Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Từ bỏ ngay 3 cách uống trà gây hại thận, hại dạ dày mà người Việt thường mắc phải, thậm chí gây ung thư

Theo nhiều chuyên gia cảnh báo, 3 cách uống trà dưới đây sẽ gây ra tác hại cho cơ thể, thậm chí là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. Đáng tiếc là hầu hết người Việt đều đang mắc phải mà không biết.

Trà xanh từ xa xưa đã là loại thức uống được nhiều người yêu thích, đặc biệt là những người cao tuổi, người trung niên hay những người đang mang bệnh mỡ máu, huyết áp. trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, tốt cho tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa và phòng bệnh ung thư.

Đặc biệt hơn, trong trà xanh còn chứa chất caffeine giúp giảm thiểu stress do công việc, nâng cao tinh thần, giữ đầu óc tỉnh táo, còn chất phenol giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giải độc gan, từ đó cải thiện hệ bài tiết của cơ thể. vì vậy, thức uống trà xanh đã trở nên quen thuộc với đông đảo người việt chúng ta nhờ công dụng tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, những nhà khoa học và chuyên gia sức khỏe lại phát hiện ra rằng, nếu uống trà xanh tùy tiện hoặc uống trà sai cách, thì những điểm mạnh sẽ trở thành tác nhân gây ảnh hưởng tới tính mạng. do đó, các chuyên gia sức khỏe đã cảnh báo 3 cách uống trà gây hại cho cơ thể con người và chúng ta không nên sử dụng trà xanh nếu vi phạm trong những điều dưới đây!

1. nước trà xanh để qua đêm, sản sinh chất độc hại cho cơ thể

Theo ths.bs lê thị hải (nguyên giám đốc trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng, viện dinh dưỡng quốc gia) chia sẻ: trà xanh tốt nhất nên dùng trong ngày, tuyệt đối không để qua đêm vì sẽ sản sinh ra các chất không tốt cho cơ thể con người. đây là lý do vì sao khi pha một ấm trà mới, cần đổ hết các bã trà cũ có trong ấm nếu đã để qua đêm.

Từ bỏ ngay 3 cách uống trà gây hại thận, hại dạ dày mà người Việt thường mắc phải, thậm chí gây ung thư - Ảnh 2.

Nước trà rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên uống nước trà để trà qua đêm sẽ sản sinh nhiều chất độc hại - Ảnh Internet

Đồng thời vị bác sĩ cũng khuyến cáo không nên uống trà xanh trước giờ đi ngủ, bởi vì trong trà xanh chứa rất nhiều caffeine sẽ gây ức chế não bộ, hưng phấn tính thần, vì vậy sẽ khó ngủ hơn.

Hơn thế nữa, ths.bs lê thị hải khuyên những ai đang uống Thu*c thì không nên dùng nước trà xanh bởi vì các hoạt tính trong trà sẽ gián tiếp làm giảm tác dụng của Thu*c. và những ai đang uống trà cũng chỉ nên dùng 1-2 ly/ngày để đảm bảo sức khỏe của mình.

2. Uống trà quá nóng (trên 65 độ C): Nguy cơ gây ung thư thực quản rất cao

Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức WHO - Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế ( IARC), những đồ uống có nhiệt độ trên 65 độ C sẽ được liệt vào nhóm gây ung thư 2A, có nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư khoang miệng, tổn thương các niêm mạc vòm họng, lở loét… Ngoài ra, việc uống quá nóng sẽ làm hệ thống tiêu hóa và niêm mạc đường ruột dễ bị tổn thương nặng nề.

Từ bỏ ngay 3 cách uống trà gây hại thận, hại dạ dày mà người Việt thường mắc phải, thậm chí gây ung thư - Ảnh 2.

Uống trà quá nóng gây tổn thương niêm mạc thực quản và dạ dày - Ảnh minh họa

Cùng với đó, một nghiên cứu trên tờ CNN thực hiện trên 50.000 người cũng chỉ ra rằng, những ai uống trà nóng trên 700 ml với nhiệt độ 60 độ C mỗi ngày sẽ có 90% nguy cơ ung thư thực quản.

Ngẫm vào cuộc sống đời thường, người việt chúng ta coi trà xanh là thức uống thanh lọc hằng ngày được pha từ nước sôi 100 độ c, điều này trực tiếp làm cho niêm mạc thực quản bị tổn thương. nếu điều này diễn ra thường xuyên, thực quản sẽ có nguy cơ bị ung thư.

3. Tổn thương thận, dạ dày do uống trà đặc

3.1. Trà quá đặc gây tổn thương thận

Theo tờ abolouwang (trung quốc), trong thành phần trà xanh đặc sẽ chứa nhiều chất florua. chất này được ghi nhận sẽ gây hại cho thận nếu sử dụng thường xuyên bởi vì thận là nơi thanh lọc chất độc của cơ thể. khi cơ thể bị hấp thụ quá nhiều florua, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng tới chức năng của thận.

Mặt khác, trong trà xanh đặc có chất theophylline có tác dụng lợi tiểu. nếu uống cùng lúc trà đặc sau khi uống rượu, chúng sẽ kích thích hệ bài tiết đào thải cùng lúc rượu và nước trà ra ngoài, gây sức ép trực tiếp lên thận, vì vậy bạn đọc cần hết sức lưu ý.

Từ bỏ ngay 3 cách uống trà gây hại thận, hại dạ dày mà người Việt thường mắc phải, thậm chí gây ung thư - Ảnh 4.

Trong trà xanh đặc có chất theophylline có tác dụng lợi tiểu - Ảnh Internet

3.2. Gây tổn thương dạ dày

Cũng theo một khảo sát từ các chuyên gia trung quốc, 70% bệnh nhân mắc bệnh viêm loét dạ dày đều thích uống trà đặc. lý do vì trong trà xanh chứa quá nhiều theophylline và caffeine… sẽ kích thích bao tử dạ dày để tiết ra acid. đây là một loại dịch vị tiết ra để nghiền nát thức ăn. nếu chỉ có nước trà đặc, acid này sẽ ăn mòn niêm mạc dạ dày, gây tổn thương và dẫn đến viêm loét dạ dày.

3.3. Uống trà đặc làm mất cân bằng dinh dưỡng

Mối nguy hại tiềm tàng nữa của trà xanh đặc là cản trở cơ thể hấp thu sắt do axit tannic chứa trong lá trà, biểu hiện ra ngoài cơ thể sẽ thiếu máu. đồng thời, uống nhiều trà đặc còn gây táo bón do tác dụng với protein và vitamin b1 trong thức ăn. các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, uống trà đặc rất nguy hiểm đối với người bị bệnh tim hay người cao tuổi.

Trà xanh là một thức uống ngon lành và quen thuộc của người việt chúng ta, nhưng nếu không biết cách uống trà đúng sẽ trở thành con dao hai lưỡi khiến sức khỏe chúng ta bị ảnh hưởng, thậm chí gặp phải nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/tu-bo-ngay-3-cach-uong-tra-gay-hai-than-hai-da-day-ma-nguoi-viet-thuong-mac-phai-tham-chi-gay-ung-thu-41202012127311542.htm

Theo Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tu-bo-ngay-3-cach-uong-tra-gay-hai-than-hai-da-day-ma-nguoi-viet-thuong-mac-phai-tham-chi-gay-ung-thu/20210414081216130)

Tin cùng nội dung

  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY