Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trung Quốc phê duyệt vaccine Covid dạng hít

Trung Quốc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 dạng hít của hãng dược CanSino Biologics làm liều tăng cường.

Tuyên bố được CanSino Biologics đưa ra ngày 4/9. Công ty cho biết quyết định này sẽ có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh cũng như công cuộc chống dịch. Tuy nhiên, họ cho rằng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các loại vaccine khác, cũng đã được chính phủ phê duyệt hoặc đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Vaccine có tên ad5-ncov do viện công nghệ sinh học bắc kinh, học viện khoa học quân y trung quốc và công ty cansino biologics phát triển. trong thử nghiệm lâm sàng, vaccine tạo phản ứng miễn dịch cao gấp 7 đến 11 lần so với việc tiêm ba mũi sinovac.

Theo các chuyên gia, vaccine dạng hít không gây đau đớn, dễ sử dụng và sản sinh miễn dịch tốt. các tình nguyện viên cũng không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng. hai liều vaccine dạng hít được sử dụng cách nhau 28 ngày, tạo lượng kháng thể trung hòa tương đương với một mũi vaccine cùng loại ở dạng tiêm.

Các chuyên gia kỳ vọng nhiều vào vaccine thế hệ mới, đặc biệt là vaccine phổ quát (ngăn ngừa được nhiều chủng virus corona) và vaccine dạng xịt. vaccine sử dụng dễ dàng, có thể xây dựng hàng rào miễn dịch ở đúng vị trí trong cơ thể. thông thường, covid-19 chủ yếu lây nhiễm thông qua lớp niêm mạc mũi, miệng, cổ họng rồi tấn công phổi.

Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Ad5-nCoV dạng hít. Ảnh: CCTV

Các loại vaccine hiện tại được tiêm bắp, giúp sinh kháng thể trong máu và mô. Kháng thể sau đó di chuyển đến lớp niêm mạc. Xịt vaccine trực tiếp vào mũi hoặc họng có thể giúp ngăn ngừa virus nhanh chóng hơn, đồng thời hiệu quả chặn đứng lây nhiễm ngay từ đầu.

Hiện Cansino chưa chắc chắn về thời điểm ra mắt vaccine trên thị trường vì vẫn cần hoàn thành các thủ tục phê duyệt hành chính bổ sung.

Trung Quốc đang trong đợt bùng phát Covid-19. Trong khi phần lớn quốc gia trên thế giới đã trở lại cuộc sống bình thường, nhiều thành phố ở quốc gia này vẫn đang phải áp đặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/trung-quoc-phe-duyet-vaccine-covid-dang-hit-4507276.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY