Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trong tháng 7/2022, sẽ công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc với tổng trị giá gần 9.000 tỷ đồng

(Tổ Quốc) - Sáng nay (11/7), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp thứ 13. Trong thời gian buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5, 6/2022.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình.

Cử tri và Nhân dân còn lo lắng về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Báo cáo do ông Dương Thanh Bình trình bày nêu rõ, cử tri hết sức tin tưởng vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, "không ngừng", "không nghỉ", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cử tri đánh giá cao việc Quốc hội yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, thiết kế lại môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh.

Cử tri hoan nghênh và đánh giá cao ủy ban thường vụ quốc hội đã kịp thời tổ chức phiên họp bất thường ngày 06/7/2022 để xem xét, thông qua nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo đề nghị của chính phủ, theo đó đã giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn về mức sàn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước đang tăng cao hiện nay.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cũng hết sức quan tâm lo lắng về tình trạng giá xăng dầu vẫn ở mức cao đã kéo theo nhiều giá dịch vụ, hàng hóa khác tăng gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân; tình trạng quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các trang mạng xã hội về các loại thuốc, thực phẩm chức năng...không đúng như chất lượng của sản phẩm, gây thiệt hại về sức khỏe, tiền bạc của người dân...

Ngoài ra, cử tri và nhân dân còn lo lắng về: tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để khám, chữa bệnh cho người dân; tình hình dịch bệnh xuất huyết đang diễn biến phức tạp có xu hướng lan rộng, tăng cả về số ca mắc và số ca t* vong; sự xâm nhập của biến chủng ba.5, ba.4 của omicron; tình hình biến đổi khí hậu dẫn đến diễn biến thời tiết bất thường gây mưa lớn, sạt lở đất, ngập lụt… khiến người dân bị thiệt hại nặng nề.

Trong tháng 7/2022, sẽ công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc

Theo trưởng ban dân nguyên dương thanh bình, đối với phản ánh, kiến nghị của cử tri về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám chữa bệnh do tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ bị thanh tra, kiểm tra, nên không dám làm, không dám đấu thầu, mua sắm tại một số địa phương và đơn vị, bộ y tế và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã thực hiện việc phân cấp thẩm quyền mua sắm, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị.

Bộ y tế cũng đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến trung ương, sở y tế sớm có các giải pháp khắc phục; khẩn trương tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc bằng các hình thức phù hợp để bảo đảm ngay sau kỳ nghỉ lễ (30/4-1/5/2022) có thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh; chỉ đạo trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia (bộ y tế) tổ chức lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính các gói thầu cung cấp thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia giai đoạn 2022-2023 với 528 sản phẩm thuốc, tổng giá trị các gói thầu là 8.890 tỉ đồng. dự kiến trong tháng 7/2022, sẽ công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ban Dân nguyện của Quốc hội đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan có giải pháp bình ổn giá xăng, dầu trong nước nhằm giúp người dân và doanh nghiệp ổn định đời sống, phát triển sản xuất, kinh doanh; tiếp tục có các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các thông tin quảng cáo sai sự thật, quảng cáo không phù hợp

Đồng thời cần sớm khắc phục sớm tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để đảm bảo thuốc điều trị cho người dân; tăng cường các biện pháp kịp thời, hiệu quả phòng chống dịch sốt xuất huyết; chủ động giám sát kỹ biến chủng mới, từ đó triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến của dịch covid-19.

Được biết, trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 3, Ban Dân nguyện đã tiếp 98 vụ việc, trong đó khiếu nại 46 vụ việc, kiến nghị phản ánh 52 vụ việc, không có vụ việc tố cáo; đã trực tiếp tiếp 09 lượt đoàn khiếu nại đông người và phối hợp với các cơ quan chức năng tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội tiếp 28 lượt đoàn đông người.

Trong tháng 5, các Đoàn ĐBQH đã tiếp 412 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 290 vụ việc, có 13 lượt đoàn đông người; trong đó tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở của Đoàn là 111 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 107 vụ việc. Trong tháng 6, các Đoàn ĐBQH đã tiếp 243 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 178 vụ việc, có 7 lượt đoàn đông người; trong đó tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở của Đoàn là 87 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 76 vụ việc.

Trong tháng 5, các cơ quan của Quốc hội đã nhận được 1.818 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong đó có 505 đơn đủ điều kiện xử lý, 1.082 đơn không đủ điều kiện xử lý; đã chuyển 61 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tiếp tục nghiên cứu 176 đơn và xếp lưu 1.139 đơn và nhận được 19 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền.

Trong tháng 6, các cơ quan của Quốc hội đã nhận được 1.630 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong đó có 388 đơn đủ điều kiện xử lý, 1.080 đơn không đủ điều kiện xử lý; đã chuyển 91 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tiếp tục nghiên cứu 294 đơn và xếp lưu 1.130 đơn và nhận được 42 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền./.

Thế Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/trong-thang-7-2022-se-cong-bo-ket-qua-lua-chon-nha-thau-cung-cap-thuoc-voi-tong-tri-gia-gan-9000-ty-dong-20220711151416565.htm)

Tin cùng nội dung

  • Vi chất dinh dưỡng là những chất, mà cơ thể chỉ cần với một lượng rất nhỏ. Tuy vậy, nó lại có vai trò quan trọng, trong việc tham gia xây dựng các tế bào, mô, hệ thống miễn dịch của cơ thể, vân vân.
  • Tỏi là thực phẩm có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà ăn tỏi càng nhiều càng tốt.
  • Kết quả một cuộc nghiên cứu mới được công bố bởi Hiệp hội nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ cho thấy việc sử dụng thực phẩm chức năng giảm cân gia tăng khả năng mắc ung thư.
  • Chiều ngày 20/4, tại Hà Nội, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã phối hợp với Công ty Amway Việt Nam tổ chức Hội thảo cập nhật quy định về quản lý thực phẩm chức năng (TPCN) của các nước khu vực ASEAN.
  • Khi bắt đầu bước qua tuổi “băm”, lo thiếu hụt nội tiết tố nhiều chị em đã tự ý bổ sung bằng nhiều loại thực phẩm chức năng mà không có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy rằng đã có không ít người tự “rước bệnh vào thân”.
  • Lại tiếp tục có 5 Công ty vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 80 triệu đồng.
  • Trước những sai phạm của Công ty cổ phần Thế giới Khoa học và Tự nhiên, cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty này phải ngừng ngay việc tiêu thụ và thu hồi toàn bộ số sản phẩm hiện còn đang lưu hành trên thị trường
  • Nhiều mẫu thực phẩm chức năng (TPCN) được kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia - Bộ Y tế cho thấy, sự thật về chất lượng của sản phẩm không như nhà sản xuất,
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Đời sống người dân Việt Nam ở các thành phố lớn ngày càng tăng cao đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng trong việc tăng cường sức khỏe,
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY