Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Truyền ối vào buồng tử cung cứu sống sản phụ - ca bệnh chưa từng có trong y văn

(MangYTe) - Sản phụ ở Phú Thọ bị vỡ tử cung, cạn nước ối khi đang mang thai ở tuần thứ 24, nhờ nỗ lực của y bác sĩ cùng kỹ thuật truyền nước ối, cả hai mẹ con đều được cứu sống.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa tiếp nhận trường hợp T.T.V.A., 21 tuổi, ở Phú Thọ trong tình trạng cạn nước ối, đứng trước nguy cơ phải đình chỉ thai kỳ khi em bé mới nặng có 600gr.

Bscki nguyễn thị sim, phó giám đốc trung tâm chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho biết, qua thăm khám phát hiện sản phụ có tử cung nhỏ bên cạnh bộ phận chứa thai nhi. đặc biệt, bệnh nhân đã cạn ối nhưng *m đ*o không ra nước, có thể tình trạng này do vỡ tử cung gây ra.

Nhận thấy đây là ca bệnh phức tạp, tiên lượng khó khăn, giám đốc bệnh viện phụ sản hà nội pgs.ts nguyễn duy ánh tổ chức hội chẩn và đi đến quyết định: truyền ối vào buồng tử cung để cứu thai nhi.

Quá trình truyền ối, các bác sĩ phát hiện đáy tử cung của bệnh nhân bị vỡ dài khoảng 2cm, không nhiễm trùng, không sốc mất máu. tuy nhiên, sức khỏe của người mẹ vẫn ổn định, thai nhi phát triển bình thường.

Sau đó 5 tuần (ở tuần 31), khi thai nhi nặng khoảng 1,5kg và không có dấu hiệu tăng cân, các bác sĩ quyết định mổ bắt thai. Hiện tại, do mắc vàng da sơ sinh nên bé đang được chiếu đèn và sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

Nhận định về ca bệnh này, pgs.ts nguyễn duy ánh cho biết, vỡ tử cung là tình trạng tối cấp cứu trong sản khoa. tuy nhiên, vỡ tử cung nhưng sản phụ vẫn giữ được thai là tình huống rất hiếm gặp.

“đây là thành tựu của can thiệp bào thai – kỹ thuật cao nhất của sản khoa thế giới. thành công này cũng thể hiện sự phối hợp hiệu quả giữa y học bào thai và sản bệnh lý. nhờ đó, sản phụ vừa được cứu sống, vừa giữ được tử cung, bào thai lại khỏe mạnh, đủ thời gian sau khi ra đời. đây cũng là ca bệnh hiếm có trên thế giới, chưa từng thấy y văn ghi nhận”, bs ánh nói.

Giám đốc bệnh viện phụ sản hà nội cũng chia sẻ, quyết định truyền ối cho sản phụ là quyết định khá “liều lĩnh”. bởi đây là phương pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tuy nhiên rất may mắn, sau 5 tuần được chăm sóc đặc biệt và dùng những Thu*c tốt nhất, tư vấn dinh dưỡng tăng cân cho thai nhi, sản phụ và em bé vẫn ổn định. bé trai được sinh ra khỏe mạnh.

“đây thực sự là kỳ tích. do bảo tồn được tử cung nên sản phụ vẫn có thể mang thai lần 2. nhưng trong tình huống đó, người mẹ cần phải theo dõi đặc biệt”, bs ánh nhấn mạnh.

Phạm Quý

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/truyen-oi-vao-buong-tu-cung-cuu-song-san-phu-ca-benh-chua-tung-co-trong-y-van-ar564801.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY