Dinh dưỡng hôm nay

Từ câu chuyện em bé Tu vong thương tâm do dẫm phải vật nhọn: Chuyên gia cảnh báo điều ai cũng cần làm khi bị vật lạ đâm vào người

Không ai có thể ngờ, chỉ vì một vết xước nhỏ do dẫm phải vật nhọn, bà mẹ trẻ này đã mất đi đứa con gái mình rất mực yêu thương.

Nhiễm khuẩn do dẫm phải vật nhọn nhưng do bố mẹ chủ quan, em bé bị nhiễm khuẩn nặng đến nỗi Tu vong

Mới đây, trên mạng xã hội facebook đang rầm rộ chia sẻ câu chuyện của một người mẹ trẻ do chủ quan khi con dẫm phải vật thể không xác định, dẫn đến nhiễm khuẩn nặng đến nỗi Tu vong. Chia sẻ trên facebook cá nhân, chủ tài khoản cho biết:

'Hôm con dẫm phải một cái gì đó ở chân mẹ xin lỗi mẹ chủ quan không rửa sạch sẽ, cho con đi tiêm trùng là lỗi tại mẹ, đêm con sốt con đau họng. Hôm thứ 2 cho con đi khám tư, người ta bảo con viêm abidam mẹ có nói về tình trạng chân con dẫm phải như cái gai thì bác sĩ lại bảo không liên quan gì. Mẹ yên tâm về cho con vào bà ngoại và uống Thu*c bình thường, con vẫn đỡ sốt nhưng bắt đầu ho, nhưng cứ uống Thu*c là con hạ sốt chơi bình thường nhưng chân kêu đau, mà mẹ vẫn đi làm bình thường, đến hôm thứ 4 kể từ ngày con sốt mẹ đang làm mà nghe ông ngoại gọi mày về ngay cho ỉn nhập viện, tim mẹ như ch*t lúc này vì có điềm chẳng lành (từ bé con đẻ ra đến hôm con nhập viện hôm đó là lần đầu tiên con phải vào viện)...

... đến lúc này bác sĩ cho con thở ôxy bình thường vào gọi mẹ ra giải thích bệnh và làm giấy tờ hỏi tình trạng ở nhà thế nào (mẹ kể hết từ ngày con dẫm vào 1 vật mẹ không biết là cái gì lên gọi là gai và kể con ở nhà sốt ho thế nào bác sĩ bảo tình trạng của con rất nặng những chỉ số nhiễm khuẩn quá cao so với mức quy định và ảnh hưởng đến tính mạng bất kì lúc nào) người mẹ lúc này như ch*t lặng...

... bác sĩ gọi mẹ ông bà vào giải thích bệnh 1 lần nữa là bệnh nhiễm khuẩn rất nặng ai cũng buồn lắm, các bác sĩ bảo giờ phải lọc máu, tiêm chuyền Thu*c tất cả đều loại cao nhất...

...chiều hôm đó lọc xong các bác sĩ lại bảo phải chuyển viện gấp vì sợ nó đi lên cả tim cả não mà bên này không đủ máy móc làm ông ngoại biết hết bs nói với ông vì ông cả buổi ở cạnh con chiều ra ông bải bác sĩ bảo chuyển viện đợi xe cấp cứu đến mà mẹ chỉ biết khóc...

...bác sĩ nói 1 câu làm mẹ như muốn ch*t đi kích tim 15,20 phút rồi nhưng không được, mẹ không tin mẹ không muốn tin đây là sự thật. Ông ngoại bảo mọi người cố giúp cháu lại lần nữa, mẹ khóc nhiều, khóc to quá lên bác sĩ bảo ra ngoài... MẸ XIN LỖI KHÔNG BẢO VỆ ĐƯỢC CON. Mẹ suy sụp thật rồi con à, cả cuộc đời của mẹ (25/6/19) ngày tồi tệ nhất cuộc đời mẹ, phải xa con xa rất xa.

Lời khuyên cho các mẹ có con nhỏ đừng chủ quan thấy những gì tưởng chừng nó nhỏ mà tưởng không hại tốt nhất dù nhẹ hay thế nào cũng lên cho ra viện to luôn nhé'.

Ngay sau đó, người mẹ trẻ này đưa con vào đến khoa cấp cứu của bệnh viện, kiểm tra họng rồi bảo viêm họng, xem qua hồ sơ con khám bên viện kia và tiêm kháng sinh lấy ven. Tối hôm ấy, bé vẫn cười nói bình thường dù đang truyền nước, đến 4 giờ sáng hôm sau thấy con ho nhiều, người nóng nhưng đến sáng, bác sĩ sờ nắn chân vẫn nói không sao, bệnh nhi chỉ bị viêm họng, sốt.

Cho con uống kháng sinh hạ sốt nhưng không ăn thua. Chiều hôm ấy, mặt con tái nhợt, người mệt lả không muốn làm gì nên yêu cầu bác sĩ khám, xét nghiệm lại hết và được truyền thêm nước. Khám lại xong bác sĩ mới bảo viêm phổi nặng phải chuyển viện, gia đình cho bé vào bệnh viện Xanh Pôn, khi đưa vào phòng cấp cứu thì cũng đã muộn. Sau khi chữa ở đây được 1 ngày, bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương. Mặc dù đã được kích tim 15-20 phút rồi nhưng không thể giúp bé hồi sinh một lần nữa.

Bài đăng sau gần 1 ngày thu hút 10.000 người bày tỏ cảm xúc cùng 12.000 bình luận và 14.000 lượt chia sẻ.

Dẫm phải vật nhọn, dù là người lớn hay trẻ nhỏ cũng không được chủ quan, cần đi bệnh viện sớm

Theo BS Nguyễn Trung Cấp (Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), trong cuộc sống sẽ có những lúc bạn hay con bạn bị những dị vật nhỏ như gai nhọn, mảnh thủy tinh, dằm… đâm vào tay, chân. Thông thường, chúng ta vẫn nghĩ đây là những vết thương nhỏ, không có gì nghiêm trọng, qua vài ngày là sẽ khỏi.

Tuy nhiên, thực tế, những vết thương tưởng chừng nhỏ bé này lại có thể gây hại cho sức khỏe, gây nhiễm khuẩn nặng, thậm chí là Tu vong giống trường hợp của em bé trong bài viết trên nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời.

Ở trẻ nhỏ, sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch có thể chưa hoàn thiện mà bị dẫm phải những vật dù là bé nhỏ này cũng có nguy cơ gặp họa khôn lường.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo thêm, ở trẻ nhỏ, sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch có thể chưa hoàn thiện mà bị dẫm phải những vật dù là bé nhỏ này cũng có nguy cơ gặp họa khôn lường. Do đó, đặc biệt khuyến cáo những người làm cha mẹ không được chủ quan với những vết thương trên cơ thể con, dù chỉ là một vết xước nhỏ.

Giới chuyên gia nhận định, ngay khi trẻ bị vật nhọn hay vật thể lạ đâm vào da thịt cần nhanh chóng xử lý vết thương bằng cách khử trùng và dùng bông gạc sạch băng bó lại, không tự ý rút dị vật ra. Sau đó ngay lập tức cần chuyển bé đến cơ sở y tế để tiêm uốn ván vì nguy cơ vi trùng gây uốn ván có trong vật thể đâm vào da thịt là rất cao. Đồng thời, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy vật nhọn ra ngoài đúng cách.

Ngoài ra, bệnh nhân bị vật nhọn đâm phải nếu có biểu hiện viêm họng, lên cơn sốt… cần nhanh chóng đưa vào những bệnh viện, cơ sở chăm sóc uy tín của nhà nước để tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời, tránh làm mất thời gian vàng cứu chữa cũng như những biến chứng khôn lường.

Nguồn: songkhoe.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d1ff68e33308571227e1e82)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Cháu đau dạ dày nhưng sang năm cháu có ý định sinh em bé, liệu có ảnh hưởng gì không? Bác sĩ cho cháu lời khuyên và chế độ ăn uống với ạ.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY