Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Từ 45 - 55 tuổi, 2 kiểu thể dục tốt nhất nên ngừng tập kẻo hại thận, hại xương khớp

Sau 45 tuổi, cơ thể có rất nhiều sự thay đổi do lão hóa. Đây là lúc bạn nên thay đổi cách tập thể dục cho phù hợp.

Vận động với cường độ thích hợp là cách tốt để duy trì sức khỏe, độ dẻo dai của cơ thể. Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu có tuổi, việc vận động cũng cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với tình trạng thực tế của cơ thể.

Từ 45-55 tuổi, cơ thể có những dấu hiệu lão hóa rõ ràng hơn, tốt nhất bạn nên tránh xa 2 kiểu tập thể dục dưới đây.

Sau 45 tuổi, nên ngừng các bài tập nặng

Ảnh minh họa

Việc quan trọng nhất khi tập thể dục chính là điều chỉnh các bài tập sao cho phù hợp với thể lực. ở bất cứ độ tuổi nào, bạn cũng cần quan tâm tới điều này. nên chọn bài tập vừa sức và duy trì đều đặn, kiên trì để tránh gây ra tổn thương cho cơ thể.

Tập những bài tập nặng như chống đẩy hàng trăm lần, nâng tạ nặng không giúp bạn khỏe lên mà còn làm suy giảm sức khỏe nhanh hơn. nó có thể gây ra nguy cơ bị tiêu cơ vân cấp tính, chấn thương thận cấp tính, suy thận.

Sau 45 tuổi, không nên tham gia vào các môn thể thao đối kháng

Đây là giai đoạn cơ thể lão hóa nhanh. Vì vậy, nếu gặp chấn thương thì tốc độ hồi phục sẽ rất lâu. Do đó, bạn nên chọn những phương pháp vận động có nhịp độ chậm rãi thay vì chọn những môn thể thao đối kháng, đòi hỏi nhiều thể lực và có nguy cơ chấn thương cao. Việc chấn thương khớp gối, gãy xương thường xuyên xảy ra khi tham gia các bộ môn thể thao đối kháng.

Các môn thể thao đối kháng như bóng rổ, bóng đá... thường có nhịp độ nhanh, yêu cầu tế bào cơ thể làm việc quá sức trong một thời gian dài.

Một số biểu hiện cơ thể bị tổn thương do tập thể dục

Thay đổi cơ xương

Khi tập luyện, cơ bắp và xương có thể bị tổn thương và cần thời gian để phục hồi. Khoảng thời gian này sẽ lâu dần theo tuổi tác. Với người trung niên, vận động mạnh thường xuyên sẽ làm lỡ quá trình nghỉ ngơi, phục hồi của cơ thể, cơ xương sẽ bị suy yếu, dễ gặp chấn thương như bong gân, phá cơ, gãy xương trong quá trình tập luyện.

Suy giảm hệ miễn dịch

Tập thể dụng đều đặn, đúng cách có thể tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, khi tập luyện căng thẳng kéo dài, các bài tập không phù hợp với tình trạng sức khỏe, cơ thể sẽ rơi vào các cơn mệt mỏi kéo dài. Khi đó, hệ miễn dịch của cơ thể cũng suy giảm.

Lưu ý tập luyện cho người sau 45 tuổi

Sua 45 tuổi, cơ thể bắt đầu lão hóa rõ ràng hơn nên bạn có thể tham khảo những phương pháp tập luyện từ nhẹ đến trung bình như đi bộ, chạy bộ, yoga, bơi lội, đạp xe... có thể tập thể dục vào buổi sáng hoặc buổi tối, thời gian tập khoảng 30 phút.

Nên tập từ 4 buổi/tuần trở lên và duy trì tập luyện đều đặn.

Nên khởi động kỹ trước khi tập để tránh gây tổn hại xương khớp.

Theo Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/tu-45-55-tuoi-2-kieu-the-duc-tot-nhat-nen-ngung-ta%cc%a3p-ke%cc%89o-ha%cc%a3i-tha%cc%a3n-ha%cc%a3i-xuong-khop.html

Theo Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tu-45-55-tuoi-2-kieu-the-duc-tot-nhat-nen-ngung-tap-keo-hai-than-hai-xuong-khop/20220810090843895)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY