Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Triệu chứng bệnh Thalassemia

Thalassemia có phải là bệnh ung thư máu không? Bệnh này là mắc phải hay do di truyền và có điều trị khỏi hoàn toàn được không?

Triệu chứng bệnh như thế nào? Mong bác sĩ tư vấn.

Lê Hải Thu (Nghệ An)

Thalassemia không phải là bệnh ung thư máu, mà là bệnh lý di truyền do sự thiếu hụt tổng hợp một chuỗi globin trong huyết sắc tố của hồng cầu. Hồng cầu bệnh nhân không bền, bị phá huỷ sớm làm bệnh nhân bị thiếu máu và ứ sắt. Thalassemia có nhiều thể bệnh. Nếu bị thể nhẹ, có nghĩa là những người chỉ mang gen bệnh, không có triệu chứng lâm sàng bình thường hoặc chỉ thiếu máu nhẹ.Ở thể trung gian, người bệnh có triệu chứng lâm sàng thiếu máu nhẹ hay trung bình; trẻ sinh ra vẫn bình thường, dấu hiệu thiếu máu thường xuất hiện từ 3-6 tuổi. Nhưng ở thể nặng thì bệnh nhân bị thiếu máu nặng và sớm từ 5-6 tháng tuổi. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì bệnh nhân sẽ bị thiếu máu trầm trọng, vàng da, gan lách to. Ngoài ra trẻ dễ bị chậm phát triển thể chất, vận động và tâm thần. Việc điều trị bệnh phụ thuộc vào thể bệnh. Trường hợp bị Thalassemia thể nhẹ thì không cần điều trị. Bị ở thể trung gian bệnh nhân cần được theo dõi dấu hiệu dấu hiệu thiếu máu, nếu có dấu hiệu thiếu máu nặng, hoặc huyết sắc tố giảm thấp thì cho truyền hồng cầu lắng. Với thể nặng, bệnh nhân cần được truyền máu thường xuyên để duy trì cuộc sống, tránh cho tim không bị suy, tuỷ xương không hoạt động quá mức. Ngoài ra trẻ cũng cần được thải sắt vì ứ sắt sẽ ảnh hưởng tới chức năng tim, phổi và các cơ quan nội tạng. Nếu điều trị truyền máu và thải sắt đúng chỉ định thì trẻ sẽ phát triển được cân nặng, chiều cao và hoạt động bình thường.

BS. Thanh Xuân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/trieu-chung-benh-thalassemia-n194848.html)
Từ khóa: bệnh Thalassemia

Chủ đề liên quan:

bệnh thalassemia

Tin cùng nội dung

  • Việt Nam có khoảng trên 12 triệu người mang gen bệnh thalassemia. Người bệnh và mang gen bệnh có ở tất cả tỉnh thành, tuy nhiên một số vùng đồng bào dân tộc tỷ lệ mang gen và bị bệnh cao hơn.
  • Hội chứng α thalassemia thường gặp trước hết ở những người từ Đông Nam chẩu Ấ, Trung Quốc ít gặp hơn ở những người da đen bình thường, người trưởng thành có 4 mẫu chuỗi α globin.
  • Khiếm khuyết di truyền trong sự tổng hợp chuỗi globin, làm cho hemoglobin không bình thường, hồng cầu bị vỡ sớm gây thiếu máu. Bệnh được gọi tên theo chuỗi globin bị khiếm khuyết.
  • Gia đình tôi có người bị bệnh Thalassemia. Xin hỏi bác sĩ Thalassemia là bệnh gì?
  • Do tính chất nghiêm trọng của bệnh Thalassemia (còn gọi là tan máu bẩm sinh – TMBS)
  • Dù có tới 2 người con đang phải điều trị bệnh Thalassemia, nhưng người cha hoàn toàn không biết tại sao con mình mắc bệnh và cho rằng bệnh là do “tự nhiên” sinh ra. Điều này cho thấy việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh Thalassemia còn nhiều hạn chế.
  • Thalassemia là bệnh lý di truyền, bệnh gây tán huyết, hồng cầu vỡ, sắt trong hồng cầu phóng thích vào máu, gây tăng sắt; đồng thời, cơ thể thiếu máu, tăng hấp thu sắt để tạo máu mới nên ứ sắt. Người bệnh thalassemia cũng dễ bị loãng xương do cơ thể thiếu máu nên tăng sản xuất máu.
  • Trước khi quyết định có con, chúng tôi đi tầm soát thì phát hiện chồng tôi bị bệnh thalassemia ở thể nhẹ, dạng alpha. Tại sao khi bị bệnh mà sức khỏe của chồng tôi vẫn bình thường.
  • Đây là kỹ thuật đòi hỏi nhiều điều kiện (tìm tế bào gốc phù hợp, chi phí phẫu thuật cao…) nên không phải ai cũng tiếp cận được.
  • Thalassemia là một dạng rối loạn máu di truyền gây nên tình trạng thiếu máu. Có một số dạng thalassemia chính, bao gồm alpha-thalassemia, beta-thalassemia, thiếu máu Cooley và thiếu máu Địa Trung Hải.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY