Tâm sự hôm nay

Từ 10/4 sẽ bị xử phạt

T*i n*n giao thông là nguyên nhân thứ hai gây Tu vong cho trẻ em trong độ tuổi từ 5-14 tại Việt Nam.
T*i n*n giao thông là nguyên nhân thứ hai gây Tu vong cho trẻ em trong độ tuổi từ 5-14 tại Việt Nam. Mỗi ngày trôi qua, hàng trăm hàng ngàn sinh mạng trẻ em đang gặp nguy hiểm khi đi xe máy do không được đội mũ bảo hiểm, đó là mối nguy có thể tránh được. Tuy luật đã có quy định nhưng trước tình hình đội mũ bảo hiểm cho trẻ còn quá hời hợt, từ ngày 10/4, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ đồng loạt tiến hành xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện…

Không còn thờ ơ

Tại buổi họp báo về kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em do Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức, Trung tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết: “Từ ngày 10/4, CSGT trên toàn quốc sẽ đồng loạt tiến hành xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện. Sau ngày này, việc xử phạt các vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng cảnh sát giao thông”.

Trước đó, trong tuần lễ cao điểm từ ngày 6 - 10/4, lực lượng chức năng tiến hành tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại các khu vực xung quanh trường học.

Trên thực tế, pháp luật đã có qui định bắt buộc cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi đều phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, tuy nhiên, thời gian qua, tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm lại thấp hơn người lớn rất nhiều.

Thậm chí tại các thành phố lớn nhất của Việt Nam, tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm chỉ chiếm 38% trong khi tỷ lệ người lớn đội mũ bảo hiểm là 90%. Tỷ lệ này cho thấy người lớn hiểu rõ sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm và việc xử phạt của lực lượng CSGT đã khiến tỷ lệ này cao.

Phụ huynh cần ý thức lâu dài

Lượng xe máy đang tăng nhanh hàng năm trên mọi tuyến đường của Việt Nam. Tình trạng lưu thông dày đặc càng làm tăng nguy cơ khó lường và nguy hiểm tính mạng xảy ra với bạn khi tham gia giao thông. Do đó, các bậc phụ huynh cần tự ý thức mọi biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và con trẻ khỏi thương tích.

Các nhà trường đã tiến hành tuyên truyền quy định này khá tốt từ những tuần trước nên trong tuần cao điểm, tại một số trường học như Tiểu học Lĩnh Nam, Trung học cơ sở Mai Động (quận Hoàng Mai), Trường THCS Vân Hồ (quận Hai Bà Trưng), Trường tiểu học Khương Thượng, Trường tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa)…, nhiều phụ huynh đưa con đi học bằng xe máy đã cho trẻ đội mũ bảo hiểm.

Anh Phạm Quang Đức ở quận Đống Đa cho biết: “Tôi đồng tình với việc quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ này. Bản thân từ lâu cũng nhận thấy nguy cơ cho trẻ, nhưng vì chưa thấy xử phạt nên mọi người cứ nhìn nhau không trang bị mũ cho con”.

Được biết, ngay từ giữa tháng 3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các trường tăng cường tuyên truyền sâu rộng quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm tới từng học sinh. Với các thông điệp: “Trẻ em cũng phải đội mũ bảo hiểm” hay “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ” và “Nhớ lời thầy cô dặn: Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện”, các trường đã triển khai nhiều hoạt động giáo dục về an toàn giao thông vào các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép vào các tiểu phẩm tuyên truyền vào buổi chào cờ, giờ sinh hoạt… nên nhiều em bé còn tự động nhắc phụ huynh của mình đội mũ cho khi đã ngồi lên xe.

Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Toàn ngành đưa vào nhiệm vụ trọng tâm của năm học trong công tác học sinh sinh viên, trong công tác pháp chế chấp hành pháp luật gửi đến cho các đơn vị yêu cầu vào cuối năm nay. Nếu trường học nào còn để học sinh vi phạm luật giao thông về đội mũ bảo hiểm thì sẽ bị nhắc nhở, bị trừ điểm thi đua trong dịp cuối năm. Tại thời điểm này, đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều, chúng tôi phối hợp với Thành đoàn Công an thành phố, Ủy ban an toàn giao thông thành phố đi kiểm tra ở một số điểm trường”.

Một lãnh đạo Trường tiểu học quận Tây Hồ than thở: “Nhà trường có thể yêu cầu, thuyết phục các em học sinh tiểu học đội mũ bảo hiểm nhưng người thực hiện lại là các bậc phụ huynh. Nếu họ không cho con em mình đội mũ thì nhà trường cũng không thể xử phạt hay bắt ép họ”, ông Vũ chia sẻ. Ngoài ra, đa số các trường đều phản ánh, phụ huynh ngại đội mũ cho con vì cho rằng nhà gần, không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm. “Ý thức của người lớn chưa đầy đủ thì nhà trường làm sao thuyết phục được các con. Con phải đội mũ bảo hiểm nhưng bố mẹ không đội cho thì nhà trường cũng bó tay”.

Thiết nghĩ, việc chọn cho con cái chiếc mũ bảo hiểm chắc chắn, đảm bảo quy chuẩn là hết sức cần thiết và các bậc phụ huynh cần tự ý thức điều này. Các quy định dẫu có nghiêm ngặt mấy cũng vẫn còn những sơ hở, nếu người dân chỉ chăm chăm đối phó thì quy định cũng không xử lý xuể. Nay đã có quy định xử phạt bắt buộc, mong rằng thời gian tới sẽ giảm thiểu tới các ca chấn thương đáng tiếc từ T*i n*n giao thông.

Dũng Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tu-104-se-bi-xu-phat-8764.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY