Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trong vòng 1 tháng có thể tái nhiễm COVID 2 lần do biến thể Omicron BA.5

Theo các chuyên gia, bạn có thể tái nhiễm COVID-19 trong vòng 4 tuần do có biến thể Omicron BA.5 mới.

Các chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới đã phát hiện ra rằng biến thể coronavirus hiện đang gây ra các đợt bùng phát ở Mỹ, Omicron BA.5, có thể nhanh chóng tái nhiễm hơn.

Bạn có thể tái nhiễm COVID-19 trong vòng 4 tuần do có biến thể Omicron BA.5 mới.

Trước đây, những người đã được chủng ngừa, được điều trị bằng kháng thể hoặc phát triển khả năng miễn dịch tự nhiên nhờ việc từng nhiễm vi-rút được cho là có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 thấp hơn, ít nhất là trong vòng vài tháng sau khi phơi nhiễm.

Nhưng Andrew Robertson, giám đốc y tế của Tây Úc, nói cho biết rằng tỉ lệ người tái nhiễm coronavirus trong vài tuần đang tăng cao.

Ông nói: “Những gì chúng ta đang thấy là ngày càng có nhiều người đã từng bị nhiễm Covid-19 biến thể BA.2 và bốn tuần sau đó. Việc tái nhiễm từ sáu đến tám tuần sau đó, gần như chắc chắn là do biến thể BA.4 hoặc BA.5."

Tính đến đầu tháng 7, Omicron BA.5 là nguyên nhân gây ra khoảng 53% ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. BA.4, một biến thể phụ Omicron rất dễ lây lan khác, chiếm 16,5% các trường hợp nhiễm trùng.

Tiến sĩ David Dowdy, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho biết, khi virus đã phát triển để có một số khả năng chống lại các kháng thể, các hệ thống miễn dịch đang học cách phản ứng với nó mà không làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi.

Các biến phụ mới nhất này có khả năng chống lại các kháng thể

Giống như các biến thể phụ Omicron trước đây, BA.5 và BA.4 được biết là có các đột biến cho phép chúng tránh được sự bảo vệ chống lại vi-rút khỏi vắc-xin COVID-19 hoặc các bệnh nhiễm trùng trước đó.

Mặc dù hệ thống miễn dịch vẫn tạo ra các kháng thể để vô hiệu hóa nhiễm trùng nhưng sự bảo vệ đó sẽ giảm dần theo thời gian. Không phải ai cũng sẽ tái nhiễm, nhưng nếu ai đó tiếp xúc với một biến số phụ khi khả năng bảo vệ của họ đang suy yếu, vi-rút có thể tìm thấy sơ hở.

Dowdy nói: “Những phương pháp để đạt được phản ứng miễn dịch đó nhanh hơn một chút đều có ích trong lúc này khi hệ miễn dịch của nhiều người đang suy yếu”.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Columbia đã phát hiện ra rằng các biến thể phụ BA.4 và BA.5 gần đây có khả năng chống lại vi rút ít nhất gấp 4 lần so với các biến thể trước đó trong dòng Omicron.

BA.5 có khả năng tàng hình cao hơn các biến thể trước đó vì vậy hệ miễn dịch không thể nhớ được.

Các nhà nghiên cứu do Tiến sĩ David Ho, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu AIDS Aaron Diamond dẫn đầu, đã lấy kháng thể từ những người được tiêm ít nhất ba liều vắc-xin mRNA hoặc tiêm hai mũi khác loại và sau đó bị nhiễm Omicron. Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã theo dõi để xem các kháng thể này hoạt động như thế nào đối với các biến thể phụ Omicron.

Peter Chin-Hong, Đại học California, San Francisco, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, nói rằng "siêu năng lực của BA.4 và BA.5 là khả năng tái nhiễm nhanh."

Trong khi đó, Tiến sĩ Eric Topol, giám đốc của Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps ở La Jolla, San Diego, gọi BA.5 là "phiên bản tồi tệ nhất của vi-rút mà chúng ta từng thấy" vì khả năng né tránh hệ miễn dịch và tăng nguy cơ lây truyền.

Phân tích sơ bộ cho thấy vắc xin vẫn là biện pháp tốt nhất chống lại bệnh nặng và nhập viện. Do đó, hãy nhớ tiêm mũi nhắc lại và mũi tăng cường khi có thông báo chính thức của Bộ Y tế.

Xem thêm: Đại dịch COVID-19 trở lại với biến thể Omicron BA.4 và BA.5, người dân cần làm gì để phòng bệnh?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/trong-vong-1-thang-co-the-tai-nhiem-covid-2-lan-do-bien-the-omicron-ba5-35309/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY