Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Trẻ sau 4 tháng tuổi hầu hết đều thiếu một loại vi chất là nguyên nhân gây thiếu máu trầm trọng nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết để bổ sung cho con

Nhiều người cho rằng, trẻ sau 6 tháng tuổi được bổ sung thêm sữa công thức thì không lo thiếu sắt. Thực tế đây là suy nghĩ sai lầm.

Sữa mẹ là dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong thực tế, sữa mẹ luôn thiếu một vi chất quan trọng. Đó chính là sắt. Việc bổ sung sắt đúng thời điểm bé cần sẽ đảm bảo cho bé phát triển toàn diện. Thế nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết điều này. Nhiều người còn lầm tưởng việc uống thêm sữa công thức trong giai đoạn trẻ bú mẹ sau 6 tháng là yên tâm đủ chất cho con. Thực tế, trẻ vẫn thiếu sắt rất nhiều.

Hỏi: Con em 9 tháng tuổi, vẫn bú mẹ. Từ sau 6 tháng tuổi, cháu được bổ sung thêm sữa công thức để cân bằng vi chất hơn nhưng có hiện tượng bị vàng da. Lấy máu xét nghiệm tại nhà, cả nhà hốt hoảng khi chuyên viên tư vấn khẳng định con bị thiếu máu do thiếu sắt quá nhiều. Bé nhà em ăn sữa mẹ và sữa công thức đều đủ cả. Tại sao mới có 9 tháng tuổi đã thiếu sắt trầm trọng vậy ạ? Khi nào cần phải bổ sung sắt cho trẻ ngay để tránh tình trạng này ạ? Em cảm ơn bác sĩ!

BS bỉm sữa Đoàn Hải Đăng (có 5 năm kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa) chia sẻ qua video dưới đây:

BS Đoàn Hải Đăng chia sẻ khi nào bổ sung sắt cho trẻ

Khi nào cần phải bổ sung sắt cho trẻ để tránh tình trạng thiếu máu?

Chào bạn!

Sắt là một vi chất thiết yếu cho sự phát triển của mỗi em bé. Với những bé bú mẹ hoàn toàn thì trong 4 tháng đầu, lượng sắt dự trữ trong cơ thể bé là đủ cho bé dùng.

Tuy nhiên, sau khi hết 4 tháng, lượng sắt này không còn đủ nữa. Bé cần thêm sự bổ sung từ bên ngoài với liều 1mg/kg/ngày. Với trẻ uống sữa công thức thì cần tính lượng sắt có trong 100ml sữa là bao nhiêu và mỗi ngày bé uống được bao nhiêu ml sữa thì sẽ ra lượng sắt bé hấp thu vào người qua sữa công thức để đưa ra kết luận bé có cần bổ sung thêm hay không.

Và bé sẽ cần bổ sung sắt đến bao giờ? Bé sẽ cần bổ sung cho đến khi ăn được lượng thức ăn chứa sắt đủ lớn. Và nếu như thời kỳ này bé không biếng ăn thì thường là 1 tuổi sẽ ăn đủ. Có nghĩa là với những bé bú mẹ thì sẽ uống thêm sắt từ 4-12 tháng tuổi. Còn với những bé uống sữa công thức thì cần điều chỉnh theo thực tế vì có những bé uống 100% sữa công thức, có những bé uống xen kẽ sữa mẹ.

Với những bé sinh non thì cho uống sắt từ 0-12 tháng tuổi. Mẹ vẫn phải uống sắt bình thường (trong 6 tháng đầu) nhưng sắt này là để dành cho mẹ chứ lượng sắt qua sữa mẹ rất ít.

Căn cứ vào đó, với bé nhà bạn ăn bao nhiêu sữa mẹ, bao nhiêu sữa công thức mỗi ngày, bạn nên tính cụ thể để bổ sung theo tiêu chí trên.

Chúc bé ngoan khỏe, cả nhà cùng vui!

Tiếp theo

Trẻ dưới 1 tuổi không được ăn muối, đường, bột ngọt nhưng bác sĩ bỉm sữa tiết lộ vẫn có thể bổ sung loạt gia vị sau để con ăn ngon, tăng cân tốt

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tre-sau-4-thang-tuoi-hau-het-deu-thieu-mot-loai-vi-chat-la-nguyen-nhan-gay-thieu-mau-tram-trong-nhung-khong-phai-cha-me-nao-cung-biet-de-bo-sung-cho-con-20211221095147437.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY