Kinh tế xã hội hôm nay

Triển lãm ảnh đặc biệt về COVID-19: Chỉ có ngày khai mạc, không hẹn ngày kết thúc

(MangYTe) - Đây là triển lãm ảnh chỉ có ngày khai mạc, không có ngày kết thúc, với ý nghĩa để luôn nhắc nhớ về một thời khắc mang tính lịch sử không bao giờ quên, với FV và với cả cộng đồng.

Giai đoạn căng thẳng củađại dịch Covid-19 đã qua, dẫu vậy, ký ức về những ngày tháng khó khăn đỉnh điểmchưa từng có trong lịch sử của dịch bệnh ấy, sẽ không bao giờ phai trong lòngngười dân TP Hồ Chí Minhnói chung và đội ngũ y tế của FV nói riêng. Để ghi nhớ những đóng góp hết mìnhcủa đội ngũ y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, Bệnh viện FV đã tổ chức triểnlãm ảnh “Cuộc chiến chống COVID-19 tại Bệnh viện FV" ngay trong khuôn viênbệnh viện.

Bác sĩ jean-marcel guillon, tổng giám đốc bệnh viện fv (trái) cùng nhiếp ảnh gia pier laurenza cắt băng khai mạc triển lãm ảnh.

Gần 100 bức ảnh được triểnlãm ghi lại những khoảnh khắc đã diễn ra tại FV trong cuộc chiến chống Covid-19vừa qua, không chỉ thể hiện sự trân trọng đối với đội ngũ đang làm việc tronglĩnh vực y tế, mà còn khắc họa lại nhiều câu chuyện về tình người, về y đức đãdiễn ra trong giai đoạn đó.

Phần lớn các bức ảnh tại triển lãm do một bệnh nhânđặc biệt của fv, nhiếp ảnh gia người pháp pier laurenza thực hiện. vào cuốitháng 7/2021,sau khi đã được tiêm hai mũi vắc-xin do chính phủ pháp tổ chức tiêm chủng ngaytại fv, ông đã đề nghị tổng giám đốc bệnh viện fv cho mình được “làm phóng viênảnh thường trú” tại đây, âm thầm ghi lại những khoảnh khắc lịch sử của hàngngàn người tại fv trong những tháng cao điểm dịch. một số hình ảnh khác dochính bệnh nhân hoặc nhân viên y tế ghi lại trong giai đoạn chiếu đấu vớicovid-19 tại fv.

Bác sĩ jean-marcelguillon, tổng giám đốc bệnh viện fv xúc động chia sẻ: “tôi không thể mô tả lạiđầy đủ với mọi người về đội ngũ đã chiến đấu và cống hiến trong đại dịchcovid-19 vừa qua đã mệt mỏi ra sao, phải làm việc ngày đêm như thế nào, hay nhữngniềm vui sướng, những nụ cười hiếm hoi khi cứu được 1 bệnh nhân và nhất là khibắt đầu có vắc-xin để tiêm cho cộng đồng. vì thế, thật tuyệt vời khi có sự xuấthiện của một nhiếp ảnh giachuyênnghiệp, ghi lại những hình ảnh khi chúng tôi chăm sóc bệnh nhân, chúng tôi phảichống chọi lại với đại dịch – những tấm hình, thước phim ấy sẽ đi vào lịch sử”.

Bên cạnh những hình ảnh tạitriển lãm, Pier Laurenza còn làm một bộ phim rất chân thực và xúc động về cuộcchiến chống COVID-19 tại Bệnh viện FV. Bộ phim được trình chiếu trong buổi ra mắttriển lãm ảnh, gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem.

Nhiếp ảnh gia Pier Laurenza tại buổi triển lãm.

Có mặt tại triển lãm, nhiếpảnh gia Pier Laurenza xúc động chia sẻ: “Tôi muốn cảm ơn Ban Giám đốc Bệnh việnFV đã cho tôi cơ hội để thực hiện những hình ảnh đó và tôi muốn bày tỏ lòngkính trọng sâu sắc đến tất cả các bác sĩ, điều dưỡng, những nhân viên y tế khácvà cả những người bảo vệ, nhân viên vệ sinh tại FV trong cuộc chiến chốngCovid-19 này. Chínhhọ đã mang đến cho tôi động lực để có thể tiếp tục hành trình ghi lại nhữnghình ảnh lịch sử này".

Sự khốc liệt trong cuộcchiến chống Covid-19, đòi hỏi sự hy sinh và tinh thần quả cảm của đội ngũ y bácsĩ. Trong suốt nhiều tháng trời, các thành viên trong Ban Giám đốc cùng hàngtrăm nhân viên y tế khác làm việc, ăn, ngủ ngay tại bệnh viện. Có những thời điểm,nhân lực FV hao hụt đến cả gần 200 nhân viên cùng một lúc, do phải cách ly F0và F1 theo quy định. Thế nhưngFV kiên quyết không đóng cửa, “quyết tâm cố gắng không phải từ chối bất cứ bệnhnhân nào”, như bác sĩ Jean-Marcel Guillon – Tổng Giám đốc FV đã định hướng và độngviên.

Là người tham gia trực tiếpđiều trị Bệnh nhân Covid-19, bác sĩ Ngô Văn Huy – Khoa Tiêu hóa & Gan Mật hồitưởng: “Suốt cuộc đời làm Y khoa của mình, tôi sẽ không thể nào quên 75 ngàyđêm chiến đấu với Covid-19. Ban đầu cả ekip có chút lo lắng nhưng những ngàysau, anh em y bác sĩ đều mạnh mẽ hẳn lên và luôn trong trạng thái sẵn sàng chiếnđấu. Tôi nói với đồng nghiệp: chúng ta hãy là những chiến sĩ Hippocrates thời dịch”.

Bác sĩ Ngô Văn Huy khôngbao giờ quên hình ảnh một bệnh nhân thở bình ôxy với liều lượng oxy rất cao(10-15 lít/phút), vật lộn giữa ranh giới của sự sống và cái chết, làm người bácsĩ thấy chạnh lòng, trăn trở với câu hỏi: làm sao có thể giúp người bệnh?...

Chị Phan Thị Thu Vân -Trưởng nhóm Điều dưỡng Khoa Nội, người đã tham gia vào chống dịch, chia sẻ:“Tôi rất xúc động khi xem những bức ảnh trong triển lãm, nó gợi nhớ khung cảnhcách đây hơn 1 năm, khi đó cảm giác như mình vô chiến trường để chống dịch, vớirất nhiều cảm xúc. Tôi cũng rất tự hào vì trong thời gian đó đã được đồng hànhcùng đội ngũ FV, cùng đồng nghiệp chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình điều trịđể mình điều trị tốt nhất cho bệnh nhân có thể”.

Thời điểm dịch COVID-19bùng phát dữ dội, khi bệnh nhân ùn ùn kéo đến đông nghịt ở Khoa Cấp cứu Bệnh việnFV, nằm điều trị trên băng ca từ hành lang ra đến bãi giữ xe dưới những mái lềutạm đều được ống kính của nhiếp ảnh gia Pier ghi lại. Những tác phẩm triển lãmlà những hình ảnh khốc liệt chưa từng có trong 20 năm hình thành và phát triểncủa FV, sẽ mang lại nhiều cảm xúc khác nhau cho người xem. Đó cũng là những hồiức đan xen giữa nỗi buồn và niềm tự hào, đối với hàng trăm nhân viên tuyến đầucủa FV trong đại dịch.

Bên cạnh những bức ảnh vớigam màu đen trắng lột tả sự khốc liệt của cuộc chiến chống COVID-19, có khôngít những tác phẩm ghi lại khoảnh khắc của niềm tin và hy vọng. Đó là giây phúthạnh phúc của bệnh nhân khi xuất viện sau một thời gian chiến đấu với COVID-19;hình ảnh tự hào của đội ngũ nhân viên y tế FV trở về sau một ngày tiêm chủng ởcộng đồng, trên chiếc xe cấp cứu mà bệnh viện tận dụng để di chuyển trong tìnhhình di chuyển khó khăn. Đó là ánh mắt ngời lên niềm hạnh phúc của người thânkhi bệnh nhân được cứu sống…

Mỗi hình ảnh trong “Cuộcchiến chống COVID-19 tại Bệnh viện FV” là những thời khắc mà bất cứ nhân viên ytế nào của FV cũng không thể quên và trong thâm tâm luôn mong điều đó sẽ khôngbao giờ lặp lại. Chính từ cuộc chiến đó, họ không chỉ làm tốt sứ mệnh nghề nghiệp,giúp được rất nhiều bệnh nhân, mà đồng thời còn đưa FV vượt lên một tâm thế mới.Từ đó cho thấy một FV đã và luôn sẵn sàng ứng phó với rủi ro thiên tai trong đócó dịch bệnh, để khi người dân và Chính phủ cần là chung tay hành động.

Trong giai đoạn đại dịchbùng phát, Bệnh viện tiếp nhận gần 1.150bệnh nhân nhập viện, trong đó 973 bệnh nhân xuất viện, điều trị thànhcông (tỷ lệ thành công là 85%); Thực hiện 78.195 xét nghiệm RT-PCR, trong đó có6.164 ca dương tính; Thực hiện hơn 100.000 mũi tiêm chủng phòng COVIF-19. Nhữngnỗ lực của tập thể FV đã góp phần vào chiến thắng chung của đội ngũ y tế TP Hồ Chí Minhtrong việc đẩy lùi dịch bệnh, đưa thành phố trở lại nhịp sống sôi động vốn có.

Vĩnh Yên

Link bài gốc Lấy link

Vĩnh Yên

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/trien-lam-anh-dac-biet-ve-covid-19-chi-co-ngay-khai-mac-khong-hen-ngay-ket-thuc/20221208082804030)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY