12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Triệu chứng mất khứu giác sau khi nhiễm COVID-19 và cách phục hồi nhanh chóng, hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã báo cáo rằng, mất khứu giác là một triệu chứng COVID kéo dài, nó được cho là có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của người mắc phải, từ sụt cân đến các mối quan hệ.

Những người bị nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc biểu hiện các triệu chứng từ nhiễm trùng nhẹ, trung bình đến nặng, dẫn đến tử vong trong một số trường hợp. Trong khi sốt, mệt mỏi, ho dai dẳng là một số dấu hiệu phổ biến nhất của việc nhiễm virus thuộc coronavirus, việc mất khứu giác và vị giác là triệu chứng riêng của COVID-19.

Những thay đổi cảm giác như vậy, mặc dù không gây ra tử vong, nhưng chắc chắn làm thay đổi cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách.

Mất khứu giác ảnh hưởng đến sự thèm ăn, cân nặng

Bạn bỏ lỡ rất nhiều mùi hương và nước hoa, có thể ảnh hưởng đến lối sống hàng ngày của bạn. Nếu không có khả năng khứu giác, bạn sẽ không thể thưởng thức được thức ăn, vị giác sẽ trở nên nhạt nhẽo, cuối cùng dẫn đến chán ăn và sụt cân.

Mất khứu giác ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và giao tiếp.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Trung tâm Y tế Đại học Virginia (Mỹ) với 322 người được hỏi, người ta thấy rằng việc mất khứu giác do COVID gây ra có thể phá vỡ thói quen ăn uống và dẫn đến giảm cân.

Với 55% số người được hỏi cho biết chán ăn và 37% có dấu hiệu sụt cân, các chuyên gia chỉ ra khả năng bị suy dinh dưỡng. Điều đó nói lên rằng, mọi người tiếp tục vật lộn với việc ăn uống vì mùi bị biến dạng và thiếu cảm giác thú vị với thức ăn.

Mất khứu giác ảnh hưởng đến các mối quan hệ

Đáng ngạc nhiên là một số nhà nghiên cứu tin rằng mất khứu giác cũng có ảnh hưởng đến các mối quan hệ thân mật.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi một số nhà nghiên cứu phối hợp với một nhóm hỗ trợ trực tuyến dành cho những người có vấn đề về mùi sau COVID có tên là AbScent, những người tham gia đã giải thích cặn kẽ về cảm giác cô đơn của họ do khứu giác bị suy giảm. Họ mô tả rằng họ không thể ngửi thấy bạn đời và con cái, điều này đã làm thay đổi mối quan hệ của họ theo nhiều cách.

Những người bị mất khứu giác cho biết, không có khả năng ngửi thường dẫn đến cảm giác tách biệt, làm tăng rào cản thân mật.

Cách để lấy lại khứu giác sau COVID-19

Đối với những người bị mất khứu giác sau khi khỏi COVID-19, luyện tập khứu giác được cho là một phương thuốc tự nhiên hiệu quả. Trong đó, bạn phải ngửi một loạt 4 mùi mạnh, tốt nhất là mùi tinh dầu. Mỗi mùi hương cần được ngửi trong ít nhất 20 giây.

Ngửi 4 mùi giống nhau nhiều lần được cho là hiệu quả nhất để lấy lại khứu giác.

Việc rèn luyện khứu giác thường xuyên sẽ cho thấy hiệu quả, tuy nhiên, tính nhất quán trong việc rèn luyện là rất quan trọng. Ngửi 4 mùi giống nhau nhiều lần được cho là hiệu quả nhất để lấy lại khứu giác.

Đối với hầu hết mọi người, khi bắt đầu hồi phục, trong vòng một hoặc hai tuần, khứu giác của họ sẽ trở lại. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã báo cáo những tác động nghiêm trọng hơn của tình trạng này.

Theo các chuyên gia, khoảng 10% những người bị mất khứu giác tiếp tục đối mặt với vấn đề thậm chí 6 tháng sau đó. Mặc dù các giác quan hoạt động trở lại dần dần, nhưng nó có thể mất một thời gian dài, dẫn đến nhiều thách thức trong cuộc sống.

Xem thêm:

Người đàn ông thiệt mạng sau khi ăn hàu sống, nguyên nhân khiến nhiều người phải giật mình

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/trieu-chung-mat-khuu-giac-sau-khi-nhiem-covid-19-va-cach-phuc-hoi-nhanh-chong-hieu-qua-32223/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY