12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Triệu chứng kỳ lạ của COVID-19 có thể ập đến vào lúc nửa đêm

Giấc ngủ rất quan trọng đối với mỗi người và bệnh tật có thể khiến chúng ta khó có được giấc ngủ mà cơ thể cần. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng giấc ngủ bị xáo trộn thực sự có thể là dấu hiệu cảnh báo của COVID-19.

Ước tính cứ 12 người thì có một người sẽ phải chịu đựng chứng bóng đè hay chứng liệt khi ngủ ít nhất một lần trong đời. Những người bị bóng đè khi ngủ trải qua cảm giác không thể nói, liệt toàn thân, tỉnh táo mà không thể ử động tay chân và cảm giác nghẹt thở.

Trong suốt đại dịch COVID-19, nhiều người đã phàn nàn về giấc ngủ kém hoặc những giấc mơ đáng sợ. Các chuyên gia trị liệu giấc ngủ hiện đã nói rằng những người bị nhiễm trùng - chẳng hạn như COVID-19 có thể bị chứng bóng đè khi ngủ. Họ giải thích rằng nhiễm trùng, kết hợp với căng thẳng do đại dịch gây ra, có thể gây tê liệt khi ngủ.

Nhiều người cũng đã nói rằng họ đã phải vật lộn với chứng bóng đè khi ngủ sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19. Tuy nhiên, một số người cũng nhấn mạnh rằng nỗi lo lắng về việc nhiễm COVID cũng khiến họ gặp vấn đề về giấc ngủ.

Các chuyên gia trị liệu giấc ngủ nói rằng mặc dù không có bằng chứng trực tiếp liên quan đến chứng bóng đè và COVID-19, nhưng đó có thể là một triệu chứng kỳ lạ.

Các chuyên gia trị liệu giấc ngủ nói rằng mặc dù không có bằng chứng trực tiếp liên quan đến chứng bóng đè và COVID-19, nhưng đó có thể là một triệu chứng kỳ lạ. Đó có thể là bản thân sự lây nhiễm virus tác động đến cơ chế điều hòa giấc ngủ trong não.

Chứng bóng đè được các chuyên gia mô tả là tình trạng mất kiểm soát cơ trong thời gian ngắn, được gọi là chứng teo cơ, xảy ra ngay sau khi ngủ hoặc thức dậy.

Đó là một trạng thái hỗn hợp của ý thức, theo đó một người trải qua các yếu tố của giấc ngủ và thức cùng một lúc vì họ không chuyển qua các giai đoạn của giấc ngủ một cách liền mạch.

Thường thì không xác định được nguyên nhân gây ra chứng bóng đè. Tình trạng bóng đè phổ biến hơn ở những người mắc các bệnh sau:

- Mất ngủ - khi mọi người khó đi vào giấc ngủ và do đó luôn mệt mỏi

- Chứng ngủ rũ - một tình trạng kéo dài khiến một người đột nhiên đi vào giấc ngủ

- Ngưng thở khi ngủ - một tình trạng hạn chế đường thở khi ngủ, gây ra chứng ngáy trong số các triệu chứng khác

Ước tính cứ 12 người thì có một người sẽ phải chịu đựng chứng bóng đè hay chứng liệt khi ngủ ít nhất một lần trong đời.

- Rối loạn căng thẳng sau sang chấn tâm lý (PTSD), hoặc những người từng bị bạo hành khi còn nhỏ hoặc bị các loại chấn thương khác

- Rối loạn lo âu chung, rối loạn hoảng sợ

- Ngừng thuốc chống trầm cảm

- Bạn cũng có thể dễ mắc chứng bệnh này hơn nếu một thành viên trong gia đình mắc chứng bệnh này. Nhiều chứng rối loạn giấc ngủ có liên quan đến chứng bóng đè, và thậm chí chỉ có một thói quen ngủ bị gián đoạn - ví dụ như do làm việc theo ca hoặc bị trễ máy bay - có thể gây ra chứng bệnh này.

Nếu bạn lo lắng về việc ngủ, sợ bị bóng đè hoặc lúc nào cũng mệt mỏi vì điều đó. Hãy nhờ sự tư vấn của các bác sĩ để giải quyết tận gốc tình trạng này.

Vì đại dịch COVID-19, nhiều thói quen của mọi người đã bị xáo trộn. Đối với một số người, đây là một sự thay đổi tạm thời, nhưng đối với một số người khác, đại dịch có nghĩa là những thay đổi vĩnh viễn đối với lịch trình và thói quen của họ.

Điều này là do căng thẳng dẫn đến từ những thay đổi lớn về cách chúng ta đi lại và sống cuộc sống của mình vào lúc này, sự không chắc chắn và lo lắng mà chúng ta đang đối mặt đang ảnh hưởng lớn đến hệ thống giấc ngủ của chúng ta.

Xem thêm:

Thức uống được tiêu thụ nhiều ở Việt Nam này làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/trieu-chung-ky-la-cua-covid-19-co-the-ap-den-vao-luc-nua-dem-33181/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY