12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tự theo dõi lượng oxy trong máu giúp bệnh nhân COVID phát hiện sớm các dấu hiệu nguy hiểm

Đo nồng độ oxy trong máu tại nhà là một cách an toàn để những người bị COVID-19 phát hiện ra các dấu hiệu cho thấy sức khỏe của họ đang xấu đi và họ cần cấp cứu và chăm sóc tại bệnh viện, theo nghiên cứu mới do Đại học Imperial London dẫn đầu.

Máy đo oxy theo nhịp là thiết bị giá rẻ, có sẵn rộng rãi chiếu ánh sáng qua ngón tay của một người để đánh giá độ bão hòa oxy trong máu. Bằng chứng đã chỉ ra rằng nồng độ oxy trong máu giảm là một dấu hiệu quan trọng cho thấy sức khỏe của bệnh nhân COVID-19 đang xấu đi và họ cần được theo dõi chặt chẽ hơn và điều trị khẩn cấp.

Được dẫn dắt bởi Viện Đổi mới Y tế Toàn cầu của Imperial, nghiên cứu đã thực hiện đánh giá bằng chứng mở rộng đầu tiên về phép đo oxy trong mạch và tiềm năng của nó trong việc theo dõi tại nhà cho những người mắc COVID-19.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí y khoa Lancet Digital Health, đã kiểm tra 13 nghiên cứu với gần 3.000 người tham gia ở 5 quốc gia, hầu hết được thực hiện trong đợt đại dịch đầu tiên.

Máy đo oxy theo nhịp là thiết bị giá rẻ, có sẵn rộng rãi chiếu ánh sáng qua ngón tay của một người để đánh giá độ bão hòa oxy trong máu.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng với sự hướng dẫn y tế, phương pháp đo oxy mạch tại nhà hoạt động như một mạng lưới an toàn, giảm thiểu các trường hợp khẩn cấp và nhập viện không cần thiết cho bệnh nhân, đồng thời phát hiện sớm các dấu hiệu suy giảm và chăm sóc tích cực ở những người cần nó. Điều này sẽ giúp tiết kiệm các nguồn tài nguyên bị kéo dài và giảm khả năng lây lan virus do tiếp xúc trong các cơ sở y tế.

Dựa trên những phát hiện của mình, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một loạt các khuyến nghị chính giúp tiêu chuẩn hóa việc sử dụng phương pháp đo oxy trong giám sát COVID-19 tại nhà.

Điều quan trọng là, nghiên cứu khuyến nghị sử dụng một điểm giới hạn xác định trong nồng độ oxy trong máu (92%), điều này sẽ cho phép các chuyên gia chăm sóc sức khỏe xác định khi nào bệnh nhân cần đến bệnh viện để điều trị hoặc liệu họ có thể loại trừ nhu cầu chăm sóc thêm vào thời điểm đó hay không.

Tiến sĩ Ahmed Alboksmaty, Cộng tác viên Nghiên cứu từ Viện Đổi mới Y tế Toàn cầu, cho biết: "Trong suốt đại dịch, mối quan tâm của công chúng đã chuyển từ 'Tôi có bị COVID không?' thành 'Nếu tôi bị COVID, tôi có cần phải đến bệnh viện không?'.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người mắc COVID-19 có thể theo dõi nồng độ oxy trong máu ở nhà một cách an toàn bằng cách sử dụng phương pháp đo oxy xung (SpO2). Nếu mức oxy của họ giảm xuống dưới một mức nhất định thì điều này cho thấy họ cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức”.

Máy đo oxy xung là thiết bị dễ sử dụng, chi phí hợp lý, phổ biến rộng rãi và là một cách hữu ích để xác định tình trạng suy giảm sức khỏe ở bệnh nhân COVID-19.

Xem thêm: 5

chế độ chăm sóc sức khỏe của người Nhật đáng để chúng ta học hỏi

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tu-theo-doi-luong-oxy-trong-mau-giup-benh-nhan-covid-phat-hien-som-cac-dau-hieu-nguy-hiem-33997/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY