Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Trời trở lạnh, người lớn, trẻ nhỏ làm gì đề phòng bệnh hô hấp?

MangYTe - TP.HCM và nhiều địa phương trở lạnh, nhiều gia đình cả người lớn lẫn trẻ con đều bị ho, hắt hơi, sổ mũi... Đề phòng bệnh hô hấp cách nào?

Trẻ điều trị tại khoa Hô hấp, bệnh viên Nhi đồng 2 TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Gần một tuần nay, không khí bắt đầu khiến các thành viên trong gia đình chị lê thị nga (30 tuổi, ngụ p.linh trung, q.thủ đức, tp.hcm) ho, hắt hơi, sổ mũi nhiều. đặc biệt, hai bé nhỏ bị sổ mũi dai dẳng suốt cả tuần chưa dứt dù được bác sĩ khám, uống Thu*c.

Theo chị nga, những ngày bình thường ngủ phải bật quạt, nhưng ít ngày nay không khí vào sáng hoặc chiều buộc gia đình phải thay đổi thói quen sinh hoạt.

"Mấy ngày nay hầu như gia đình tôi không phải dùng đến quạt, kể cả ban ngày. Khi tắm rửa cho các con, tôi đều phải dùng nước ấm, thay các loại quần áo dài ống để tránh nguy cơ nhiễm lạnh" - chị Nga chia sẻ.

Ông nguyễn văn vĩnh châu - giám đốc bệnh viện bệnh nhiệt đới tp.hcm - cho rằng không khí lạnh tràn vào tp.hcm thường dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, cúm. đặc biệt với những tuổi, nếu trước đó từng bị bệnh phổi sẽ dễ dẫn đến viêm phổi cấp hoặc lên cơn hen suyễn.

"đa số các bệnh này thường xảy ra trong cộng đồng, phần lớn có các biểu hiện như ho, sổ mũi và tự khỏi nên không nhất thiết phải vào bệnh viện điều trị" - bác sĩ châu nói và khuyến cáo nên giữ ấm khi đi ra đường. đặc biệt với tuổi ban đêm ngủ cẩn thận, đừng để bị cảm lạnh.

Các chuyên gia y tế còn khuyến cáo cần có biện pháp virút hợp bào hô hấp. loại virút hợp bào hô hấp là tác nhân hàng đầu gây bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ em, chiếm 60 - 70% trường hợp mắc các bệnh lý hô hấp.

Bệnh này bùng phát mạnh khi hoặc không khí ô nhiễm. đơn cử tại bệnh viện nhi đồng tp có ghi nhận những bệnh nhi nhiễm virút hợp bào hô hấp phải thở oxy, thậm chí thở máy.

Tuy nhiên, đến nay loại virút này chưa có văcxin phòng ngừa cũng như Thu*c điều trị đặc hiệu, nên chỉ có thể điều trị các triệu chứng suốt quá trình lây nhiễm.

"trẻ mắc bệnh có thể tự khỏi sau 3 - 5 ngày, nhưng cần được theo dõi sát để phát hiện những dấu hiệu nặng báo hiệu có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm" - bác sĩ trịnh hồng nhiên, trưởng khoa bệnh viện nhi đồng tp.hcm, cho biết.

"Với thời tiết này, để mọi người dân, đặc biệt là sản phụ, không bị cảm lạnh, khi nằm nên nằm ở những nơi tránh gió, không nên ra ngoài khi nhiệt độ giảm mạnh vào sáng và tối, mặc đồ giữ ấm, đội mũ, mang vớ với chất liệu thoáng nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu" - BS Nguyễn Khánh Dương, khoa cấp cứu Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, khuyến cáo.

tại sao bệnh đau nhức xương khớp thường chuyển biến xấu khi

vào những ngày thời tiết chuyển lạnh, những người mắc bệnh xương khớp thường cảm nhận rõ những cơn đau, ê buốt gây cảm giác khó chịu và phiền toái trong cuộc sống.

HOÀNG LỘC

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/troi-tro-lanh-nguoi-lon-tre-nho-lam-gi-de-phong-benh-ho-hap-20191204213348876.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY