Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tự kiểm tra bản thân tại nhà để biết có nhiễm virus Corona hay không?

Các chuyên gia Đài Loan đã khuyến nghị một cách đơn giản để tự kiểm tra bước đầu xem bạn có nguy cơ nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) không

Tự kiểm tra bản thân tại nhà bằng cách nào?

Mới đây, các chuyên gia Đài Loan đã khuyến nghị một cách đơn giản để tự kiểm tra bước đầu xem bạn có nguy cơ nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) không?

Cụ thể:

- Thời điểm thực hiện: mỗi buổi sáng

- Thực hiện tại: nơi có không khí sạch, trong lành và thông thoáng

- Người thực hiện: chính bạn

- Cách kiểm tra: Hít một hơi thật sâu và nín thở trong khoảng hơn 10 giây

- Kết quả: Nếu hoàn thành việc này mà không ho, không khó chịu, ngột ngạt hoặc căng cứng... thì điều đó chứng tỏ không có xơ hóa trong phổi. Như vậy, về cơ bản cho thấy, bạn không hoặc chưa bị lây nhiễm.

Cách làm này nhằm kiểm tra xem phổi bạn có đang thực sự khỏe hay không. Vì nếu trường hợp hy hữu, bạn có nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi cấp hay viêm đường hô hấp cấp do virus corona nhưng không biểu hiện triệu chứng thì rất có thể, phổi đã bị ảnh hưởng, thậm chí tổn thương...

Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên tự kiểm tra mỗi buổi sáng trong giai đoạn nhạy cảm này để lường trước nguy cơ và có hướng xử lý kịp thời, bên cạnh tự theo dõi sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Tự bảo vệ bản thân trước đại dịch COVID- 19?

Lời khuyên nghiêm túc từ các bác sĩ Nhật Bản hiện đang phụ trách điều trị các ca nhiễm Covid-19 là nên đảm bảo miệng và cổ họng luôn ẩm, tức là không bao giờ khô. Cách đơn giản và tốt nhất là uống vài ngụm nước sau mỗi ít nhất 15 phút. Tại sao? Vì ngay cả khi virus xâm nhập được vào miệng của bạn. Nước hay các chất lỏng tương tự vậy được uống vào sẽ quét chúng xuống qua thực quản và vào dạ dày. Lúc này, axit dạ dày sẽ tiêu diệt tất cả virus có hại đó.

Trong thời điểm này, mỗi người hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng cần cân đối giữa các nhóm chất đạm, tinh bột và rau củ quả.Trong đó, nhóm chất đạm động vật như thịt, cá, tôm, cua trứng và đạm thực vật như các loại đậu đỗ, nấm đều có nhiều chất sắt, kẽm là những thành phần chính của kháng thể để chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Các thành phần trong rau củ quả có nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng, tạo khả năng miễn dịch.

Vitamin nhóm B có nhiều trong lớp cám của gạo, ngũ cốc… để tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng để tạo năng lượng. Ngoài ra, các vitamin khác như A, D, E là những vitamin đặc biệt trong việc chống ô xy hóa, giúp biệt hóa các tế bào biểu mô, là hàng rào quan trọng bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi trùng…

Ngoài ra, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng chủ động thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Tránh đi lại, du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời, chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

- Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

- Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi sử dụng khăn giấy bỏ vào thùng rác rồi rửa tay sạch sẽ.

- Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch cần thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

- Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

- Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các động vật nuôi hoặc hoang dã.

- Đeo khẩu trang khi đi đến chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Thanh Hà

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tu-kiem-tra-ban-than-tai-nha-de-biet-co-nhiem-virus-corona-hay-khong-28841/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY