Tâm sự hôm nay

Triệt tiêu mũ bảo hiểm dỏm

Có quá nhiều “kỷ niệm” về mũ bảo hiểm. Ấn tượng nhất là cảnh một người quen vào cấp cứu Bệnh viện 115 với máu me bê bết ở đầu, mắt sưng phù.
Có quá nhiều “kỷ niệm” về mũ bảo hiểm. Ấn tượng nhất là cảnh một người quen vào cấp cứu Bệnh viện 115 với máu me bê bết ở đầu, mắt sưng phù. Khi hỏi bác sĩ trực, được biết: “Đang chụp CT đầu, nhưng khả năng trước hết là phải múc bỏ một con mắt”. Nhờ ngay một bác sĩ mắt kiểm tra thì thở phào là mắt có thể bảo tồn được vì vết thương chỉ xây xát ngoài da. Thở phào hơn khi kết quả chụp phim cho thấy đầu của người T*i n*n không hề hấn gì. Chuyện may mắn này không phải ngẫu nhiên mà do người gặp nạn đội mũ bảo hiểm loại tốt, trùm toàn đầu, khi anh ta say rượu ngã xe do húc vào con lươn ở giữa đường, té xuống đã nhờ có mũ nên giữ được mạng sống. Anh ta chỉ bị chấn thương, chảy máu trên mặt, nơi không có sự che chắn của mũ và chỉ nằm viện vài ba ngày là về.

Vài người quen khác cũng từng bị T*i n*n và cũng nhờ cái mũ bảo hiểm nên thoát nạn. Một thầy Thu*c kể: “Trên đuờng đi tìm cây Thu*c, xe đang đi với tốc độ khá cao nhưng không may con chó phóng qua, lách một cái xe té rầm, người văng ra, đầu va xuống đường nhưng nhờ cái mũ rất tốt nên không hề hấn gì”. Thầy Thu*c này giờ đã mua mũ mới nhưng vẫn treo cái mũ cũ trong nhà như là vật kỷ niệm thiết thân.

Tuy nhiên, không phải ai cũng coi trọng cái mũ bảo hiểm. Nhiều người mua loại dỏm để rẻ tiền và “lỡ mất cũng không tiếc”, như một người tham gia giao thông cho biết. Hơn nữa, nhiều người đội mũ cũng chỉ để đối phó với công an giao thông, mũ đeo hờ hững trên đầu cho có lệ, không cài dây, hoặc cài dây lỏng lẻo. Do vậy, có những trường hợp bị T*i n*n giao thông, người bị nạn do đội mũ không đạt chất lượng đã bị mảnh vỡ của mũ đâm vào đầu, gây Tu vong; hoặc khi té xuống đường mũ văng ra nên vô tác dụng.

Bắt đầu từ ngày 1/7, những người đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn sẽ bị phạt 100.000 - 200.000 đồng theo nghị định 171. Mức phạt này đủ để chế tài những người đội mũ dỏm, vì loại mũ này chỉ có giá 20.000 - 30.000 đồng, trong khi loại tốt cũng chỉ từ 100.000 đồng.

Như vậy, kể từ đây, các lực lượng chức năng có cơ sở pháp lý để xử phạt những người tham gia lưu thông cố tình lách luật. Đây cũng là việc làm hơi muộn, khi quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã ra đời trước đó gần 7 năm, 15/12/2007. Lẽ ra, khi quy định người dân tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm cũng cần ban hành ngay về quy chuẩn mũ bảo hiểm, mức xử phạt người không đội mũ và người có đội mũ nhưng là đồ dỏm.

Tuy nhiên, muộn còn hơn không. Việc quy định mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn là cần thiết, mức xử phạt như đã nói cũng là hợp lý. Người tiêu dùng cũng nên ủng hộ quy định mới này, cẩn trọng hơn khi chọn mua mũ, không mua mũ dỏm để những kẻ sản xuất đồ dỏm không có đất sống, và điều quan trọng hơn cả là bảo vệ được tính mạng mình khi đội mũ tốt. Điều băn khoăn còn lại là làm sao không cho cơ sở sản xuất mũ tồn tại, coi việc sản xuất đó không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế (trốn thuế, làm hại nhà sản xuất chân chính) mà còn gây ảnh hưởng đến tính mạng người tiêu dùng, đông đảo người dân. Để từ đó có mức phạt thật nặng, không chỉ ở mức hành chính, dân sự.

Thế Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-triet-tieu-mu-bao-hiem-dom-5687.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY