs, thpt tăng cường truyền thông, nhất là gửi tin nhắn đến từng phụ huynh học sinh về lợi ích của tiêm vaccine phòng covid-19.

Sở Y tế TPHCM cũng đề nghị UBND quận - huyện và TP Thủ Đức tiếp tục triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiếp tục giám sát hoạt động tiêm chủng và kết quả tiêm mỗi ngày tại tất cả 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Triển khai thêm xe tiêm vaccine lưu động sẵn sàng hỗ trợ tiêm tại các trường còn số ít học sinh chưa tiêm ở giai đoạn học sinh tập trung đi học lại.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/tre-mac-covid-19-phai-nhap-vien-co-xu-huong-tang-5694046.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY