Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trực thăng đưa ngư dân đột quỵ từ Trường Sa về đất liền

TP HCM-Trực thăng của Binh đoàn 18 hạ cánh sân đỗ Bệnh viện Quân y 175, đưa bệnh nhân đột quỵ não cấp từ đảo Nam Yết, huyện đảo Trường Sa về điều trị.

Nam ngư dân 54 tuổi, quê Quảng Ngãi, làm việc trên tàu cá, có tiền sử tăng huyết nhiều năm. Khuya 11/10, bệnh nhân đau đầu, yếu nửa người trái, được đưa đến bệnh xá đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) vào sáng hôm sau để điều trị. Lúc này, người bệnh bất động, thở oxy, hạ huyết áp, chống phù não.

Các bác sĩ chuyển người bệnh đến bệnh xá đảo Nam Yết, chiều 12/10. Hội chẩn cấp cứu với Bệnh viện Quân y 103 và Quân y 175, các bác sĩ kết luận người bệnh đột quỵ não cấp giờ thứ 65, tăng huyết áp khó kiểm soát, tiên lượng nguy cơ phù não tiến triển. Do đó, bệnh nhân được đề nghị sớm đưa về đất liền bằng đường hàng không để điều trị kịp thời.

Bệnh nhân được đưa từ trực thăng xuống khoa điều trị. Ảnh: Chính Trần

Trực thăng do cơ trưởng - trung tá nguyễn minh tiến điều khiển đến đón tổ cấp cứu đường không của bệnh viện quân y 175 do đại úy, bác sĩ hồi sức tích cực phạm công tình làm tổ trưởng, bay đến đảo nam yết để đưa bệnh nhân về đất liền, đêm 15/10.

Theo đại tá, tiến sĩ trần quốc việt, giám đốc bệnh viện, đây là trường hợp cấp cứu đặc biệt. trang thiết bị và thuốc tại bệnh xá đảo chưa thể đáp ứng được yêu cầu điều trị bệnh nhân đột quỵ, cần được hội chẩn qua telemedicine. tuy nhiên, đảo nam yết không kết nối được hệ thống telemedicine với bệnh viện nên các bác sĩ hội chẩn qua điện thoại.

"Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của bão, việc đưa bệnh nhân an toàn vào đất liền là sự cố gắng rất lớn của tổ bay", lãnh đạo viện nói.

Bệnh nhân được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: Chính Trần

Hiện, người bệnh được thực hiện các chẩn đoán hình ảnh, theo dõi, điều trị tích cực.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/truc-thang-dua-ngu-dan-dot-quy-tu-truong-sa-ve-dat-lien-4523979.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY