Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Trẻ tự kỷ ở VN: 8 năm tăng hơn 160 lần

Đó là kết luận tại hội thảo về chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ ở Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội hôm 12/3.
Ảnh minh họa

Ngày 12/3, tại hội thảo về chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ ở VN được Hội Cha mẹ trẻ tự kỷ, Đại sứ quán Mỹ tại VN, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Hà Nội, PGS-TS Nguyễn Thị Hoàng Yến, phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN, cho hay số trẻ được chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ đang gia tăng nhanh chóng ở VN.

Nghiên cứu tại BV Nhi T.Ư, số trẻ tự kỷ đến khám năm 2007 gấp... 50 lần năm2000, số trẻ tự kỷ đến điều trị năm 2007 gấp 33 lần năm 2000. Tại TP.HCM, năm 2000 chỉ có hai trẻtự kỷ điều trị thì năm 2008 là 324 trẻ, tăng hơn 160 lần.

Tuy nhiên theo PGS Yến, tại VN phần lớn BS nhi khoa chưa hiểu rõ về bệnh tựkỷ, không có kỹ năng chẩn đoán sớm nên nhiều trẻ tự kỷ được phát hiện bệnh khi đã hơn 36 thángtuổi, là giai đoạn quan trọng để can thiệp điều trị cho trẻ.

Tại BV Nhi T.Ư, tỉ lệ trẻ đượcphát hiện muộn chiếm gần 44%, trong khi theo bà Helen Tager- Flusberg, GS tâm lý của ĐH Boston, HoaKỳ, can thiệp sớm là yếu tố mấu chốt để thành công hay thất bại với các trường hợp này.

AloBacsi.vnTheo Tuổi Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tre-tu-ky-o-vn-8-nam-tang-hon-160-lan-n61734.html)

Tin cùng nội dung

  • Khoa tâm lý BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận những trẻ có biểu hiện bất thường về thể chất nhưng không tìm thấy nguyên nhân y khoa như: đau bụng, nhức đầu, khó thở...
  • Có mối liên quan đáng kể giữa thiếu hụt kẽm và bệnh tự kỷ, đặc biệt là ở những trẻ nhỏ tuổi.
  • Nghiên cứu cho thấy trẻ mắc chứng tự kỷ có những đặc điểm khuôn mặt khác biệt so với các trẻ không mắc chứng bệnh này...
  • Hiểu không rõ về tự kỷ khiến nhiều phụ huynh hoang mang khi vừa thấy vài biểu hiện “là lạ” ở con em mình.
  • Hiện nay, một số tổ chức xem tự kỷ như một cách sống hơn là bệnh nên không cần chữa, một số khác thì tìm cách chữa lành chứng bệnh này.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Nếu can thiệp trước 2 tuổi, trẻ tự kỷ có cơ hội phát triển bình thường đến 80%. Nhưng trên thực tế, gần 50% trường hợp phát hiện bệnh sau 3 tuổi.
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY