Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Túi độn ngực có thể gây ung thư

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo các loại túi độn ngực có thể gây nhiều loại ung thư.

Ngày 9/9, các chuyên gia FDA cho biết túi độn ngực có thể gây nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy (một loại ung thư da) và các khối u bạch huyết khác nhau (ung thư hệ thống miễn dịch). Theo tiến sĩ Binita Ashar, giám đốc Văn phòng Thiết bị Kiểm soát Nhiễm trùng và Phẫu thuật tại Trung tâm Thiết bị và Sức khỏe Phóng xạ của FDA, các tế bào ung thư thường xuất hiện trong nang hoặc mô sẹo xung quanh vùng cấy ghép vú.

Các khối u này khác với khối u lympho tế bào lớn liên quan đến cấy ghép vú (BIA-ALCL), từng được FDA xác định vào năm 2011. Đây là loại u lympho tế bào T có thể xảy ra sau khi phẫu thuật cấy ghép ngực.

Loại ung thư mới, được FDA cảnh báo ngày 9/9 thực chất không phải ung thư vú, mà là một dạng ung thư hạch không Hodgkin, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.

Nguy cơ phát triển tình trạng này khá thấp, nhưng khối u có thể lây lan từ mô sẹo và chất lỏng xung quanh mô cấy đến khắp cơ thể. Bên cạnh đó, ung thư biểu mô tế bào vảy và các khối u lympho rất hiếm khi xuất hiện sau các ca phẫu thuật ghép ngực.

Tiến sĩ Ashar khuyến nghị bệnh nhân và các bác sĩ báo cáo các trường hợp phát triển khối u cho FDA để cơ quan này có thể xác định quy mô của hiện tượng. Một số trường hợp ung thư được chẩn đoán nhiều năm sau ca cấy ghép.

Túi độn ngực trong một ca phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: Freepik

Trung bình mỗi năm, khoảng 400.000 phụ nữ được cấy ghép ngực tại mỹ, trong đó 300.000 ca phẫu thuật với mục đích thẩm mỹ, 100.000 ca nhằm tái tạo ngực sau khi cắt bỏ vú để điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư. theo hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ mỹ, con số này đã giảm đáng kể trong những năm đầu tiên của đại dịch.

Năm ngoái, FDA dán nhãn hộp đen trên các túi độn ngực nhằm cảnh báo chúng có liên quan đến một số căn bệnh mạn tính, bao gồm bệnh tự miễn, đau khớp, rối loạn tâm thần, đau nhức cơ, mệt mỏi mạn tính, ung thư hạch.

Người có nguy cơ biến chứng cao sau phẫu thuật là bệnh nhân ung thư vú đã hoặc dự định điều trị bằng hóa trị, xạ trị, người hút thuốc, phụ nữ bị lupus hoặc tiểu đường. Một phần ba số phụ nữ đặt túi ngực sẽ bị đau vú, quá nhạy cảm hoặc mất nhạy cảm ở vú, vú mất đối xứng. 50% cảm thấy đau đớn do mô sẹo xung quanh mô cấy, khoảng 30% có thể bị vỡ hoặc rò dịch túi ngực.

Thục Linh (Theo Forbes)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tui-don-nguc-co-the-gay-ung-thu-4509899.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY