Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Trường hợp nào không được uống An cung ngưu hoàng?

Có phải trường hợp tai biến nào cũng nên dùng Thu*c này? Tất cả những người trên 50 tuổi đều nên uống An cung ngưu hoàng để đề phòng tai biến? Mẹ tôi bị huyết áp, mỡ máu cao có nên uống dự phòng? Trân trọng cảm ơn, (Hoàng Thịnh, Quận 7, TPHCM)
Chào bạn Hoàng Thịnh,
Câu hỏi của bạn cũng là thắc mắc của rất nhiều người gửi đến cho Mangyte.vn thời gian gần đây.

Trước khi trả lời, chúng tôi muốn nhắc qua một chút về bệnh lý tai biến mạch máu não (TBMMN).

TBMMN còn gọi là đột quỵ não là bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não đột ngột bị ngừng trệ.

TBMNN có hai loại: nhồi máu não (do tắc mạch) và chảy máu não (do vỡ mạch).

Trong các toa ghi kèm theo Thu*c An cung ngưu hoàn (ACNH) đều ghi: "Dùng trước và sau tai biến mạch máu não. Cấp cứu trong trường hợp chảy máu não, hôn mê do đột quỵ, viêm não, viêm màng não, bại não..."

Tuy nhiên, đó là hướng dẫn của nhà sản xuất. Việc dùng ACNH trong TBMMN hiện còn nhiều tranh luận. Chưa có hướng dẫn chính thức nào từ cơ quan y tế.

Nhiều bác sĩ cho rằng, bản chất của Thu*c ACNH là làm tan cục máu đông. Vì vậy những bệnh nhân TBMMN do tắc mạch máu não dùng sẽ rất hiệu quả. Thực tế, nhiều trường hợp TBMMN bị liệt nửa người, yếu nửa người dùng ACNH mà có thể đi lại, hồi phục rất tốt.

Riêng những người bị tai biến do xuất huyết mạch máu não thì BS lại khuyên là "không nên dùng". Hoặc nếu dùng phải hết sức thận trọng. Bắt buộc phải có ý kiến và sự phối hợp giữa 2 BS đông và tây y.

Lưu ý ACNH chống chỉ định:
không được dùng Thu*c ngay sau khi uống rượu, bia. không được dùng Thu*c khi đang mang thai, trong thời kỳ cho con bú hoặc trong thời gian kinh nguyệt.

Trong thời gian dùng ACNH cần kiêng những thức ăn cay nóng, hậu vị để tránh "trợ hỏa sinh đàm". Trong quá trình sử dụng, nếu bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sợ rét, chân tay lạnh, mạch đập yếu...cần lập tức ngừng sử dụng và báo ngay cho bác sĩ.

Đối với Thu*c cấp cứu, chỉ dùng 3 viên, tuyệt đối không được dùng đến viên thứ 4.

Không phải bất cứ người nào cao tuổi cũng nên uống dự phòng. Chỉ người có các bệnh: mỡ máu cao, cao huyết áp, hẹp mạch vành, co thắt động, tĩnh mạch, hẹp van tim, hẹp van động mạch chủ, hẹp van 2, van 3 lá, rung nhỉ... mới nên sử dụng.

Mẹ của bạn vừa bị mỡ máu và huyết áp thì nên uống dự phòng để ngăn ngừa TBMMN. Tuy nhiên, cách dùng cụ thể thế nào, bắt buộc bạn phải đưa mẹ đi khám để được BS y học cổ truyền kiểm tra sức khỏe và tư vấn cách dùng.

Tuyệt đối không tự ý dùng Thu*c, bạn nhé. Dù được xem là "thần dược" cũng không thể dùng ACNH nếu không có ý kiến của BS chuyên khoa.

Thân mến,
Dược sĩ Nguyễn Thị Kim Anh
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-truong-hop-nao-khong-duoc-uong-an-cung-nguu-hoang-1436.html)

Chủ đề liên quan:

an cung ngưu hoàng trường hợp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY