Kinh tế xã hội hôm nay

Tưng bừng không khí lễ hội Tết Trung thu lớn nhất cả nước ở Tuyên Quang

Những ngày qua bầu không khí lễ hội Tết Trung thu đang diễn ra tại thành phố Tuyên Quang vào các buổi tối, tối cuối tuần tuyến phố Bình Thuận đông kín người dân và du khách.

Theo dự kiến vào 20h ngày 4/9/2022 lễ hội thành tuyên năm 2022 mới chính thức khai mạc nhưng những ngày qua tại nhiều tuyến phố ở thành phố tuyên quang đã vô cùng nhộn nhịp và rực rỡ sắc màu bởi những mô hình đèn trung thu khổng lồ.

Tuyên quang từ nhiều năm qua đã trở thành điểm đến của du khách vào mỗi dịp tết trung thu. những mô hình đèn trung thu khổng lồ đã trở thành “thương hiệu” của thành tuyên.

Theo ghi nhận của pv trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, tại tuyến đường bình thuận (một trong số các trục đường chính của thành phố tuyên quang) từ tối đến đêm luôn rực rỡ, nhộn nhịp, chật kín người với các mô hình đèn trung thu được đặt trên xe dài và rước diễu tại đây.

"Đây đúng là bầu không khí lễ hội, Tết Trung ở đây quá tuyệt vời, ngoài sức tưởng tượng của tôi...", anh Mạnh Thắng du khách đến từ Hà Nội chia sẻ. Anh Thắng cho biết, qua các hình ảnh được đăng tải trên facebook nên cuối tuần anh quyết định đưa cả gia đình đến Tuyên Quang để tham quan, vui Tết Trung thu. Khi đến với khu vực phố Bình Thuận vào buổi đêm đã khiến anh và gia đình hết sức bất ngờ và thích thú bởi bầu không khí lễ hội tại nơi đây.

Anh thắng khẳng định tết trung thu ở tuyên quang là to nhất cả nước và trong tuần tới anh sẽ rủ thêm những người bạn tiếp tục lên vui chơi tại đây.

Các mô hình đèn trung thu rước diễu tại thành phố tuyên quang những ngày qua được lấy cảm hứng từ các câu truyện cổ tích, những truyền thuyết dân gian như thánh gióng, bà trưng bà triệu... hay những nhân vật lịch sử gắn với đời sống lao động sản xuất của người dân, và các con vật to lớn hùng dũng như hổ, sư tử.... đặc biệt, các đèn trung thu này đều do người dân tại các tổ ở thành phố tuyên quang sáng tạo.

Ông nguyễn nam thành sống tại tuyên quang chia sẻ, mô hình đèn trung thu khổng lồ được người dân tại các tổ bỏ kinh phí để làm. hầu hết các đèn trung thu đều được làm bộ khung bằng sắt, hàn tỉ mỉ đảm bảo độ chắc chắn và yếu tố thẩm mỹ. mỗi chiếc đèn có thể gồm 1 phần hoặc cũng có thể là nhiều phần ghép lại.

Mô hình đèn trung thu được làm bằng giấy decan hoặc vải để chống thấm nước, bên cạnh đó là hệ thống đèn điện nhiều màu sắc. theo ông thành, hầu hết trên các xe chở đèn trung thu đều có máy phát điện để thắp sáng và đặc biệt là hệ thống âm thanh. "có tổ mô hình đèn trung thu của họ còn lắp đến 2, 3 máy phát điện, hệ thống âm thanh loa công suất lớn hoạt động liên tục không nghỉ mấy tiếng liền mà vẫn đảm bảo an toàn. mấy năm qua có mô hình của đội dốc đỏ đi đến đâu là chật kín người đến đấy vì hệ thống âm thanh tốt, thu hút nhiều người tới gần vui chơi, nhảy múa...", ông thành nói.

Trên các xe chở đèn trung thu đều có khu vực ghế ngồi dành cho trẻ em và người lớn tuổi.

Còn anh Nguyễn Mạnh Hùng (sống tại tổ 1 thành phố Tuyên Quang) cho biết, mỗi chiếc đèn thường có tổng chi phí 70 - 100 triệu đồng, những mô hình lớn có thể hơn 100 triệu. Trong đó, phần thân xe chiếm 2/3 số tiền, còn lại là chi phí để làm mới các mô hình mỗi năm. Toàn bộ tiền do người dân trong tổ dân phố đóng góp.

Theo anh Hùng, mỗi năm sẽ có một mô hình khác nhau, năm nay mô hình đèn của tổ 1 mang tên “Chuyện tình Âu Cơ” lấy cảm hứng từ truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ.

Không khí lễ hội trên các mô hình đèn trung thu luôn thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người.

Ngoài đèn trung thu, nhiều tổ còn có các nhóm nhảy, múa tạo nên bầu không khí sôi động. theo nhiều người dân cho hay năm nay việc rước, diễu đèn trung thu diễn ra từ sớm ngay từ đầu tháng 7 âm lịch. 2 năm trước do ảnh hưởng của dịch covid-19 nên lễ hội thành tuyên không được tổ chức.

Lễ hội thành tuyên đã được sách kỷ lục guiness việt nam xác nhận là lễ hội có nhiều mô hình đèn trung thu độc đáo, lớn nhất việt nam. trong nhiều năm qua, lễ hội thành tuyên đã thực sự trở thành một sản phẩm du lịch nổi tiếng, đặc sắc của tuyên quang, thu hút hàng vạn du khách trong nước và quốc tế mỗi năm.

Các du khách hoà mình vào bầu không khí lễ hội cùng nhau nhảy múa.

Theo dự kiến lễ hội thành tuyên năm nay sẽ có khoảng 80 mô hình đèn lồng tham gia trình diễn và đều được làm từ nguồn xã hội hoá.

Dự kiến lễ hội thành tuyên sẽ đón khoảng 100.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

Bầu không khí lễ hội đang diễn ra tại thành phố Tuyên Quang vào mỗi buổi tối những ngày qua.

Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức lần đầu năm 2004 và nâng lên quy mô cấp tỉnh năm 2014 và từ đó đã trở thành sự kiện văn hoá đặc sắc của tỉnh Tuyên Quang. Trong dịp này, Tuyên Quang và 10 tỉnh thành khác có di sản thực hành Then cũng sẽ đón nhận bằng ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" vào danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Đặc biệt, vào lúc 20 giờ ngày 10/9 tại sân khấu hồ công viên Tân Quang, thành phố Tuyên Quang sẽ diễn ra chung kết Người đẹp xứ Tuyên 2022.

Hoàng Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/tung-bung-khong-khi-le-hoi-tet-trung-thu-lon-nhat-ca-nuoc-o-tuyen-quang-20220829111822996.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY