Khoa học hôm nay

Trung Quốc lập hàng vạn trạm xét nghiệm COVID-19 thường trực cho cuộc sống sau phong tỏa

Trung Quốc lập hàng vạn trạm xét nghiệm COVID-19 thường trực cho cuộc sống sau phong tỏa

Động thái này diễn ra khi các nhà chức trách tìm cách "bình thường hóa" các biện pháp kiểm soát đại dịch ngay cả sau khi các đợt phong tỏa hiện tại kết thúc.

hiện gần 25 triệu cư dân ở thượng hải vẫn chịu một số hình thức phong tỏa khi thành phố này phải đối mặt với đợt bùng phát dịch lớn nhất trung quốc từ trước đến nay.

Song với nỗ lực ngăn chặn các đợt bùng phát dịch trong tương lai, chính quyền Thượng Hải đã thiết lập một hệ thống xét nghiệm COVID-19 thường xuyên như một đặc điểm của cuộc sống hàng ngày, với các thành phố khác cũng thực hiện các bước tương tự.

Trong số 9.000 trạm xét nghiệm COVID-19 ở Thượng Hải, 5.000 điểm đã hoạt động. Ông Wu Qing, Phó thị trưởng Thượng Hải - trung tâm tài chính Trung Quốc, cho biết thông tin này hôm 6.5.

Là một phần của chiến lược dynamic zero COVID của Trung Quốc, cư dân các thành phố bao gồm cả Bắc Kinh đã phải đối mặt với việc xét nghiệm thường xuyên và từ lâu đã quen với việc trình ứng dụng di động health code (mã sức khỏe) để chứng minh họ không đến các khu vực có nguy cơ cao.

Thế nhưng hệ thống mới sẽ yêu cầu bất kỳ ai phải xét nghiệm PCR âm tính trước khi bước vào không gian công cộng.

Các quan chức cho biết, các trạm xét nghiệm - nằm trong các khu dân cư, khu công nghiệp, khối văn phòng và ở lối vào ga tàu cùng tàu điện ngầm - sẽ cho phép người dân thực hiện chỉ trong 15 phút.

Đang chống chọi với đợt bùng phát dịch, Bắc Kinh hôm 5.5 cũng cho biết rằng sẽ "bình thường hóa" xét nghiệm và đảm bảo rằng bất kỳ ai bước vào các tòa nhà công cộng cần phải xuất trình kết quả âm tính được thực hiện trong 7 ngày qua.

Cách Thượng Hải 176 km về phía tây nam, thành phố Hàng Châu cũng đã hứa thiết lập 10.000 trạm xét nghiệm thường trực và sẽ chỉ cho phép những người có kết quả âm tính với COVID-19 trong 48 giờ trước đó tiếp cận các danh lam thắng cảnh.

trung quốc nói rằng chiến lược zero covid vẫn là cách hiệu quả nhất về chi phí và nhân đạo để đối phó với đại dịch, nhưng nhiều người dân cùng các nhóm kinh doanh đã nêu lên lo ngại thiệt hại kinh tế khi bị phong tỏa thường xuyên.

Các nhà phân tích tại các ngân hàng nước ngoài đã chia sẻ về giá trị của kế hoạch xét nghiệm COVID-19 thường trực.

goldman sachs (ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở mỹ) cho biết việc xét nghiệm thường trực có thể mang lại một lối thoát cho trung quốc vì nước này duy trì zero covid trong khi giảm tác động đến kinh tế. goldman sachs cho rằng chi phí xét nghiệm sẽ chỉ bằng một phần nhỏ gdp của trung quốc.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết việc xét nghiệm thường xuyên có thể là một thỏa hiệp để cho phép các thành phố xác định và cách ly ca mắc COVID-19 một cách nhanh chóng với chi phí thấp hơn nhiều so với việc phong tỏa toàn bộ.

"sẽ không phải là thu*c chữa bách bệnh, nhưng sẽ giúp hạn chế sự gián đoạn với một phần lớn hoạt động sản xuất và kinh tế nói chung của trung quốc trong một thời gian dài", họ nhận định.

Tuy nhiên, Nomura (tập đoàn tài chính Nhật Bản) cho biết lợi ích của xét nghiệm PCR thường trực sẽ bị hạn chế, đồng thời lưu ý rằng việc này có thể tiêu tốn từ 0,9% đến 2,3% GDP, tùy thuộc vào mức độ mở rộng trên dân số Trung Quốc.

"Phần lớn chi tiêu cho việc xét nghiệm có thể sẽ lấn át chi tiêu cho các lĩnh vực quan trọng khác", Nomura cho biết thêm.

sau cuộc họp của ủy ban thường vụ bộ chính trị đảng cộng sản (cơ quan ra quyết định cao nhất trung quốc), truyền thông nhà nước đưa tin cuối ngày 5.5 rằng trung quốc sẽ chống lại bất kỳ bình luận hoặc hành động nào xuyên tạc, nghi ngờ hoặc bác bỏ chính sách zero covid của họ.

Cơ quan này cảnh báo rằng các biện pháp kiểm soát COVID-19, hiện áp dụng ở hàng chục thành phố và ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người, nếu được nới lỏng sẽ dẫn đến nhiễm SARS-CoV-2 quy mô lớn.

hôm 6.5, tờ nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận chính thức của đảng cộng sản trung quốc) đã đăng một bài xã luận chống lại cáo buộc chính sách covid-19 của trung quốc đang làm gián đoạn nền kinh tế và thương mại toàn cầu.

"một số chính trị gia mỹ đã thường xuyên tấn công, bôi nhọ các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của trung quốc, cố gắng đổ lỗi cho trung quốc về cái gọi là sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu", trích nội dung bài viết.

theo nhân dân nhật báo, trung quốc đặt "mạng sống lên trên hết" và dù áp lực lên nền kinh tế đã tăng lên nhưng nước này có thể vượt qua khó khăn.

đồng nhân dân tệ của trung quốc suy yếu xuống mức thấp nhất so với đồng usd kể từ tháng 11.2020, trong khi chỉ số chứng khoán csi 300 và sse sụt giảm.

Giá quặng sắt cũng giảm do lo ngại về tác động của việc hạn chế nhu cầu từ Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ nguyên liệu sản xuất thép hàng đầu thế giới.

chính phủ trung quốc và ngân hàng trung ương đã hứa sẽ hỗ trợ nhiều hơn về chính sách cho nền kinh tế.

Dân than trời khi Thượng Hải và Bắc Kinh tiếp tục siết chặt biện pháp COVID-19

Phó thị trưởng Thượng Hải - Wu Qing cho biết "dịch bệnh đã được kiểm soát hiệu quả" nhưng cảnh báo nguy cơ bùng phát trở lại và hứa thành phố sẽ không đi chệch hướng khỏi chiến lược Zero COVID, bao gồm việc xét nghiệm hàng loạt, cách ly bắt buộc và truy vết.

Ông nói: “Chúng ta không thể thư giãn, chúng ta không thể chùn bước: Bền bỉ là chiến thắng”.

Bất chấp thông báo rằng đợt bùng dịch phát đã được kiểm soát, hầu hết trong số 25 triệu người ở Thượng Hải không thể rời khỏi khu nhà của họ hoặc chỉ được phép ra ngoài trong thời gian ngắn.

Nhiều cư dân phàn nàn về việc các quan chức khác nhau áp dụng các quy tắc theo những cách riêng.

Bắc Kinh đã báo cáo hàng chục ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày trong khoảng 2 tuần qua, tốt hơn so với Thượng Hải vào ngày thứ 14 kể từ khi bùng phát.

tuy nhiên, việc đi lại ở thủ đô trung quốc rất phức tạp với các xét nghiệm covid-19 hàng tuần hiện cần thiết để vào các văn phòng, địa điểm công cộng và đi tàu điện ngầm hoặc xe buýt, tờ nhật báo bắc kinh đưa tin.

Một số cư dân phàn nàn rằng họ không bao giờ nhận được kết quả trên một ứng dụng di động theo dõi các bài xét nghiệm COVID-19 của họ. Trong khi những người khác lại bị ứng dụng nhắc nhở một cách khó hiểu.

"Tôi không thể vào tòa nhà văn phòng dù tôi đã xét nghiệm âm tính trong vòng 24 giờ. Điều đó không phải là điên rồ sao?”, người dân họ Wang cho biết.

Trong lần tổng hợp các hạn chế mới nhất, chính quyền Bắc Kinh hôm 6.5 cho biết tất cả các dịch vụ không thiết yếu ở quận Triều Dương, nơi có các đại sứ quán và văn phòng lớn, sẽ đóng cửa.

Xét nghiệm hàng loạt cũng sẽ được tiếp tục ở ít nhất 4 quận ở Bắc Kinh vào cuối tuần.

Trong khi đó, các nhà tổ chức Đại hội thể thao châu Á, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 9.2022 tại thành phố Hàng Châu, đã hoãn chúng đến năm 2023, vì COVID-19.

Bắc Kinh đang chạy đua để tránh rơi vào cảnh tăng đột biến ca mắc COVID-19 từng khiến Thượng Hải phải phong tỏa gần như hoàn toàn trong hơn 1 tháng qua, gây thiệt hại về tài chính và tâm lý cho người dân nơi đây.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hợp tác. Nhưng tôi cũng hy vọng rằng chính phủ có thể đưa ra một số chính sách sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống chung của công dân", Hu, nhân viên tài chính 42 tuổi ở Bắc Kinh, nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/trung-quoc-lap-hang-van-tram-xet-nghiem-covid-19-thuong-truc-cho-cuoc-song-sau-phong-toa-181445.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY