Da , Tóc , Da liễu hôm nay

TS. BS. da liễu Lã Hà- chữa mụn vì màu cờ sắc áo

Nếu có dịp gặp gỡ Sovantha Sao và xem lại những bức ảnh trước kia anh bị mụn nặng, chắc hẳn ai cũng không khỏi ngỡ ngàng trước kết quả tuyệt vời. Và người trực tiếp thăm khám và điều trị cho Sovantha chính là TS. BS Lã Hà - bác sĩ trực tiếp điều hành Lã Hà Clinic; đồng thời là giảng viên, Trưởng khoa Da liễu thẩm mỹ, Học viện y Dược học Cổ truyền Việt Nam.

Sovantha sao là con của một tướng lĩnh quân đội cấp cao tại campuchia, được cử sang việt nam du học tại học viện quân y. bị mụn tái đi tái lại nhiều năm và biến chứng sau nhiều lần điều trị mụn thất bại, gương mặt của sovantha bị hủy hoại nặng nề. nhiều ổ viêm mủ, chai cứng, trứng cá mạch lươn xâm chiếm toàn bộ hai bên má và trán. có duyên biết đến ts.bs lã hà, anh chàng sinh viên campuchia đã may mắn được điều trị thành công mĩ mãn: sạch mụn, không để lại sẹo rỗ, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

(Hình ảnh trước - sau điều trị của bệnh nhân Sovantha Sao)

Trao đổi với BS Lã Hà - người hay được gọi với cái tên thân thương là “phù thủy tái sinh làn da”, bà chia sẻ với nụ cười hiền lành trên khuôn mặt: “Tôi trăn trở rất nhiều về trách nhiệm của mình khi quyết định tiếp nhận điều trị cho Sao, chàng sinh viên Y khoa đến từ nước láng giềng Campuchia vì lúc này em vẫn đang nằm viện. Một ca mụn biến dạng với những thương tổn rất nặng do tái phát dai dẳng kèm điều trị dài ngày và qua nhiều Quốc gia, ca bệnh mà suốt những năm tháng hành nghề Da liễu  tôi chưa từng gặp. Với suy nghĩ, làm sao có thể điều trị thành công trả lại sự tự tin cho em đã thôi thúc tôi  và cũng để khẳng định vị trí, danh dự của một bác sĩ đứng trong đội ngũ chuyên ngành Da liễu Việt Nam, màu cờ sắc áo VN trong lòng bạn bè quốc tế”.

TS. BS Lã Hà được biết đến là “bàn tay vàng” trong lĩnh vực điều trị da liễu và thẩm mỹ da. Bà từng là thủ khoa đầu vào và đầu ra của Học Viện Quân Y, từng theo học chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Học Viện Quân Y và Đại Học Y Hà Nội trước khi bà quyết định chuyển hướng học sang một chuyên ngành hoàn toàn mới, học tiếp Bác sĩ Da liễu tại Đại Học Y Hà Nội. Với chuyên ngành Da liễu, niềm đam mê bất tận và trách nhiệm là một giảng viên đã tiếp lửa cho bà tiếp tục học đến hết bậc học cao nhất của bác sĩ chuyên ngành Da liễu với thành tích xuất sắc.

Có lợi thế đã từng là bác sĩ ngoại khoa, bà đã được phép học tiếp và hoàn thành khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo khoá 1 của Học Viện Quân Y, với mục tiêu nâng cao nghiệp vụ chuyên môn sâu, mở rộng phạm vi hoạt động chuyên môn trong vận hành máy móc công nghệ cao hỗ trợ điều trị các bệnh lý về da và tái tạo, tạo hình da thẩm mỹ chuẩn theo quy định của bộ Y tế, đáp ứng trong điều trị da liễu  thẩm mỹ, nhu cầu ngày càng gia tăng của xã hội Việt Nam khi hội nhập.

(TS.BS da liễu Lã Hà thăm khám, phân tích tình trạng mụn nghiêm trọng của Sovantha)

Có lẽ đó cũng là lý do bà tự tin tiếp nhận ca bệnh nặng như Sao. “Phút đầu gặp, nhìn những khối u nổi gồ ghề thâm nhiễm khá dày trên toàn bộ gương mặt với làn da đỏ au mỏng yếu và giãn mạch kèm các ổ mủ rải rác cùng với thể trạng gầy yếu suy nhược cơ thể, ánh mắt u ám làm bà không khỏi xót xa cho em. Tôi có hỏi sao em tìm tới tôi, em nó là do một Giảng viên khi vào lớp, nhìn thấy em cô thương em quá nên đã giới thiệu em qua cô Lã Hà nhờ cô khám điều trị cho. Đồng nghiệp đặt lòng tin vào tôi, Sao cũng hy vọng tôi có thể tiếp nhận điều trị cho em, một sinh viên quốc tế. Tôi xúc động, một cảm xúc thương yêu hy vọng khó tả” .

“Tôi đưa em lên thăm khám và quyết định phẫu thuật thăm dò một khối u,cắt ra hoàn toàn là khối mủ đông cứng bọc trong bao xơ dày cộm. Khả năng do truyền kháng sinh liều cao kéo dài nên khu trú lại, điều kỳ lạ là các ổ mủ khác vẫn tiếp tục lan rộng và thâm nhiễm, các ổ viêm lan tỏa trên toàn bộ khuôn mặt gầy xương xương của em. Đêm đó, tôi không thể ngủ được, hình ảnh Sao với các thương tổn cứ hiện ra trước mắt tôi, tôi đưa ra mọi phương án tiến hành điều trị như thế nào, phán đoán dự kiến kết quả theo kinh nghiệm và lại tự phản biện điều trị, cứ như thế mong vắt óc tìm ra phác đồ điều phù hợp nhất và hiệu quả nhất có thể cho em Sao đến khi nghe thấy chuông báo thức tập thể dục buổi sáng của ông chồng reo lên, tôi mới biết đã 5 giờ sáng”.

Đã từng chữa trị mụn ở nhiều cơ sở campuchia và cả thái lan, việt nam nhưng tình trạng mụn vẫn không cải thiện mà còn biến dạng thương tổn nặng nề khiến sao  chán nản, buồn bã, tuyệt vọng suy kiệt sức khỏe. đó cũng là khó khăn thêm nhiều cho việc thành công trong điều trị của bác sĩ.

(Những lần phẫu thuật tháo mủ viêm cho Sovantha của TS.BS Lã Hà và đội ngũ y bác sĩ )

"Với những trường hợp khác, tôi chỉ áp dụng kỹ thuật thông thường hoặc laser là được nhưng với Sovantha Sao, tôi buộc phải dùng phương pháp phẫu thuật mới đảm bảo làm sạch tới đáy của thương tổn. Mỗi lần, thời gian điều trị kéo dài mấy tiếng đồng hồ mới có thể nạo sạch, cắt bỏ từng tổn thương cho bạn ấy. Khi đó, tôi luôn phải động viên, trò chuyện dành  tình cảm yêu thương cho em để em ấy không còn căng thẳng, sợ hãi. Tôi chỉ dám nghĩ trong  mong ước và  đặt mục tiêu cho mình  trong thời gian 3 tháng cố gắng  điều trị ổn định như bao ca bệnh mụn sẹo khác. Dù là mong manh với ca bệnh của Sao nhưng tôi vẫn thầm hy vọng và quyết tâm. Sau gần hơn 1 tháng, các u cục đã được xử lý tốt, tổn thương đang dần tự lấp đầy, mụn mủ giảm và các cồi mụn dưới da nhô lên dày đặc. Tôi đổi phác đồ mới, may mắn thay, sau 3 tháng điều tri, làn da của Sao đã gần như lành lại. Niềm vui không thể tả nổi trong tôi và các đồng nghiệp đã cùng tôi theo sát ca bệnh này” - Bác sĩ Lã Hà tâm sự trong dòng hồi tưởng.

Niềm vui của người bác sĩ khi đã lại “tái sinh”  thành công làn da, đưa họ tự tin trở về với cuộc sống. Gia đình Sovantha Sao cũng vô cùng hạnh phúc khi gặp lại con trai, ông bà nước bạn đã trân trọng gửi tặng bác sĩ Lã Hà bức tranh Angcovat đẹp linh thiêng làm kỷ niệm.

(TS.BS da liễu Lã Hà trân quý bức tranh do gia đình Sovantha Sao gửi tặng từ Campuchia)

Bác sĩ đặt bức tranh tại nơi trang trọng nhất của phòng khám để mỗi khi nhìn vào nó bà thêm yêu nghề và tự nghiêm khắc với mình, rèn luyện bản thân học hỏi mọi nơi mọi lúc. Bà  hy vọng sẽ tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ sinh viên về trách nhiệm của một người bác sĩ. Bà hun đúc tư duy của mình để thêm kinh nghiệm, tiếp tục khám chữa bệnh, tái sinh làn da  mang lại nụ cười, nâng cao chất lượng sống cho bao người không may có vấn đề về da đang mong chờ từ các bác sĩ chuyên khoa Da liễu thẩm mỹ da.

Lần cập nhật cuối: 15:34 15/12/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/ts-bs-da-lieu-la-ha-chua-mun-vi-mau-co-sac-ao-n419818.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY