Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Truyền hai lít máu cứu bé trai tái sốc sốt xuất huyết

TP HCM-Bé trai 13 tuổi, ở Trà Vinh, sốc sốt xuất huyết hai lần, biến chứng suy đa cơ quan, chảy máu tiêu hóa, tràn dịch màng phổi.

Bệnh nhi được bác sĩ bệnh viện nhi đồng thành phố chẩn đoán sốc sốt xuất huyết dengue nặng ngày thứ 4, tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa. bé được điều trị tích cực chống sốc, hỗ trợ hô hấp thở áp lực dương liên tục...

Bác sĩ lê vũ phượng thy, trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc, cho biết sốc sốt xuất huyết diễn tiến phức tạp rất nhanh. bé trai tái sốc, tràn dịch màng phổi, màng bụng, xuất huyết tiêu hóa ồ ạt, suy hô hấp nặng dần. các bác sĩ đặt nội khí quản, cho bé thở máy xâm lấn kiểm soát áp lực. bé được truyền hơn hai lít máu và chế phẩm máu để xử lý tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa nặng. các bác sĩ dẫn lưu giải áp lực ổ bụng do tràn dịch màng bụng lượng nhiều, truyền dịch chống sốc.

"Đây là trường hợp đặc biệt nguy kịch, lượng huyết tương trong máu thất thoát nhiều, kéo dài, albumin máu (protein) còn cực thấp. May mắn bé đáp ứng điều trị, nhờ vậy tránh được tình trạng sốc kéo dài dẫn đến suy đa cơ quan", bác sĩ Thy nói.

Hiện, sau một tuần nỗ lực cứu chữa, bé trai đã tỉnh táo, cai máy thở, chức năng gan phục hồi tốt.

Miền nam đang trong mùa mưa, tại điều kiện cho muỗi sinh sôi, cũng là mùa sốt xuất huyết bùng phát. bác sĩ khuyến cáo người dân không nên lơ là và phải luôn chủ động phòng chống bệnh. nếu trẻ sốt cao trên hai ngày, quấy khóc, bứt rứt, lăn trở, khó chịu hoặc li bì, đau bụng, chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; hoặc tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống... phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

"nếu để sang ngày thứ 4, thứ 5 bé có thể rơi vào sốc sốt xuất huyết thì sẽ nguy hiểm tính mạng", bác sĩ thy cảnh báo.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/truyen-hai-lit-mau-cuu-be-trai-tai-soc-sot-xuat-huyet-4159620.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY