Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Tuồn bí mật quốc gia cho Trung Quốc, nhà khoa học Nga bị cáo buộc Ph*n qu*c

Chính quyền Nga mới đây đã cáo buộc một trong những nhà khoa học hàng đầu nước này hiện đang nghiên cứu ở Bắc Cực đã tuồn bí mật nhà nước cho Trung Quốc, trường hợp mới nhất về vi phạm an ninh trong lĩnh lực hàn lâm đối với các liên hệ nước ngoài.

Các nhà điều tra cho biết ông valery mitko, 78 tuổi, chủ tịch viện khoa học bắc cực của nga và là một giáo sư thỉnh giảng tại đại học hàng hải đại liên trung quốc đã trao đổi thông tin bí mật cho các cơ quan đặc biệt tại trung quốc, theo ivan pavlov, luật sư của ông mitko.

Ông mitko hiện đang bị quản thúc tại nhà kể từ khi chính quyền nga cáo buộc ông tội Ph*n qu*c hồi tháng 2. ông mitko, một trong những nhà khoa học hàng đầu của nga và đạt nhiều huân chương nhờ thành tích nghiên cứu của mình, cho đến nay vẫn bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào mình. nếu bị kết tội, nhà khoa học nga có thể bị kết án 20 năm tù.

Luật sư pavlov cho biết ông mitko mỗi năm đến trung quốc 2 lần để giảng dạy và những tài liệu mang theo đều phục vụ cho mục đích này. ông pavlov nói toàn bộ số tài liệu đều có nội dung hàn lâm và là thông tin nguồn mở, không phải là bí mật nhà nước.

“không có bí mật quốc gia nào ở đây. chúng tôi coi những cáo buộc này là vô lý”, pavlov nói, đồng thời hy vọng vụ việc sẽ bị bãi bỏ trước khi đưa ra xét xử.

Trong khi đó, hãng thông tấn interfax dẫn nguồn tin cho rằng mitko bị cáo buộc cung cấp cho tình báo trung quốc thông tin về phương pháp dùng để phát hiện tàu ngầm. truyền thông nga cũng đưa tin rằng các nhà điều tra thuộc cơ quan an ninh liên bang nga cáo buộc ông mitko, một chuyên gia về thủy âm học, tuồn thông tin về công nghệ dò tìm tàu ngầm cho trung quốc để đổi lấy các khoản tiền.

Các vụ bắt giữ nhằm vào các nhà khoa học bị coi là gián điệp đã cho thấy cuộc cạnh tranh ngầm giữa nga và trung quốc, ngay cả khi hai nước bắt đầu phát triển quan hệ đối tác chiến lược để đối phó với căng thẳng ngày càng gia tăng với phương tây.

Trước đó, nhà nghiên cứu không gian vladimir lapygin, 79 tuổi, cũng bị kết án 7 năm tù hồi năm 2016, sau khi bị kết tội tuồn thông tin mật về máy bay siêu thanh cho trung quốc. nhà khoa học này được trả tự do sớm vào tuần trước. nhà nghiên cứu vật lý valentin danilov cũng ngồi tù 8 năm sau khi bị kết tội làm gián điệp cho trung quốc hồi năm 2004.

Trang Nhung (theo Bloomberg, Moscow Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/quoc-te-c-185/chuyen-dong-c-213/tuon-bi-mat-quoc-gia-cho-trung-quoc-nha-khoa-hoc-nga-bi-cao-buoc-phan-quoc-139636.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY