Kinh tế xã hội hôm nay

Từ đơn thư bạn đọc: Dự án dang dở hành dân

Khởi công gần 7 năm nhưng dự án Khu phức hợp phúc lợi giáo dục Làng Hoa Sen Việt Nam đến nay nhiều hạng mục vẫn còn đang “treo”, khiến nhiều người dân lâm vào cảnh đi cũng dở, ở không xong.

Đầu năm 2013, dự án Khu phức hợp phúc lợi giáo dục do Tổ chức Làng Hoa Sen quốc tế Hàn Quốc tài trợ có tên gọi Làng Hoa Sen Việt Nam được khởi công xây dựng ở KP.Phú Sơn (P.An Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam). Vậy mà đến nay, nhiều hạng mục vẫn dang dở...

Người dân than “đi không được, ở không xong”

Có nhà nằm sát dự án Làng Hoa Sen Việt Nam, ông Nguyễn Hè (56 tuổi, ở KP.Phú Sơn, P.An Phú) cho biết gia đình ông đã giao hơn 100 m2 đất ở từ năm 2014 để tạo điều kiện cho việc thi công dự án giai đoạn 1, dù chưa nhận được đền bù. “Khi tôi giao đất, chính quyền hứa sẽ giải tỏa rồi đền bù một lần. Nhưng từ đó đến nay, đất mất, tiền đền bù vẫn chưa được nhận. Tôi đã 2 lần làm đơn kiến nghị lên UBND tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Hè nói.

Ông Lương Quang Thảo (54 tuổi, ở KP.Phú Sơn) cho hay không những không được phép xây mới hay tu sửa nhà bị xuống cấp, các hộ dân còn không có đường đi vì đường cũ đã bị các hạng mục dự án bịt kín lối.

“Đường vào nhà giờ cũng phải mượn đất người khác để mở lối mòn đi tạm. Mùa mưa, toàn bộ lượng nước từ dự án đổ về khiến nhà cửa bị ngập úng. Người dân chúng tôi đi không được, ở không xong”, ông Thảo ngao ngán.

Giải quyết dứt điểm trong năm nay?

Dự án Làng Hoa Sen Việt Nam nhằm mục đích phát triển giáo dục phúc lợi trên địa bàn TP.Tam Kỳ, triển khai trên diện tích khoảng 70.000 m2, tổng mức đầu tư 4,5 triệu USD. Chủ đầu tư là Tổ chức Làng Hoa Sen quốc tế Hàn Quốc với nguồn vốn được huy động từ các tổ chức phi lợi nhuận; UBND TP.Tam Kỳ là đơn vị chịu trách nhiệm bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch UBND P.An Phú, cho biết dự án Làng Hoa Sen VN bao gồm các hạng mục: trường mầm non, trường dạy nghề, trung tâm ngoại ngữ, viện dưỡng lão. Dù triển khai được một số hạng mục, nhưng vẫn còn một số hạng mục khác chậm xử lý gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của một số hộ dân. “Vốn giải phóng mặt bằng là do TP.Tam Kỳ thực hiện, nhưng vốn để đầu tư xây dựng thì phải phụ thuộc vào Tổ chức Làng Hoa Sen. Họ huy động các nguồn vốn tới đâu thì mới xây dựng tới đó”, ông Trí nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, cho hay giai đoạn 2 của dự án có liên quan đến 7 hộ dân. Trước mắt, theo niên độ của dự án đầu tư cũng như cam kết của Làng Hoa Sen quốc tế Hàn Quốc, TP.Tam Kỳ sẽ phân kỳ theo từng giai đoạn cho phù hợp: giai đoạn 1 tập trung giải quyết cho 3 hộ dân nằm vùng lõi trong Làng Hoa Sen; giai đoạn 2 (2019 - 2020) tiếp tục triển khai đối với các trường hợp còn lại.

Ông Sơn cho rằng, hiện kế hoạch thu hồi đất đã được UBND tỉnh thống nhất, HĐND TP.Tam Kỳ đã thống nhất nguồn kinh phí bồi thường. Việc còn lại là lên phương án xây dựng giá đất cụ thể để đền bù cho người dân. “Sau khi xây dựng giá đất, trên cơ sở hồ sơ kiểm kê chúng tôi sẽ ráp vào đơn giá cụ thể để tiến hành đền bù dứt điểm trong năm nay. Các hộ dân bị ảnh hưởng sẽ được đưa về khu tái định cư Kỳ Phú 1, Kỳ Phú 2 đã xây dựng sẵn để ổn định cuộc sống”, ông Sơn thông tin thêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/doi-song/tu-don-thu-ban-doc-du-an-dang-do-hanh-dan-1264264.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY