Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Trung Quốc công khai thông tin về âm mưu Ph*n đ*ng và gián điệp

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 16.4 đưa tin về một âm mưu Ph*n đ*ng và ba vụ án gián điệp.

Nhân vật chính trong âm mưu Ph*n đ*ng là một nhân viên trường học đã về hưu họ Tiêu. Người này thường xuyên đăng tải bài viết Ph*n đ*ng và quen biết thành viên “tổ chức thù địch” ở nước ngoài qua mạng vào năm 2016. Hai bên sau đó gặp nhau ở thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) bàn bạc kế hoạch “thay đổi chế độ chính trị ở Trung Quốc bằng bạo lực”.

Những người này chuẩn bị tài chính, mua vũ khí từ bên ngoài đồng thời tìm kiếm người thích hợp thành lập đội cảm tử, để vào mùa xuân năm 2017 tấn công chiếm đồn cảnh sát ở thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam) cũng như chiếm kho đạn dược từ một cơ sở trên địa bàn, cắt đứt nguồn cung cấp điện - nước, đưa ra “bản tuyên ngôn chính trị”.

Tiêu đặt tên kế hoạch là Chiến dịch Benghazi của Trung Quốc, tuy nhiên Bộ An ninh nước này khẳng định âm mưu không liên quan gì đến nhóm al-Qaeda từng tổ chức tấn công cơ sở ngoại giao Mỹ tại Benghazi (Lybia) năm 2012.

Lực lượng chức năng Trung Quốc thành công chặn đứng âm mưu, bắt gọn tất cả. Tháng 4.2019 Tiêu cùng đồng bọn bị tuyên án (bản án không được tiết lộ).

Ba vụ án gián điệp cũng ly kỳ không kém. Trong vụ thứ nhất, nhà nghiên cứu cấp cao Trương Kiến Cách làm việc cho một viện công nghệ quốc phòng bị bắt tại sân bay thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam) với tài liệu nghiên cứu cơ mật trong hành lý. Người này sau đó nhận mức án 15 năm tù.

Theo bản tin CCTV, lĩnh vực mà Trương nghiên cứu liên quan đến nhiều vũ khí quan trọng nên người này được tiếp cận thông tin mật. Theo một nhà điều tra thuộc Bộ An ninh Trung Quốc: “Nhiều thông tin khí tài quân sự chưa đưa vào hoạt động của chúng ta bị rò rỉ. Trương Kiến Cách nói hết cho điệp viên nước ngoài về quá trình lẫn phương hướng nghiên cứu vũ khí”.

Bộ An ninh Trung Quốc xác định Trương rơi vào tầm ngắn của một cơ quan gián điệp phương Tây lúc được gửi đi nước ngoài công tác năm 2011. Sau đó một người tên Jack tiếp cận Trương, tặng nhiều món quà xa xỉ và hứa hẹn đưa con gái Trương ra nước ngoài du học rồi định cư, thuyết phục nhà nghiên cứu bán tin tình báo với giá 5.000 USD mỗi lần.

Trong vụ án khác, cựu kỹ sư thiết kế Vương Phi Hoằng cùng vợ Triệu Nhữ Cần bị bắt năm 2017 lúc về nước bằng hộ chiếu một quốc gia phương Tây sau gần 16 năm đào tẩu. Theo Bộ An ninh Trung Quốc: “Hai vợ chồng biết nhiều về những nghiên cứu bí mật và tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực liên quan sau khi bí mật di cư ra nước ngoài. Việc họ đào tẩu đe dọa lớn đến an ninh công nghệ lẫn an ninh quân sự Trung Quốc”.

Tháng 11.2019, Vương cùng Triệu lần lượt nhận mức án 3 và 2 năm tù.

Vụ thứ ba cũng là trường hợp đào tẩu: chuyên gia công nghệ quốc phòng Miêu Cảnh Quốc. Người này chạy sang một nước phương Tây vào năm 2003, đến năm 2018 bị bắt, tháng 11.2019 nhận mức án 2 năm tù.

Bản tin CCTV không đề cập quốc gia dính líu ba án gián điệp nhưng phát hình Trương Kiến Cách xuất hiện ở một sân bóng bầu dục Mỹ, còn hai vợ Vương Phi Hoằng chụp ảnh gần tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Viết trên tuần san Cầu Thị của đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ trưởng An ninh Trần Văn Thanh nhấn mạnh đại dịch COVID-19 là khảo nghiệm đối với khả năng đối phó những mối đe dọa phi truyền thống ở lĩnh vực kinh tế, văn hóa, công nghệ, không gian mạng, sinh học. Ông cam kết chính quyền sẽ tăng cường kiểm tra nhằm tìm cách xử lý rủi ro tốt hơn.

Cẩm Bình (theo SCMP, Sina)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/quoc-te-c-185/ho-so-c-215/trung-quoc-cong-khai-thong-tin-ve-am-muu-phan-dong-va-gian-diep-136647.html)

Tin cùng nội dung

  • Một em bé sơ sinh đã lấy nước mắt bao người ở TQ sau khi gan của em được lấy để cứu sống người bạn 10 tháng tuổi.
  • Phát hiện sớm và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động to lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ tự kỷ.
  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY