Tâm sự hôm nay

Từ thiện có giúp Hào Anh?

Như người ta vẫn nói : “Cho cần câu và dạy cách câu chứ không cho con cá”. Ai có thể gom tiền từ thiện cho cả cuộc đời anh?
Mấy ngày nay tôi đọc báo, giật mình vì gặp lại “người quen”. 5 năm trước, anh là một cậu bé khốn khổ thương tích đầy mình khi bị ngược đãi bởi ông bà chủ khi làm công ở một trại tôm giống Minh Đức.

Tháng 4/2010, người dân xã Ngọc Chánh, H.Đầm Dơi, Cà Mau đã phát hiện cậu bé 14 tuổi Nguyễn Hào Anh bị gia đình chủ trại tôm giống Minh Đức là Huỳnh Thanh Giang (30 tuổi) và Mã Ngọc Thơm (33 tuổi) đánh đập tàn nhẫn.

Theo lời khai của Hào Anh với công an, gần 6 tháng cậu bé bị vợ chồng Giang và Thơm hành hạ dã man và không cho tiếp xúc với bên ngoài. Lúc thì dùng bàn ủi nóng ấn vào người, lúc dùng kìm bẻ răng, lúc dùng cây đánh, lúc thì dùng dây trói rồi mang phơi nắng…

Dư luận căm phẫn trong một thời gian dài, hai vợ chồng ngược đãi cậu bé đã phải trả giá với bản án 23 năm tù giam và bồi thường 50 triệu đồng cho Hào Anh.

Giờ Hào Anh đã đủ 18 tuổi, được nhận gần một tỷ là số tiền bà con hảo tâm quyên góp giúp anh sau khi thông tin anh bị hành hạ lan truyền trên mạng.

Có tiền, anh mua đất xây nhà, đổi xe máy đến bốn lần và mua điện thoại đời mới nhất, anh dọn đến ở nhà mới được vài tháng.

Anh, mới đây, trong lúc giận dữ trong mâu thuẫn về tiền bạc với mẹ, đã đuổi mẹ ruột và bố dượng ra khỏi nhà, sau đó đập phá một cơ số đồ đạc.

Bố mẹ anh đã quá thiếu trách nhiệm với anh, sinh ra anh, họ đã không lo được cho anh ăn học, mà để anh lao động như khổ sai từ nhỏ, bị hành hạ và đánh đập.

Anh đã không được hưởng tình thương và sự đùm bọc của cha mẹ, lớn lên trong hận thù và đòn roi, cậu bé đã có vết thương trong tâm hồn.

Nếu báo chí không phanh phui vụ cậu bé bị ngược đãi, có lẽ họ cũng không biết hoặc coi đó là thường.

Rất nhiều người nghèo, đã sinh con ra và bỏ bê con theo cách đó, ở Cà Mau, Đầm Dơi, hay bất kì đâu ở Việt Nam, không khó để gặp trẻ con đi bán vé số, lượm rác hay lê la ăn mày. Tối về vạ vật đầu đường xó chợ.

Họ nghĩ là “trời sinh voi, trời sinh cỏ”.

Nhưng ở Việt Nam, thậm chí “cỏ” cũng đã hết, nhưng các ông bố bà mẹ nghèo vẫn cố đẻ, hi vọng nó sẽ khá giả và nuôi mình khi về già thay cho quỹ lương hưu.

Như một nỗ lực đầu tư cho tuổi già của những người nghèo.

Bà con ủng hộ anh bằng tiền, có vẻ như không gì được cho anh, anh không công ăn việc làm ổn định, không có tay nghề gì. Anh chỉ biết tiêu tiền, và có vẻ như anh tiêu nhiều hơn số anh kiếm được. Công an phường nơi anh ở đã xác nhận anh không làm gì, chỉ lo nhậu nhẹt.

Số tiền gần một tỷ không giúp được anh, với một tuổi thơ bị đầy đọa, nhẽ ra những người hảo tâm cần một cách khác cho anh, ví như đầu tư tiền để anh học văn hóa và nghề nghiệp gì đó phù hợp, thứ sẽ giúp anh có một việc làm ổn định, có lương tháng, có bảo hiểm, và ổn định cuộc sống dần.

Như người ta vẫn nói : “Cho cần câu và dạy cách câu chứ không cho con cá”. Ai có thể gom tiền từ thiện cho cả cuộc đời anh?

Rõ ràng, anh đang tiêu những đồng tiền từ thiện, chứ không hề làm gì để kiếm tiền, khi nào anh tiêu hết và trở về “ cái máng lợn sứt”??? một năm hay một tháng nữa, hay thậm chí ngay ngày mai?

Tôi nhớ đến câu của người giàu nhất thế giới Carlos Slim, ông cho rằng việc bỏ ra hàng nghìn tỷ USD làm từ thiện không giải quyết được vấn đề?

Ông nói tại hội nghị CEO do Forbes tổ chức ở Sydney: "Các tỷ phú có dành ra 50%, hay 40% thu nhập cũng chẳng giúp ích gì. Người ta nói rằng nên tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn và để lại cho con cháu. Nhưng theo tôi, tốt hơn hết chúng ta nên tạo những thế hệ con cháu tốt đẹp hơn và để lại cho thế giới”.

"Cách duy nhất để chống đói nghèo là tạo ra việc làm. Trong 50 năm vừa qua, đã có hàng nghìn tỷ đôla được chi ra để làm từ thiện. Thế nhưng kết quả đến bây giờ cho thấy chúng chẳng giải quyết được cái gì?”.

Lời nói của ông có vẻ như đúng trong vụ anh Hào Anh. Tiền đã không giúp được anh có được một cuộc sống an lành.

Rõ ràng, anh đã phụ bạc lại những người đã yêu thương anh, tôi nói đến những người gom tiền giúp anh.

Một mái ấm, rõ ràng là cần thiết cho cậu bé bị ngược đãi, nhưng hóa ra, cậu cần hơn 1 mái ấm trong tâm hồn.

Mẹ anh nói với báo chí khi bị đuổi ra khỏi nhà rằng, con của bà hư hỏng khi có tiền…

Không phải, cậu bé Hào Anh hư hỏng từ khi đẻ ra và bà mẹ nuôi cậu như nuôi cỏ rác...

Nguyễn Quảng

(từ Milton Keynes, Anh Quốc)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tu-thien-co-giup-hao-anh-5781.html)
Từ khóa: từ thiện

Chủ đề liên quan:

anh từ thiện

Tin cùng nội dung

  • Bài viết của lương y Phan Công Tuấn dưới đây xin góp một tiếng nói giúp cho các nhà nghiên cứu, góp phần định danh và phổ biến thêm công dụng của cây Thuốc lạ chữa rắn cắn đã được giới thiệu trên báo Sức khỏe và đời sống.
  • Khi bị ho nhiều và khan tiếng hãy nghĩ đến bệnh nấm thanh quản. Bệnh thường gặp ở những người có tiếp xúc trực tiếp với môi trường có thể có nấm...
  • Trưa nay, mình nhận lời đi khám lại cho một bệnh nhân cũ của mình tại nhà, lần đầu tiên mình khám cho anh bệnh nhân ấy cách đây đã 8 năm, năm 2005, khi mình còn đang học bác sĩ nội trú. Có lẽ chưa có bệnh nhân nào để lại cho mình những cảm xúc như trường hợp gia đình người bệnh này.
  • Ngày Tết, người lớn phải “lo” nhiều thứ nên rất mệt. Nhưng trẻ nhỏ thì vui... như Tết. Ba ngày Tết, chúng được ăn ngon, mặc đẹp, đi chơi, thăm quê nội, ngoại.
  • Tiếp xúc với chị Phạm Thị Huệ, người phụ nữ được tạp chí Time của Mỹ bầu chọn là “Anh hùng châu Á”, ai cũng sẽ bị cuốn hút bởi sự lạc quan của chị.
  • Những ngày qua, việc Trung tâm thương mại (TTTM) Parkson Keangnam Landmark đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê điểm bán hàng và yêu cầu các chủ kinh doanh ở TTTM này phải di dời đã khiến dư luận xôn xao.
  • Mangyte-Theo ThS.BS Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em, số tiền các nhà hảo tâm và toàn xã hội giúp đỡ bé ngân đã lên tới hơn hơn một trăm triệu đồng đang được người tự xưng là bà ngoại bé Ngân quản lý là hoàn toàn sai với luật bảo vệ trẻ em.
  • Mấy ngày nay, dư luận xôn xao vụ việc 3 trẻ Tu vong trong chương trình phẫu thuật từ thiện cho trẻ em bị dị tật hở môi, hàm ếch do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) thực hiện hôm 23/8 tại BV Quân Y 87 (tỉnh Khánh Hòa).
  • Một người mẹ ẩn danh có con trai bị tim bẩm sinh dành số tiền 86 triệu đồng để giúp đỡ hơn 20 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Lớp học Hy vọng, Bệnh viện Nhi Trung ương.
  • Mới 32 tuổi, tiến sĩ Phan Minh Liêm trở thành người Việt Nam đầu tiên được 4 lần vinh danh trên bức tường danh dự của Viện Ung thư MD Anderson, Mỹ bên cạnh hàng loạt giải thưởng uy tín. Anh có mặt trong 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY